Hậu Giang: Siết chặt ATGT tuyến Quốc lộ 1A

Thứ tư, 07/08/2013 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Theo Ban An toàn giao thông tỉnh Hậu Giang, từ ngày 1/9/2011 đến ngày 31/5/2013, trên tuyến Quốc lộ 1A (đi qua địa bàn tỉnh dài 27 km) xảy ra 37 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 34 người, bị thương 8 người, so với thời gian liền kề (2009-2011) giảm 9 vụ, giảm 3 người chết và giảm 2 người bị thương.
Theo Ban An toàn giao thông tỉnh Hậu Giang, từ ngày 1/9/2011 đến ngày 31/5/2013, trên tuyến Quốc lộ 1A (đi qua địa bàn tỉnh dài 27 km) xảy ra 37 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 34 người, bị thương 8 người, so với thời gian liền kề (2009-2011) giảm 9 vụ, giảm 3 người chết và giảm 2 người bị thương.

Một trong những yếu tố quan trọng góp phần kéo giảm TNGT trên tuyến này là các địa phương đã thành lập nhiều mô hình đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) hiệu quả.

Mô hình “Tổ nhân dân tự quản về trật tự an toàn giao thông”, ở ấp Xẻo Vông A, xã Hiệp Lợi, thị xã Ngã Bảy, là một điển hình. Thành lập vào năm 2013, mô hình này đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao nhận thức người dân chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ. Ông Nguyễn Tấn Lực, Phó trưởng Công an xã Hiệp Lợi, cho biết: Khi thành lập mô hình, chúng tôi đề nghị các ban, ngành, đoàn thể ở xã cùng nhau vận động nhân dân chấp hành tốt các quy định về ATGT; cho tất cả gia đình trong ấp đăng ký không vi phạm Luât Giao thông đường bộ. Ngoài ra, trên tuyến còn có Trường Tiểu học Lương Thế Vinh và Trường Trung học cơ sở Hiệp Lợi, nên các ngành của xã thường xuyên phối hợp với nhà trường vận động học sinh chấp hành tốt các quy định khi tham gia giao thông.

Từ khi thành lập mô hình đến nay, trên địa bàn ấp không xảy ra TNGT. “Thành công lớn nhất của chúng tôi là đã giúp người dân trên địa bàn hiểu rõ hơn các quy định về ATGT, từ đó họ chấp hành rất tốt” - ông Lực nói.

Ông Nguyễn Văn Quang, ngụ ấp Xẻo Vông A, xã Hiệp Lợi, cho biết: “Thật tình trước đây, đôi lúc tôi cũng chạy xe quá tốc độ, khi có rượu, bia trong người vẫn tham gia giao thông. Từ khi mô hình đi vào hoạt động, công an và các ban, ngành, đoàn thể đến vận động, tuyên truyền nên chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, nghe hợp tình, hợp lý, vì vậy khi tham gia giao thông, tôi chấp hành rất tốt các quy định và còn giáo dục con cháu làm theo”.

Quốc lộ 1A đi qua địa bàn xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A với chiều dài gần 3km, số lượng phương tiện tham gia giao thông khá đông. Cùng với các địa phương khác, xã này cũng thành lập mô hình “Nông dân với văn hóa an toàn giao thông”. Ông Lý Hồng Quân, Chủ tịch Hội Nông dân xã, cho biết: “Quốc lộ 1A đi qua địa bàn 2 ấp của xã là Phú Thạnh và Phú Lợi, vì vậy chúng tôi thành lập mô hình hoạt động ở 2 ấp này. Hàng tháng, chúng tôi đều họp 37 thành viên lại để thông báo tình hình tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn, đồng thời vận động các thành viên đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên chấp hành tốt các quy định khi tham gia giao thông. Các hội viên cũng cam kết không vi phạm Luật Giao thông đường bộ…”.

Mô hình cũng đề ra quy định, chi hội nào thuộc Hội Nông dân xã có hội viên, con em hội viên vi phạm Luật Giao thông đường bộ thì bị xét trừ điểm thi đua vào cuối năm. Hội Nông dân xã còn phối hợp với Công an xã, huyện Châu Thành A kiểm tra công tác chấp hành Luật Giao thông đường bộ của các hộ dân sống cặp tuyến quốc lộ. “Đặc biệt, chúng tôi còn phối hợp với công đoàn các trường học, khu công nghiệp đóng trên địa bàn tuyên truyền đến công nhân, học sinh chấp hành nghiêm các quy định về ATGT” - ông Quân cho biết thêm.

Các địa phương khác trên tuyến Quốc lộ 1A cũng thành lập nhiều mô hình hay, hiệu quả về đảm bảo trật tự ATGT, như: “Cổng trường an toàn giao thông xanh-sạch-đẹp”, “Đội xung kích tình nguyện tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông trước cổng trường”, “Thanh niên lái xe an toàn”… Từ đó, góp phần không nhỏ kéo giảm tai nạn giao thông trên tuyến trong thời gian qua.

Song song với việc thành lập các mô hình, lực lượng chức năng còn tăng cường tuần tra, kiểm soát, giải tán những nơi mua bán lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè; tháo dỡ các biển hiệu vi phạm trật tự an toàn giao thông; thường xuyên giặm vá, phát quang, sửa chữa cầu đường, bổ sung các biển báo giao thông bị hư hỏng, xuống cấp… Tuy nhiên, với lượng phương tiện tham giao giao thông khá đông, tình hình trật tự an toàn giao thông trên tuyến này hẳn còn nhiều tiềm ẩn. Trong đó, vẫn còn tình trạng người dân sử dụng bia, rượu trước khi tham gia giao thông; chạy quá tốc độ; không đi đúng phần đường, làn đường; tình trạng lấn chiếm, tái lấn chiếm hành lang đường bộ vẫn tái diễn; công tác tuần tra, kiểm soát chưa phủ kín, xử lý vi phạm chưa đủ sức giáo dục, răn đe… Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Trưởng ban Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh, cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ nhân rộng các mô hình đảm bảo ATGT hay, hiệu quả; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đến người tham gia giao thông chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ; tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, kiên quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông”.

Nguồn: Báo Hậu Giang

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)