Nên chăng thu phí an toàn giao thông?.

Thứ sáu, 26/01/2007 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Một hệ thống giao thông được cấu thành từ hai yếu tố chính, đó là: yếu tố thuộc về con người trong hoạt động giao thông và yếu tố cơ sở hạ tầng kỹ thuật cho giao thông. Trong đó, yếu tố thuộc về con người có thể chia thành: Cơ quan quản lý giao thông và người tham gia giao thông...

NÊN CHĂNG THU PHÍ AN TOÀN GIAO THÔNG

Người gửi:  Huỳnh Minh Khánh.
Lớp Luật K29 Trường ĐH Cần Thơ

Một hệ thống giao thông được cấu thành từ hai yếu tố chính, đó là: yếu tố thuộc về con người trong hoạt động giao thông và yếu tố cơ sở hạ tầng kỹ thuật cho giao thông. Trong đó, yếu tố thuộc về con người có thể chia thành: Cơ quan quản lý giao thông và người tham gia giao thông. Cho nên, muốn giảm tai nạn giao thông trong tình hình hiện nay và cả trong tương lai, chúng ta phải có những biện pháp tích cực tác động và các yếu tố trên. Một giải pháp được coi là hữu hiệu khi nó có tác động đến tất cả các yếu tố cấu thành của hệ thống giao thông, cũng như nó phải khả thi trong thực tế.

Để đáp ứng được yêu cầu khắt khe đó, thiết nghĩ, Nhà nước nên tiến hành thu phí an toàn giao thông trên tất cả các đầu phương tiện giao thông có đăng ký.

Nhà nước có thể thu phí này tùy theo khu vực đô thị hay nông thôn, mức phí có thể là: xe mô tô là 45000 đồng/ 1 năm/ 1 xe đối với khu vực đô thị, khu vực nông thôn là 30000 đồng; đối với xe ô tô là 90000 đồng/ 1 năm/ 1 xe đối với khu vực đô thị, còn khu vực nông thôn là 60000 đồng; đối với phương tiện khác có thể áp dụng phí theo trọng tải. Ví dụ: 1 tấn là 2000/ 1 năm/ 1 phương tiện.

Việc thu phí sẽ do Ủy ban nhân cấp xã nơi người có tên trong giấy đăng ký phương tiện trú ngụ. Khi thu phí, nhân viên thu phí (giao cho cán bộ thu thuế ở UBND xã đảm nhận) sẽ được nhận thù lao theo tỷ lệ phí thu được và cấp giấy chứng nhận đã đóng trong năm đó. Tỷ lệ mà nhân viên thu phí sẽ nhận là 5% số tiền thu được. Ngày thu phí sẽ được quy định cụ thể, đó là tuần lễ đầu tiên của năm (tính theo lịch tây), nếu phương tiện không đóng phí thì không nhận được giấy chứng nhận đã đóng phí, và tất nhiên khi tham gia giao thông, khi các cảnh sát giao thông tiến hành nghiệp vụ của mình thì sẽ được mở rộng nội dung kiểm tra, đó là kiểm tra giấy chứng nhận này, nếu không có, buộc chủ phương tiện phạt gấp 4 lần mức phí phải đóng và phải đóng phí cũng như giam phương tiện trong 5 ngày (tiền phí giam xe tính theo quy định hiện hành).

Thiết nghĩ, hoạt đọng thu phí cũng không gặp trở ngại gì lớn bởi UBND xã sẽ được Sở giao thông công chánh gữi danh sách đăng ký phương tiện, và việc thu phí của Ủy ban cũng tương tự như việc thu thuế. Phí này sẽ được gữi đến Quỹ an toàn giao thông trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải. Việc kiểm tra Giấy chứng nhận đóng phí an toàn giao thông cúng không khó thực hiện bởi việc này cũng tương tự như việc kiểm tra chủ xe có mua bảo hiểm xe gắn máy như quy định hiện hành. Khi các việc đó được thực hiện tốt, nghĩa là người dân nghiên chỉnh thực hiện quy định này, chúng ta có thể thông qua chính quyền địa phương quản lý, nắm được tình hình phương tiện không có đăng ký (theo quy định phải đăng ký)

Khi thu xong phí này sẽ được chuyển vào Quỹ an toàn giao thông từ đó ta có thể thực hiện một số công việc cấp bách nhằm giảm tai nạn giao thông. Ước tính nước ta có thể thu được khoảng 300 tỷ (với khoảng 10 triệu xe gắn máy thì con số này là rất khả thi).

