Đây là nội dung chính của Hội thảo “An toàn đường bộ” do Bộ GTVT, Đại sứ quán Hoa Kỳ và Công ty 3M phối hợp tổ chức sáng nay (13/11) tại Hà Nội, nhằm thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm và giải pháp tăng cường an toàn giao thông tại Việt Nam.
Tham dự Hội thảo có Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, Đại sứ Hợp chủng quốc Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cùng lãnh đạo các cơ quan liên quan của Bộ GTVT, Đại sứ quán Hoa Kỳ và Công ty 3M.
Cơ hội chia sẻ kinh nghiệm tăng cường ATGT
Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường hoan nghênh và đánh giá cao sáng kiến của Đại sứ quán Hoa Kỳ và Công ty 3M tổ chức Hội thảo ngày hôm nay để các đại biểu có thể cùng nhau thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm và giải pháp nhằm tăng cường an toàn giao thông tại Việt Nam trong thời gian tới.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh Hội thảo là cơ hội để chia sẻ kinh nghiệm tăng cường ATGT
Thứ trưởng nhấn mạnh ATGT đường bộ là vấn đề mang tính toàn cầu, được không chỉ Việt Nam mà nhiều quốc gia khác trên thế giới hết sức quan tâm trong thời gian qua. Hàng năm, trên thế giới có khoảng 1,3 triệu người chết, hàng chục triệu người bị thương và không biết bao nhiêu gia đình chịu ảnh hưởng của TNGT đường bộ.
“Trong những năm qua, TNGT tại Việt Nam liên tục giảm trên cả 3 tiêu chí cả về số người chết, số người bị thương và số vụ. Năm 2014, lần đầu tiên trong nhiều năm số người chết vì tai nạn giao thông đã giảm xuống dưới con số 9.000 người. Có được kết quả như vậy là nhờ sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ Công an, Bộ GTVT,...” - Thứ trưởng cho biết.
Tuy nhiên, Thứ trưởng cho rằng, so với nhiều nước trên thế giới, số lượng người chết, bị thương và số vụ tai nạn giao thông ở Việt Nam vẫn còn rất cao. Trong khi đó, hiện nay tại Việt Nam, thị phần vận tải đường bộ chiếm tới trên 60% tổng lượng vận tải về hàng hóa và trên 90% tổng lượng vận tải về hành khách.
Thời gian qua, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam là cầu nối giúp tăng cường hợp
tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong bảo đảm ATGT nói riêng và GTVT nói chung
“Với tốc độ phát triển của vận tải đường bộ hiện nay, trong thời gian tới, đây vẫn sẽ là phương thức vận tải chính, chiếm tỷ trọng lớn nhất. Vì vậy, đối với Việt Nam vấn đề an toàn giao thông đường bộ trong nhiều năm tới tiếp tục là điểm nóng cần được chú trọng để xử lý nhằm giảm thiểu hơn nữa những tổn thất về sinh mạng con người cũng như những hậu quả cho thân nhân của nạn nhân tai nạn giao thông” - Thứ trưởng cảnh báo.
Thứ trưởng đánh giá Hoa Kỳ là quốc gia có trình độ phát triển và quản lý giao thông hàng đầu thế giới. Qua tìm hiểu thông tin, Hoa Kỳ có nhiều giải pháp hiệu quả và công nghệ tiên tiến để tăng cường an toàn, giảm TNGT đường bộ. Nhằm cải thiện ATGT đường bộ, Bộ GTVT hiện đang triển khai nhiều biện pháp trong đó có cải thiện chất lượng công trình giao thông, tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân cũng như hướng tới ứng dụng các công nghệ hiện đại trong quản lý giao thông tại Việt Nam.
“Chúng tôi rất mong tại Hội thảo lần này, các bạn sẽ chia sẻ một cách thẳng thắn những kinh nghiệm, giải pháp quý báu đó với phía Việt Nam... Tôi cũng hy vọng rằng đây sẽ là dịp thuận lợi để các cơ quan chức năng và doanh nghiệp của hai bên có thể trao đổi, tăng cường hợp tác để cùng tim ra những giải pháp hữu hiệu để tăng cường hiệu quả trong việc đảm bảo an toàn các công trình GTVT tại Việt Nam” - Thứ trưởng nhấn mạnh.
