Bộ phim không có diễn viên.

Thứ ba, 27/03/2007 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
    Chúng ta đang tập trung sức lực giải quyết 3 vấn đề lớn: Phát triển kinh tế, những vấn đề bức xúc và môi trường.Thời gian qua, kinh tế của nước ta phát triển mạnh mẽ, đi liền với nền kinh tế tăng trưởng cao và ổn định này là sự phát triển mạnh mẽ về phương tiện giao thông. Giao thông là huyết mạch của nền kinh tế nên cũng có những bước nhảy vọt. Chỉ riêng về tốc độ: từ đi bộ 4km/h đi xe đạp 12km/h đến xe máy, ôtô 50-60,…, 100km/h, thậm chí 170km/h…

Người viết: Thành Công.
Địa chỉ: GV_THPT Đại Đồng_Lạc Sơn_Hòa Bình.

 

 

    Chúng ta đang tập trung sức lực giải quyết 3 vấn đề lớn: Phát triển kinh tế, những vấn đề bức xúc và môi trường.Thời gian qua, kinh tế của nước ta phát triển mạnh mẽ, đi liền với nền kinh tế tăng trưởng cao và ổn định này là sự phát triển mạnh mẽ về phương tiện giao thông. Giao thông là huyết mạch của nền kinh tế nên cũng có những bước nhảy vọt. Chỉ riêng về tốc độ: từ đi bộ 4km/h đi xe đạp 12km/h đến xe máy, ôtô 50-60,…, 100km/h, thậm chí 170km/h…

    Tốc độ phát triển các phương tiện quá nhanh so với trình độ nhận thức của quảng đại quần chúng nhân dân. Mà lịch sử tiến hóa của nhân loại thực chất là lịch sử của nhận thức. Các nguyên nhân dẫn đến TNGT, suy cho cùng cũng là do nhận thức của mỗi người chưa đáp ứng được khi tham gia giao thông. Ví dụ: Những người lái xe ôtô được đào tạo bài bản qua trường, lớp, thi cử nghiêm túc thì tỷ lệ tai nạn thấp hơn nhiều so với những đối tượng khác. Việc đào tạo, hướng dẫn xử dụng, cấp giấy phép sử dụng xe máy thì…! Và đặc biệt với những người dân không am hiểu mấy về phương tiện giao thông có tốc đọ cao dễ gây chết người này…Vì thế tỷ lệ tai nạn giao thông càng nhiều hơn khi số người và số phương tiện tham gia giao thông mỗi ngày một tăng. Bởi vì người ta đâu có hiểu thế nào là thông số kỹ thuật, thời hạn sử dụng, làm chủ tốc độ.. và đâu chỉ có Thuốc mới Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.

    Con người ta thường ngày hay mắc bệnh chủ quan: Chỉ thấy được giá trị sức khỏe khi đã đánh mất nó. Khi nằm trên giường bện hoặc khi bị gãy chân, tay, đôi ba cái xương sườn mới nghĩ lại tại mình chủ quan, tại mình cẩu thả.Còn bị đập đầu xuống đường, bét ổ cứng rồi thì làm gì còn cơ hội mà nghĩ lại được.

    Giáo dục là một chuyên môn lớn của toàn xã hội, việc giáo dục ATGT của chúng ta chưa tương xứng với việc phát triển phương tiện giao thông, và người tham gia giao thông nên nhận thức còn bất cập. Để tham gia góp một phần nhỏ bé vào việc giải quyết những vấn đề bức xúc của xã hội hiện nay về lĩnh vực giao thông tôi xin đưa ra những ý tưởng sau đây.

1.  Đầu tư làm một bộ phim thời sự, gồm một số tập, mỗi tập khoảng 45phút ( Có thể chi phí không lớn lắm nhưng hiệu quả lại cao ).Phải làm công phu và thật cẩn thận, chọn đạo diễn, quay phim, âm thanh, ánh sáng, nhạc, … viết lời bình, đọc lời bình, hình ảnh rõ nét, chân thực ( cảnh thật, người thật, việc thật, không cần diễn viên, cứ đi là có ). Chỉ có phóng viên đi quay cảnh thật về biên tập lại sao cho cấu trúc chặt chẽ, xúc tích… nhằm đạt hiệu quả cao nhất.

