+ Muốn biết phải hỏi, muốn giỏi phải học. Cổ nhân xưa đã dạy thế. Và cái giá trị của nó cho đến nay vẫn không đổi. Anh có biết lái xe hơi hay máy bay không, nếu anh chưa từng được dạy ? Giao thông cũng thế, không phải tự ai cũng biết cách tham gia giao thông. Người đi bộ cảm nhận khác so với người đi xe máy, cũng như với người lái ô tô hay người điều khiển thuyền bè.
+ Để giao thông an toàn, không phải là chuyện sớm chiều, nó phụ thuộc nhiều vào ý thức - kiến thức của người tham gia. Về chuyện kiến thức, đây là chuyện của giáo dục. Đáng lẽ Bộ Giáo Dục phải đưa Luật giao thông vào giảng dạy chính thức bắt đầu từ cấp I. Dạy con từ thưở còn thơ ! Đừng đợi đến khi cái nết đánh chết không chừa rồi mới phạt ! Lỗi căn bản là ở người lớn đã không biết cách giáo dục lớp trẻ. Nên đừng trách vì sao giới trẻ bây giờ lại coi thường Luật giao thông !.
+ Về thi bằng lái xe gắn máy, dường như chỉ thi cho có rồi chúng ta cùng cười ! Chỉ tệ lắm mới phải thi lại ! Ngồi lên nổ máy, chạy vòng số 8 rồi chạy tà tà qua vài đoạn là tuần sau có bằng lái. Thực hành gì ngộ vậy ! Thi lý thuyết thì người dạy chỉ cho vài mánh trắc nghiệm. Thế là tốt nghiệp ! Nhưng những học viên này có hiểu đèn signal tác dụng như thế nào không ?
+ Đi tới giao lộ có vòng xoay họ có nhường bên trái không ? Họ có biết xe của mình không bình thường ở chỗ nào không ? Độ ồn máy xe, mức ô nhiễm động cơ, có giáo trình nào nhắn đến ! Thậm chí họ còn không được dạy chạy đúng tuyến của mình. Xe máy thì chạy làn ô tô, còn ô tô thì vô tư đậu ở phần đường của xe máy. Giao thông gì lạ vậy ? Về ý thức, cái này cũng có nhiều nguyên nhân từ việc giáo dục.
+ Trước nay dân ta vẫn theo quan điểm Cha mẹ bảo sao con làm vậy, cấm cãi ! Thực tế là nhiều người đã lên chức cha mẹ nhưng kiến thức về luật giao thông chẳng hơn đứa con nít là bao ! Thói quen vượt đèn đỏ đã ăn sâu vào tiềm thức của họ. Khi con cái góp ý thì họ gạt phắt.
+ Đứa con không có cách nào cũng làm theo cha mẹ, vì nó thấy ai cũng làm như vậy chẳng lẽ mình lại làm ngược lại ! Tôi đề nghị chuyện bằng lái xe phải có thay đổi. Thay vì đợi người ta vi phạm rồi mới bắt, chúng ta phải tổ chức thi lại định kỳ 3 hoặc 6 tháng/lần để đảm bảo chất lượng đào tạo. Và thi thật nghiêm túc, phải có đánh giá rõ ràng chất lượng bài thực hành của học viên (họ đã phạm lỗi gì, mức độ ra sao, cách khắc phục ...).
+ Cũng ghi rõ điểm số của họ trên bằng lái (có lẽ bằng lái sẽ dùng thẻ nhựa như ở các ngân hàng, sẽ tiện hơn so với việc bấm lỗ và bảo trì, cũng như ghi nhận các lần vi phạm) để có thể đánh giá được năng lực điều khiển phương tiện của họ. Nói về vấn nạn kẹt xe vào giờ cao điểm, để thể hiện yếu tố Nhà nước - Nhân dân cùng làm, tôi đề nghị nên tận dụng các bác tài xe ôm trong việc này.
+ Họ là người tham gia lưu thông nhiều nên họ hiểu nên phân bổ lưu thông như thế nào, bên cạnh lực lượng CSGT vốn không đủ bù đắp. Tất nhiên sẽ có kinh phí bồi dưỡng cho họ. Lấy từ đâu ? Từ các cuộc thi lại ở trên. Và đây là việc làm cần thiết. Giống như người học Anh ngữ cần phải thi lại bằng B, C sau vài năm. Ngoài ra, để hạn chế tình trạng kẹt xe, đối với xe buýt phải có tuyến giao thông riêng (kiểu như tàu điện ở Anh quốc).
+ Với đặc tính cồng kềnh, khói bụi, việc xe buýt lưu thông vào giờ cao điểm là nguyên nhân của nhiều điểm kẹt xe. Tương tự với xe ô tô, xe tải, các loại xe máy có kích thước lớn (điển hình là xe tay ga) sẽ bị cấm lưu thông vào giờ cao điểm. Rõ ràng chưa thể phát huy được yêu cầu tham gia giao thông bằng các phương tiện công cộng với chất lượng đường xá như hiện nay (chỉ 2 chiếc xe buýt ngược chiều nhau ở đoạn công viên Lê Thị Riêng cho đến sân Lan Anh cũng có thể gây tắc cục bộ trên đoạn CMT8).
+ Với đặc tính là ngành liên quan nhiều đến XH và có thể thay đổi theo thời gian, Luật giao thông không thể đảm bảo sẽ đúng ở mọi thời điểm. Nên việc học lại, thi lại Luật giao thông - Bằng lái là điều cần thiết.
|