Phối hợp điều tra tai nạn giao thông
Tại Hội thảo, TS. Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, thách thức đối với ATGT tại Việt Nam đó là người tham gia giao thông (ý thức lái xe, thói quen, hành vi lái xe); cơ giới hóa phương tiện (xe máy và ô tô); năng lực thực thi pháp luật; tuyên truyền và giáo dục về ATGT; năng lực và độ an toàn của KCHT; công nghệ (cơ sở dữ liệu và phối hợp); các nguồn lực (tài chính và con người)…
Theo TS. Khuất Việt Hùng, mục tiêu đến 2020 giảm từ 5% - 10% TNGT/năm, để đạt mục tiêu này, phải thực hiện cải thiện hệ thống luật pháp, nâng cao chất lượng của nguồn nhân lực và tăng ường năng lực thể chế, giáo dục về ATGT, Cải thiện kết cấu hạ tầng, giảm số lượng chuyến đi sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân, cải thiện các dịch vụ ứng phó TNGT.
Theo TS. Khuất Việt Hùng tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ về ATGT còn rất lớn
TS. Khuất Việt Hùng đưa ra các biện pháp nhằm kéo giảm TNGT từ nay đến năm 2020, đó là tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, hợp tác công tư trong việc hình thành nguồn vốn và thực hiện (hình thành nguồn vốn thông qua thu phí đường và xử phạt, các chương trình giáo dục giao thông…).
TS. Khuất Việt Hùng đề nghị Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam hỗ trợ một số chương trình trọng điểm. Thời gian qua, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam đã hỗ trợ nhiều chương trình nhằm cải thiện ATGT trên cả nước, các hỗ trợ đem lại rất nhiều kết quả cho cộng đồng và được đánh giá cao như: Chương trình tặng mũ bảo hiểm(MBH) trong vòng 15 năm qua (đến nay đã tặng 4.366 và mục tiêu kỳ vọng sẽ tặng 25.000); trợ giúp các đoàn chuyên gia Việt Nam sang tham gia các khóa đào tạo và nâng cao năng lực tại Bộ GTVT Hoa Kỳ.
Bên cạnh đó, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam hỗ trợ thành lập Quỹ AIP, một tổ chức đang thực hiện rất nhiều chương trình hoạt động hỗ trợ ATGT tại Việt Nam; tặng MBH cho trẻ em nhân các chuyến viếng thăm cấp cao của cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton, Ngoại trưởng John Kerry, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton, Bộ Thương mại, Cục trưởng Cục ATGT đường bộ quốc gia...
Tuy nhiên, TS. Khuất Việt Hùng cho rằng, tiềm năng hợp tác trong tương lai giữa hai bên về ATGT còn rất lớn và đề xuất Đại sứ quán Hoa Kỳ hỗ trợ để hợp tác với Uỷ ban ATGT Quốc gia Hoa Kỳ (NTSB), mục tiêu nhằm tăng cường năng lực cho Ủy ban ATGT Quốc gia Việt Nam về chỉ đạo điều tra các vụ TNGT nghiêm trọng; xác định các nguyên nhân của tai nạn và đề xuất các giải pháp để phòng ngừa những tai nạn tương tự trong tương lai; thực hiện các nghiên cứu độc lập về ATGT; điều phối các nguồn lực của Chính phủ và các nguồn lực khác trong xã hội trong việc hỗ trợ các nạn nhân, thân nhân người bị TNGT.
Về các hoạt động cụ thể, TS. Khuất Việt Hùng đề nghị hỗ trợ kỹ thuật (đào tạo các nhân viên NTSC và Ban ATGT địa phương); chia sẻ kinh nghiệm (Hội thảo, hội nghị, họp và các thảo luận…); hợp tác trong nghiên cứu (với diễn đàn ATGT Việt Nam); hỗ trợ và phối hợp về chuyên gia và công nghệ trong điều tra tai nạn giao thông.