 2. Nội dung phim phải thể hiện tính đa dạng, phong phú, đủ các thể loại tai nạn, các loại phương tiện tham gia giao thông, các vùng miền các độ tuổi các thế hệ địa vị xã hội giới tính… Đặc biệt cảnh thật có tên tuổi địa chỉ rõ ràngmới có sức thuyết phục ( Không như CT Tôi Yêu Việt Nam của HonDa tài trợ người ta chỉ thấy đóng kịch , hiệu quả chưa cao )

    Một điều mà chúng ta hay né tránh là khi xảy ra tai nạn chúng ta chỉ quay loáng thoáng cảnh xe đổ , người chết đắp chiếu mà không quay rõ khuôn mặt đã bị biến dạng. Cần quay cảnh máu me đầm đìa, đau đớn, rên rỉ khóc lóc trên giường khi phẫu thuật cảnh nẹp vít tua tủ đinh của INOX từ đùi đến chân. Phải ghi âm cả tiếng kêu gào khiếp đảm,  tiếng than vãn của gia đình người thân,  tiếng ngao ngán thở dài nuốt hận của đương sự.. và cả hình ảnh mỗi ngày một xe bò chở chân tay lục phủ ngũ tạng… không còn sử dụng được nữa, phải mang đi hủy mà người ta gọi là rác bệnh viện. ( Ở Bệnh Viện Việt Đức ).

    Với chân tay lủng lẳng, đầu bẹp, máu me be bét đầm đìa nằm bất động…Người đó là ai thân phận thế nào, có liên quan ảnh hưởng tới ai không? Đằng sau cái tai nạn khủng khiếp đó hậu quả thế nào? Khi mà cả dòng họ mới có một người thành đạt, khi mà cả gia đình có duy nhất một người con trai trưởng, Khi mà cả gia đình có một người trụ cột, cả gia đình trông chờ vào người đó. Một mẹ với 4 đứa con nhỏ và 2 cụ giàchỉ trông chờ vào mẹ nay mẹ nằm đắp chiếu con cái bơ vơ, hai cụ già biết nương tựa vào đâu? Phải quay thật thật 100% và đây chíng là diênx viên bất đắc dĩ và phải có danh tính cụ thể mới có tác dụng giáo dục, đấy là yếu tố có sức thuyết phục cực kỳ to lớn. Có đau đớn, bi tráng thì mới có hiệu quả giáo dục lớn bởi vì : “ Có nằm trong chăn mới biết chăn có rận “ chưa  bị đau  đớn, vấp ngã,  mất mát,  thiệt hại thì chưa kinh hãi, chưa chừa.

    Đã ai thử chết bao giờ chưa, cũng như con người ta ít sợ nước hơn lửa nhưng mà số người chết vì nước lại nhiều hơn số người chết vì lửa rất nhiều lần. Do vậy rất cần phải quay những cảnh thật đau lòng…dù sao thì đó vẫn là sự thật và cũng đã là mất mát thực sự, là quá khứ… vì con người ta hay chủ quan, nghĩ chưa thấu, chưa lường hết hậu quả của vấn đề…đặc biệt chưa hiểu hết các nguy cơ tiềm ẩn khi tham gia giao thông với phương tiện tốc độ cao này. Ví dụ khi uống rượu đi xe máy thấy đời vi vu, mát mặt lúc phóng nhanh hoặc khi kgiải quyết một việc nào đó mà buộc phải tham gia giao thông thì chỉ nghĩ đơn giản là cốt làm được việc mà chưa lường hết hậu quả, tai hại sẽ như thế nào khi chạy quá tốc độ, chở người chở hàng không đúng quy địnhkhông tập trung vào việc xử lý phương tiện. Do chưa am hiểu khoa học về vật chuyển động với tốc độ cao. Thật khôn lường khi nó trở thành con ngựa bất kham.

