Vấn đề đặt ra là tại sao trong giờ cao điểm chúng ta không cho phép xe hai bánh được quyền chạy chung làn đường cho xe bốn bánh để giảm tải cho làn đường dành cho xe hai bánh, tránh ùn tắc giao thông? xét về mặt xã hội thì nếu tất cả các xe hai bánh chạy trên...
Người gửi: Trần Chí Minh
E-mail: itvntcm@yahoo.com.vn
Tôi là một người dân thường đi làm về trên tuyến đường từ Cộng Hòa-Trường Trinh đến ngã tư An Sương. Từ khi các anh công an chặn không cho xe máy chạy vào làn đường dành cho xe ô tô thì xảy ra tình trạng ù tắc giao thông ở bên làn đường dành cho xe hai bánh.
Vấn đề đặt ra là tại sao trong giờ cao điểm chúng ta không cho phép xe hai bánh được quyền chạy chung làn đường cho xe bốn bánh để giảm tải cho làn đường dành cho xe hai bánh, tránh ùn tắc giao thông? xét về mặt xã hội thì nếu tất cả các xe hai bánh chạy trên làn đường dành cho mình thì làn đường dành cho xe bốn bánh lãng phí, mà ta biết vấn đề an toàn giao thông không phải tất cả lỗi do người đi đường mà do cơ sở hạ tầng còn kém.
Sở dĩ kém như vậy là nước ta còn nghèo chưa đủ tiền để xây dựng cho hoàn thiện hơn, vậy mà ta lại quá sang khi mà xây đường dành cho xem 4 bánh lại hầu như để không trong khi làn đường xe 2 bánh lại phải chen chúc nhau. Giờ cao điểm cấm xe 4 bánh vào thành phố thì lấy đâu xe chạy cho làn đường đó chứ. Xét về mặt kinh tế xã hội thì càng thiệt hại lớn.
1. Xe hai bánh phải đi quá chật chội, làm cho con đường quá tải dẫn đến mau xuống cấp. 2. Xe chạy không đúng thiết kế do kẹt xe phải nhích từng mức một, nên không đạt được tốc độ chuẩn của nhà sản xuất dẫn đến tiếng ồn tăng, khói thải tăng làm ô nhiễm môi trường, chẳng những vậy mà chi phí xăng cũng tăng thêm, làm thiệt hại nền kinh tế do chi phí xã hội tăng, mà làn đường dành cho xe 4 bánh lại để phí, như vậy cũng làm tăng chi phí xã hội...
3. Thời gian lao động xã hội cũng tăng, do việc đi làm và chi phí thời gian di chuyển chậm dẫn đến lãng phí thời gian và sức khỏe của người lao động,như vậy cũng giảm đến tình trạng giảm sản lượng lao động quốc gia, như vậy vô tình các anh công an đã làm mất đi bao nhiêu tiền của của bao nhiêu con người đang xây dựng cho tổ quốc phát triển.
Giải pháp:
Nếu các anh công an qui định là trong thời gian giờ cao điểm thì xe 2 bánh được phép chạy vào làn đường của xe 4 bánh để làm giảm tải và tránh tình trạng ùn tắc giao thông.Thì chẳng những ta tiết kiệm được bao nhiêu tiền bạc cho quốc gia mà còn tránh được tình trạng ùn tắc giao thông, tiết kiệm được tài sản quốc gia do các làn đường được cân bằng tải. Đó cũng là nguyên lý "Bàn tay vô hình của Adam Smith". Mong các anh nghiên cứu phương pháp của tôi và cho tôi biết được ý kiến các anh để tôi có thể học hỏi thêm.