Thí điểm, thử nghiệm các giải pháp của 3M cải thiện ATGT đường bộ
Ông Joe Liu, Phó Chủ tịch thị trường Đông Nam Á Công ty 3M đề xuất, căn cứ Chiến lược phát triển GTVT đến năm 2020 và tầm nhìn 2030, hai bên cần hợp tác thực hiện thí điểm, thử nghiệm các giải pháp cải thiện an toàn giao thông đường bộ; hợp tác tổ chức hội thảo nhằm trao đổi các công nghệ và giải pháp mới trong lĩnh vực GTVT.
Ông Joe Liu cam kết hợp tác với Bộ GTVT tập trung vào 3 lĩnh vực: an toàn đường bộ và đảm bảo sinh mạng con người; giao thông bền vững và hiện đại; thúc đẩy hợp tác. Theo ông Joe Liu, khoảng 25% số km di chuyển là trong đêm tối nhưng có tới 50% tổng số người chết do tai nạn xảy ra trong đêm. Khả năng nhận biết trong đêm là yếu tố căn bản để giảm tai nạn và số người tử vong.
Phó Chủ tịch thị trường Đông Nam Á Công ty 3M Joe Liu mong muốn hợp tác với Bộ GTVT
để thực hiện các dự án thí điểm và đánh giá hiệu quả của các giải pháp trong lĩnh vực GTVT
“3M hiện là nhà cung cấp hàng đầu thế giới về công nghệ phản quang. Hệ thống báo hiệu có độ phản quang cao cùng với giải pháp tăng cường nhận biết phương tiện là hai giải pháp thiết thực để cải thiện an toàn và giảm tai nạn trên các con đường tại Việt Nam. Hiện tại trên thế giới, đã có nhiều tiêu chuẩn cho hai giải pháp này và 3M rất mong muốn hợp tác với Bộ GTVT thực hiện các dự án thi điểm và đánh giá hiệu quả của hai giải pháp trên” - ông Joe Liu cho biết,
Theo ông Joe Liu, giao thông bền vững và hiện đại đòi hỏi một hệ thống tiêu chuẩn và các chính sách thực thi mạnh mẽ để đảm bảo chất lượng và việc tuân thủ tiêu chuẩn. Giao thông hiện đại chú trọng sử dụng các tiêu chuẩn quốc tế uy tín có sẵn. Việc ứng dụng các tiêu chuẩn này sẽ giúp Bộ GTVT đơn giản hóa việc áp dụng, đồng thời cung cấp các sản phẩm chất lượng cao cho ngành GTVT.
“3M có thể hỗ trợ xây dựng bộ danh sách các sản phẩm hợp chuẩn (QPL) thông qua các tiêu chí của Bộ GTVT và một sản phẩm nếu đạt các tiêu chí này sẽ được đưa vào bộ danh sách. Thêm vào đó, 3M có thể chia sẻ các kinh nghiệm thực tế để phát triển Quy trình Thẩm tra nhằm đảm bảo ATGT và nâng cáo trách nhiệm của nhà thầu. Đồng thời, chúng tôi cũng có các giải pháp và bài học kinh nghiệm để chia sẻ với Bộ GTVT ở lĩnh vực quản lý tài sản đường bộ trong bảo trì hiện đại theo hướng hiệu năng và quản lý chống ùn tắc” - ông Joe Liu cam kết.
Về thúc đẩy hợp tác, ông Joe Liu đề xuất hợp tác với Bộ GTVT để xác định những lĩnh vực mà công nghệ 3M có thể mang lại kết quả và lợi ích cao nhất cho Việt Nam thông qua các dự án thí điểm. Một ví dụ điển hình có thể nhắc tới là hợp tác triển khai giải pháp thu phí điện tử nhằm giảm lưu lượng và chống ùn tắc giao thông. Ông Joe Liu rất mong muốn được hỗ trợ Bộ GTVT kết nối và thực hiện các hợp tác quốc tế trong các lĩnh vực mà Bộ GTVT quan tâm.
Xuân Nguyên