    Chọn người viết lời bình thật hay, xúc động và những hành ảnh và lời nói ở diễn đàn mà MTTQ hay làm.

    Hình ảnh âm thanh ánh sáng rất quan trọng ( thơ cũng như nhạc, có sức hút phi thường khi nó chinh phục được trái tim quần chúng nhân dân ). Còn lời bình và kết luận cảu phim thì giá trị của nó không thể tả hết.

    Mời chuyên gia viết lời bình sao cho thấm sâu vào lòng người, gây một ấn tượng mạnh mẽ, một sự xúc cảm thực sự khiến nhiều người xem phải rơi lệ và những hình ảnh này sẽ là một biển báo nguy hiểm thường trực trong đầu luôn thức tỉnh mọi người khi tham gia giao thông là lại nhớ đến những hình ảnh trong  phim để “ làm chủ tốc độ ” Có bốn chữ  vậy thôi mà không phải ai cũng hiểuđược và làm đúng.

Phải chọn người thuyết minh có giọng ấm, truyền cảm đi vào lòng người Ví dụ như Kim Tiến, Trần Đức. Thời đánh Mỹ chúng ta đã từng làm, lời nói cả triệu thanh niên xung phong lên đường xông trận, chỉ có biết tiến công và giành chiến thắng.

3.  Tổ chức sản xuất phải chọn những người giỏi từ đạo diễn quay phim âm thanh ánh sáng…viết, đọc lời bình ( nên có 2 người đọc,  một nam, một nữ ) Lời bình phải tổng kết và khai sáng để nhân dân nhận thức, để họ tự điều chỉnh, để họ tự tìm hiểu để có một kiến thức nhất định khi tham gia giao thông nhằm giảm thiểu tai nạn xuống mức thấp nhất.

    Khi hoàn thành bộ phim được chiếu trên Đài truyền hình Trung ương ( VTV như hôm tết đã phát ) và chiếu 1 tập 45 phút ngay sau chương trình thời sụ mỗi ngày, đồng thời in ra đĩa VCD cấp về các trường THPT, THCN, CĐ, ĐH…Ngoài việc tuyên truyền, vận động chúng ta còn phải có biện pháp răn đe, trừng phạt. Cán bộ công chức vi phạm tai nạn thì bị phê bình, trừ thi đua, nhân dân cũng bị phê bình trừ thành tích của gia đình còn đương nhiên phải xử theo pháp luật, ai sai phải chấp nhận thiệt thòi.

    Việc quay cảnh thật sẽ có những phiền toái nhất định, đặc biệt nhiều cảnh rùng rợn vì từ trước tới nay chưa có tiền lệ làm như thế và  đặc biệt gia đình và người bị nạn không dễ dàng gì để chúng ta ghi lại những đau thương mất mát quá lớn đối với họ vì nhiều lí do. Song chỉ có thời gian sẽ làm sẹo cho vết thương của họ. Nhưng chúng ta phải thuyết phục bằng được vì đó là những tấm gương phản chiếu rõ nét nhất, thể hiện trách nhiệm vì cộng đồng cao nhất và theo tôi nên làm vì nó là sự thật, nó là quá khứ, đó là cái đã mất không thể lấy lại được nữa và nhằm không để mất mát thêm nhiều như thế, đau buồn nhiều như thế, gây bức xúc cho cả xã hội như thế.

    Sau khi xem bộ phim xong người ta sẽ luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, thận trọng khi bước lên xe, đang ngồi trên xe, ngồi uống rượu trước khi chuẩn bị tham gia giao thông. Nếu anh ta quên có người nhắc, chắc chắn tai nạn giao thông sẽ giảm đáng kể.

    Một tập đoàn kinh tế lớn người ta chi hàng tỉ đo la thuê từ A đến Z để làm một bộ phim nhằm giới thiệu về sản phẩm và thương hiệu của họ. Họ rất coi trọng công tác quảng cáo, tiếp thị vì vậy có công ty đã chi tới 20% lợi nhuận thu được giành cho việc này.

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)