Đổ nhớt ra đường...

Thứ tư, 31/01/2007 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Khi bắt đầu xây dựng các xa lộ cao tốc ở các nước Châu Âu sau thế chiến thứ 2, các báo, đài nhấn đi nhấn lại một thông tin khoa học giành cho các loại xe:  Khi tốc độ xe tăng gấp đôi thì khoảng cách xe trượt sau khi thắng không phải tăng gấp đôi mà là tăng gấp bốn lần...

Người gửi: PGS Hoàng Ân.
Địa chỉ: 225A_Chu văn An P26 Quận Bình Thạnh TP Hồ Chí Minh

Đổ nhớt ra đường.

            Khi bắt đầu xây dựng các xa lộ cao tốc ở các nước Châu Âu sau thế chiến thứ 2, các báo, đài nhấn đi nhấn lại một thông tin khoa học giành cho các loại xe:  Khi tốc độ xe tăng gấp đôi thì khoảng cách xe trượt sau khi thắng không phải tăng gấp đôi mà là tăng gấp bốn lần, “ Chẳng khác nào có người đổ nhớt ra đường “, các lái xe ở nước ta thường nhắc nhau như vậy khi lần đầu tiên lái xe ở các xa lộ Miền Nam sau giải phóng. Tôi theo dõi các báo, đài ở nước ta hình như chưa lần nào đưa thông tin khoa học trên.

      Sau các vụ tai nạn giao thông thường chỉ kết luận: Vì phóng nhanh nên không làm chủ được tốc độ. Cũng vì vậy mà chúng ta những người điều khiển các phương tiện giao thông trên các quốc lộ nên hạn chế tốc độ. Tốn bao nhiêu tiền của để xây dựng các xa lộ cao tốc như ở nước ngoài, nhưng lại không tận dụng hiệu quả mà nó mang lại cho nền kinh tế trong thời đại toàn cầu hóa. Thiết nghĩ chỉ cần nhắc cho lái xe biết “ lái xe trên xa lộ cao tốc cần phải cẩn thận, có người đổ nhớt ra đường đấy “.

Chiếm dụng lòng lề đường để đảm bảo an toàn giao thông.

     Muốn đi ăn cơm bụi ở Bangkok, chỉ việc đi dọc các đại lộ tìm đến các hẻm đâm thẳng ra đường. Hàng quán đều ở đó cả, ở các thành phố lớn nước ta, các hẻm này là những điểm nóng thường xẩy ra tai nạn giao thông. Muốn xóa các điểm nóng này, chỉ cần gom các quán vỉa hè, quán nhậu, các điểm trông giữ xe đạp xe máy ôtô, các chợ đuổi, xe bán hàng  rong…đưa vào chiếm hết lòng đường ở các hẻm. Xe ở trong các con hẻm này muốn ra đại lộ thì phải đi theo con đường gom dành riêng ở cổng sau các khối nhà có mặt tiền trên đại lộ. Các đường gom này sẽ dẫn đến các giao lộ có đèn tín hiệu giao thông.

    Ra đến đại lộ, bạn có thể phóng nhanh hơn trước, để bù cho thời gian đi lòng vòng trong xóm, và xin đảm bảo với bạn rằng, bạn sẽ đến nơi làm việc sớm hơn trước, dù có ghé vào hẻm nào đó ăn sáng, uống café. Khách du lịch, nhân viên văn phòng ở các khối nhà mặt tiền được thưởng các món ăn đặc sản của nước ta ở ngay các con hẻm liền kề với khách sạn, cơ quan, muốn mua rau, hoa quả cũng không cần phải ra chợ, giảm được lượng người đi lại trên đường. Và cơm “ bụi “ ở đây không còn bụi nữa, vì cấm xe có động cơ đi vào hẻm.

     Một khi đã bịt hết các hẻm, có thể tăng tốc độ lưu thông trên các đại lộ, hiệu quả ngang với mở rộng đường mà không cần bắt dân đi dời, không cần đuổi phạt những người lấn chiếm hè như “ bắt cóc bỏ giỏ “, vì họ có một vị trí xứng đáng với sự đóng góp của họ với xã hội, không những phục vụ nhu cầu của những  người hối hả đi làm, mà còn có thr tưh hào rằng mình cũng góp phần đảm bảo an toàn giao thông.

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)