Cần quy hoạch vĩ mô hợp lý để giảm mật độ người và giao thông tại Thủ đô Hà Nội

Thứ sáu, 30/03/2007 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
    Nguyên nhân: sự quy hoạch đô thị không hợp lý dẫn đến quá nhiều cơ quan đầu não trung ương, xí nghiệp, nhà máy, trường học, khu mua sắm... tổ chức tập trung tại thủ đô đã tạo nên tình trạng quá tải giao thông vì nhiều người phải làm việc trong nội thành, tất cả các địa phương đều phải về Hà Nội để họp hành, báo cáo, tổng kết, làm việc...
Người gửi: Nguyễn Huy Hoàng
E-mail: vijacovn@hn.vnn.vn


    Tình trạng giao thông Hà Nội hiện tại: Quá đông người tham gia giao thông trên các tuyến phố chính đi vào nội thành, quá nhiều loại phương tiện tham gia giao thông thì sẽ gần như ko có giải pháp nào hữu hiệu để bảo đám an toàn giao thông.

Nguyên nhân: sự quy hoạch đô thị không hợp lý dẫn đến quá nhiều cơ quan đầu não trung ương, xí nghiệp, nhà máy, trường học, khu mua sắm... tổ chức tập trung tại thủ đô đã tạo nên tình trạng quá tải giao thông vì nhiều người phải làm việc trong nội thành, tất cả các địa phương đều phải về Hà Nội để họp hành, báo cáo, tổng kết, làm việc...

Cách khắc phục triệt để và lâu dài: Quy hoạch hợp lý đô thị nhắm phân bổ sự tập trung của các cơ quan xí nghiệp, nhà máy trường học... một cách hợp lý 

- Bộ nông nghiệp phát triển nông thôn, trường đại học nông nghiệp, các trường liên quan đến nông nghiệp nên quy hoạch tại các tỉnh chuyên về nông nghiệp như: Thái Bình, các tỉnh đồng bằng sông cửu long...

- Bộ thuỷ sản và các cơ quan trường học liên quan đến thuỷ sản nên quy hoạch tại các tỉnh ven biển như Nha Trang, Phan Thiết...

- Cục hàng hải và các cơ quan trường học liên quan đến hàng hải nên quy hoạch tại các tỉnh có giao thông biển quan trọng như: Hải Phòng, Vũng Tàu...

- Công nghiệp dệp may và các nhà máy, xí nghiệp và trường học liên quan nên quy hoạch tại các tỉnh có truyền thống như Nam Định, Long An...

- Tổng công ty cao su, cà phê.. và các cơ quan trường học liên quan nên quy hoạch tại các tỉnh có tiềm năng về cây cau su và cà phê như Tây Nguyên, Đắc Lắc...

- Bộ năng lượng và các cơ quan trường học liên quan nên tập trung tại các tỉnh có tiềm năng về điện như Thái Nguyên, Hoà Bình...

- Tổng công ty khoáng sản và các cơ quan trường học liên quan nên tập trung tại các tỉnh có tiềm năng khoáng sản như Quảng Ninh, Lào Cai...

 - Bộ văn hoá và các cơ quan trường học liên quan nên trung tại các nơi liên quan đến các công trình văn hoá như Huế, Hội An...

- Tổng công ty xăng dầu, khai thác dầu khí và các cơ quan trường học liên quan nên quy hoạch tại  thành phố Vũng Tàu...

- Thủ đô Hà Nội lúc đó sẽ còn lại các cơ quan lãnh đạo của nhà nước như:  quốc hội, chính phủ, bộ tài chính, bộ ngoại giao, bộ công an, bộ quốc phòng...đúng nghĩa là trung tâm chính trị của cả nước.

Trên quan điểm quy hoạch như vậy vừa tại điều kiện phù hợp với ngành nghề, vừa có thể ứng dụng nghiên cứu vào thực tiễn, vừa chỉ đạo sản xuất  sát sao  vừa tạo điều kiện để các tỉnh có điều kiện phát triển, tạo nên các vùng, các khu vực ngành nghề chuyên nghiệp và vừa giảm áp lực về dân số và mật độ giao thông tại thủ đô. 

Nếu quy hoạch được như vậy, mật độ dân cư, nhu cầu đi lại ở Hà Nội chắc chắn  giảm hẳn  hơn 70% và tất cả những vấn đề phức tạp như an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường, an toàn xã hội sẽ tự động được giải quyết một cách dễ dàng theo đúng quy luật của nó.

Nguyễn Huy Hoàng:vijacovn@hn.vnn.vn

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)