Bà Rịa - Vũng Tàu với các giải pháp “nóng” về giao thông

Thứ ba, 17/09/2013 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo triển khai ngay các biện pháp cấp bách nhằm ngăn chặn và giảm thiểu tai nạn giao thông.
UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo triển khai ngay các biện pháp cấp bách nhằm ngăn chặn và giảm thiểu tai nạn giao thông.
Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã xảy ra hơn 770 vụ tai nạn giao thông, làm chết 216 người và 964 người bị thương, tăng gần 200 vụ so với cùng kỳ năm ngoái. Về đường thủy nội địa, tuy chưa xảy ra tai nạn nào nghiêm trọng, nhưng một loạt sự cố tàu cánh ngầm thời gian gần đây báo hiệu nguy cơ tiềm ẩn là rất lớn.
Không đủ điều kiện an toàn, phương tiện không lưu thông
Việc không cấp lệnh xuất bến cho tàu cánh ngầm 1 máy trên tuyến Vũng Tàu - TP. Hồ Chí Minh ngay từ ngày 1/9 của Cảng vụ Đường thủy nội địa Bà Rịa –Vũng Tàu, theo yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải, là động thái đầu tiên của việc lập lại trật tự trên lĩnh vực giao thông của tỉnh.
Tiếp đó, cuộc tổng kiểm tra công tác bảo đảm an toàn của tàu cánh ngầm hoạt động trên tuyến Vũng Tàu - TP. Hồ Chí Minh với nội dung chính là kiểm tra các điều kiện về an toàn theo qui định của phương tiện này.
Trên lĩnh vực đường bộ, ngoài các lớp tập huấn về an toàn vận tải hàng hóa và hành khách, Sở Giao thông vận tải tỉnh thành lập 3 đoàn kiểm tra tập trung vào các vấn đề nóng như công tác đào tạo, sát hạch lái xe, điều kiện an toàn trong việc kinh doanh vận tải hành khách, kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe container.
4 cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe, 11 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô tuyến cố định, 49 đơn vị, cá nhân kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe container với trên 24.000 xe ô tô các loại, 13 chiếc tàu cánh ngầm thuộc 5 hãng tàu cao tốc chạy tuyến Vũng Tàu - Sài Gòn là tâm điểm của đợt kiểm tra lần này.
Toàn bộ các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô đều được yêu cầu phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) cho phương tiện và sử dụng dữ liệu thông tin được tích hợp trong hành trình, để quản lý điều hành phương tiện, người lái. Hiệu quả là tình trạng lái xe vi phạm về hành trình, thời gian lái xe, chạy vượt quá tốc độ cho phép đã giảm hẳn.
Ông Lê Văn Đào, Trưởng Phòng điều hành Công ty TNHH vận tải và du lịch Hoa Mai cho biết: Không chỉ lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho đội xe gần 100 chiếc, doanh nghiệp còn có sổ theo dõi lái xe vận hành hàng ngày, khi xe xuất bến phải có lệnh điều xe. Các phương tiện đều tuân thủ nghiêm ngặt chế độ đăng kiểm, chế độ bảo dưỡng định kỳ.
Trước khi ký hợp đồng lao động, ngoài xem xét bằng cấp đào tạo lái xe phải qua đợt sát hạch tay nghề riêng của doanh nghiệp. Ai chạy quá tốc độ qui định 80km/h sẽ bị nhắc nhở ngay, vi phạm 3 lần sẽ bị doanh nghiệp đình tài. Từ tháng 7 tới nay, doanh nghiệp này đã xử phạt hơn 10 trường hợp tài xế vi phạm qui định tốc độ.
Nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, xử lý nghiêm phương tiện quá tải
Một giải pháp quan trọng nữa là tập trung chăm lo đến hạ tầng của hệ thống giao thông đường bộ trên địa bàn. Đặc điểm của đường giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là còn nhiều điểm giao cắt đồng cấp, bị che khuất tầm nhìn ảnh hưởng đến an toàn cho người tham gia giao thông.
Ông Hồ Thanh Côn, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần xây dựng và phát triển đô thị tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Sự xuống cấp của đường giao thông phải xem xét dưới hai góc độ, một là chất lượng công trình, hai là phương tiện lưu thông trên đường đã tuân thủ yêu cầu tải trọng hay chưa? Cần xử lý nghiêm phương tiện quá tải, quá khổ.
Theo ông Hồ Thanh Côn: “Riêng về khai thác vận chuyển hàng hóa, nhất là hàng vật liệu xây dựng hầu hết các nhà xe đều chở quá tải. Nhiều con đường vừa thi công xong đã hư hỏng, đối với các xe quá tải phải xử lý thật nghiêm minh. Theo tôi, các công trình đường cần xem xét hai vấn đề: đó là đầu tư như thế nào, từ giải pháp kỹ thuật đến công nghệ để đảm bảo chất lượng công trình, hai là của bền do người, tức là do chúng ta sử dụng”.
Điển hình là quốc lộ 51, đường vừa hoàn thành nhưng nhiều vị trí trên mặt đường đã hư hỏng, xuất hiện ổ gà, lồi lõm gây đọng nước, hiện đã trở thành một điểm đen về tai nạn giao thông của tỉnh.
Để đảm bảo an toàn giao thông cho con đường này, ngành giao thông vận tải tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang phối hợp với chủ đầu tư hoàn thiện hệ thống đèn tín hiệu giao thông, hệ thống biển báo, biển chỉ dẫn; nghiên cứu mở dải phân cách ở một số điểm sao cho hợp lý; triển khai việc xây 5 cầu vượt băng đường cho người đi bộ đồng thời lắp đặt hệ thống camera theo dõi, điều hành trên đường. Kiên quyết xử lý xe quá tải, quá khổ lưu thông trên đường.
Ông Trần Thượng Chí, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Để đảm bảo an toàn giao thông đường bộ, phải làm đồng bộ, quyết liệt, từ người điều khiển xe hai bánh đến người điều khiển ô tô phải chấp hành qui tắc, qui định khi tham gia giao thông; người thực thi trách nhiệm đảm bảo an toàn giao thông trên đường, phải làm việc kiên quyết, nghiêm minh; phải khắc phục ngay những khiếm khuyết về hạ tầng giao thông.
Riêng với lĩnh vực giao thông đường thủy, ngành giao thông vận tải tỉnh đang phối hợp với cơ quan chức năng nghiên cứu mở tuyến mới cho tàu khách từ sông Lòng Tàu cắt vào sông Đồng Tranh, không phải qua vịnh Gành Rái nhiều bất trắc. Xây dựng một số cảng dự phòng cho tàu khách đề phòng khi có thiên tai bất thường không cập được cảng cầu Đá. Cảng vụ đường thủy nội địa cũng lắp đặt thiết bị định vị nhằm giám sát hành trình các tàu cánh ngầm, sẵn sàng ứng cứu khi cần.
Nguồn: VOV.VN

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)