Với số tiền thu được từ hoạt động trên Nhà nước có thể tiến hành các hoạt động nhằm tác động đến các yếu tố của hệ thống giao thông.

I. Các yếu tố thuộc về con người.

Nhà nước mà cụ thể là Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Công an có thể tăng biên chế cho đội ngũ cảnh sát giao thông hoặc đào tạo nâng cao trình độ cho lực lượng cảnh sát giao thông. Từ đó, tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra, tuần tra. Và thực tế đã cho thấy, nơi nào thường xuyên có hoạt động thanh tra, kiểm tra, tuần tra của lực lượng CSGT thì nơi đó có ít tai nạn xảy ra.

Việc tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra, tuần tra sẽ góp phần giáo dục ý thức tuân thủ Luật Giao thông cho mọi người dân. Ngay trong việc quy định thu phí an toàn giao thông cũng đã góp phần nâng cao ý thức cho người dân; người dân sẽ thấy chi phí cho việc đi lại bằng phường tiện (xe gắn máy) bất tiện và tốn kém, chính những điều này đôi khi cũng quyết định liệu họ có mua xe mới hay không. Từ đó, góp phần thúc đẩy ngành sản xuất xe gắn máy trong nước phát triển, bởi vì hiện nay, xe Trung Quốc giá rất rẻ mà đa phần người mua xe Trung Quốc đều là những người bình dân rất tiết kiệm trong chi tiêu. Do đó, họ muốn đi xe bus hơn vì giá rẻ hơn Mặc khác, việc thu phí cũng sẽ giáo dục cho người dân ý thức được việc trách nhiệm của mình khi tham gia giao thông.

II. Cơ sở hạ tầng kỹ thuật

Nhà nước có thể sử dụng số tiền này, cho việc xây các công trình giao thông góp phần làm cho hệ thống giao thông ngày càng hiện đại:

- Xây cầu cho các vùng sâu, vùng xa, giảm hiện tượng đò ngàng, giảm nguy cơ tai nạn đường thủy.

- Mua các thiết bị phục vụ cho quản lý giao thông: camera, máy bắn tốc độ, xe tuần tra,…nhằm giúp cho công tác quản lý giao thông được hiểu quả hơn.

- Hỗ trợ cho xe bus nâng cao chất lượng, số lượng phục vụ tốt nhân dân. Làm tốt việc này, xe bus sẽ thu hút được đông khách, đồng nghiã với việc số lượng xe gắn máy lưu thông sẽ giảm, từ đó dẫn đến nguy cơ tai nạn cũng giảm

-Xây mới, mở rộng đường giao thông; đường rộng, đạt tiêu chuẩn sẽ đáp ứng được nhu cầu đi lại ngày càng nhiều của người dân cũng như giảm được lưu lượng xe trên đường góp phàn giảm nguy cơ tai nạn giao thông.

-Một nền giao thông được gọi là an toàn không chỉ nền giao thông đó ít xẩy ra tai nạn giao thông mà còn là phải an toàn cho dân cư. Do đó, Nhà nước có thể lấy số tiền đó góp phần bảo vệ môi trường.

Bên cạnh hoạt động thu phí đó, Nhà nước mà cụ thể là Bộ Giáo dục và Đào tạo cần nâng cao giáo dục ý thức chấp hành Luật Giao thông cho học sinh, sinh viên. Bộ Giáo dục và Đào tạo cần nghiên cứu đưa môn Giáo dục pháp luật đại cương và bậc trung học phổ thông. Bởi trên thực tế, trong một gia đình Việt Nam một người biết về một lĩnh vực nào có thì các thành viên khác cũng biết về nó dù ít, dù nhiều. Khi thực hiện chương trình này chúng ta sẽ trang bị cho các công dân có ý thức sống và làm việc theo pháp luật. Góp phần làm cho xã hội tốt đẹp hơn.

                                                                             

 

                                                                                      

HUỲNH MINH KHÁNHLớp Luật Hành chính K29

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)