Bộ GTVT vừa có Văn bản số 8631/BGTVT-TTr ngày 16/7/2014 gửi các Sở GTVT, các nhà đầu tư BOT, BT, các Tổng công ty XDCTGT: 1, 4, 5, 6, 8, Tổng công ty Xây dựng Thăng Long, các Ban Quản lý dự án thuộc Bộ và các nhà thầu đang thi công các dự án trên QL1 và QL14 yêu cầu tăng cường công tác đảm bảo ATGT, ATLĐ và VSMT đối với các dự án cải tạo nâng cấp, mở rộng QL1 và QL14.
Bộ GTVT vừa có Văn bản số 8631/BGTVT-TTr ngày 16/7/2014 gửi các Sở GTVT, các nhà đầu tư BOT, BT, các Tổng công ty XDCTGT: 1, 4, 5, 6, 8, Tổng công ty Xây dựng Thăng Long, các Ban Quản lý dự án thuộc Bộ và các nhà thầu đang thi công các dự án trên QL1 và QL14 yêu cầu tăng cường công tác đảm bảo ATGT, ATLĐ và VSMT đối với các dự án cải tạo nâng cấp, mở rộng QL1 và QL14.
Cụ thể, Bộ yêu cầu các Sở GTVT, Nhà đầu tư, Ban Quản lý dự án (QLDA), Tư vấn giám sát (TVGS) các dự án cải tạo, mở rộng QL1, QL14 rà soát lại phương án đảm bảo ATGT đã phê duyệt cho các nhà thầu thi công để đảm bảo phương án được phê duyệt theo đúng các quy định tại Thông tư số 39/2011/TT-BGTVT, QCVN 41:2012/BGTVT và Văn bản số 5955/BGTVT- KCHT ngày 24/6/2013 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định đảm bảo giao thông khi thi công các dự án cải tạo, nâng cấp QL1 và QL14. Nếu phương án đã phê duyệt không phù hợp hoặc không đúng quy định thì phải điều chỉnh ngay. Đồng thời, thực hiện kiểm soát chặt chẽ nhân sự, lao động; phương tiện, thiết bị thi công của nhà thầu thi công, tập trung một số nội dung như: Khi có thay đổi nhân sự thì phải có văn bản báo cáo Chủ đầu tư, Nhà đầu tư và phải được chấp thuận của Chủ đầu tư, Nhà đầu tư (lưu ý nhân sự thay đổi phải có chuyên môn, kinh nghiệm tối thiểu bằng nhân sự theo cam kết của nhà thầu thi công trong hồ sơ dự thầu); Lao động trên công trường phải có hợp đồng lao động, đảm bảo điều kiện về sức khoẻ, được trang cấp và sử dụng bảo hộ lao động, được huấn luyện về ATLĐ, VSLĐ theo quy định, nhà thầu thi công phải thực hiện đầy đủ chế độ theo quy định đối với người lao động; Phương tiện, thiết bị thi công trên công trường phải có đăng ký hành chính, đăng kiểm kỹ thuật theo quy định và phù hợp với cam kết của nhà thầu thi công.
Bên cạnh đó, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các nhà thầu thi công thực hiện các quy định về bào đảm ATGT, ATLĐ, VSMT; thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT tại Văn bản số 7275/BGTVT-VT ngày 19/6/2014 về kiềm tra và xử lý vi phạm đối với hành vi tự ý thay đổi kích thước thùng chở hàng của xe ô tô tự đổ.
Bộ cũng yêu cầu các nhà thầu thi công thực hiện tốt công tác đảm bảo ATGT, ATLĐ và VSMT khi thi công công trình trên đường bộ đang khai thác theo đúng quy định tại Thông tư số 39/2011/TT-BGTVT, QCVN 41:2012/BGTVT, Thông tư liên tịch số 01/2011/TTLT-BLĐTBXH-BYT, Thông tư số 27/2013/TT- BLĐTBXH và các văn bản khác có liên quan.
Ngoài ra, Bộ yêu cầu Cục Y tế GTVT chủ động phối hợp với các nhà thầu thi công trên tuyến tổ chức khám sức khoẻ lưu động tại công trường cho người lao động, tập trung vào người điều khiển phương tiện, thiết bị thi công, người làm công việc nặng nhọc, độc hại, công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về ATLĐ, VSLĐ.
DT