Giải tỏa ùn tắc giao thông khu vực cổng trường học

Thứ ba, 28/08/2012 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Theo đánh giá của Ban An toàn giao thông TP Hà Nội, sau hơn bảy tháng thực hiện điều chỉnh giờ học, giờ làm, cùng với triển khai đồng bộ các giải pháp như cấm ta-xi, xe tải lưu thông trên một số tuyến đường vào giờ cao điểm, việc hạn chế phương tiện dừng đỗ trên một số tuyến phố nội đô, thông xe cầu vượt kết cấu nhẹ tại một số nút giao thông quan trọng... tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội đã từng bước được khắc phục.
Theo đánh giá của Ban An toàn giao thông TP Hà Nội, sau hơn bảy tháng thực hiện điều chỉnh giờ học, giờ làm, cùng với triển khai đồng bộ các giải pháp như cấm ta-xi, xe tải lưu thông trên một số tuyến đường vào giờ cao điểm, việc hạn chế phương tiện dừng đỗ trên một số tuyến phố nội đô, thông xe cầu vượt kết cấu nhẹ tại một số nút giao thông quan trọng... tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội đã từng bước được khắc phục.

Mật độ phương tiện tại giờ cao điểm giảm từ 5 đến 15% và giờ cao điểm được giãn rộng ra. Thời gian đi lại của người dân trên một số tuyến giao thông trọng điểm đã rút ngắn từ 10 đến 15 phút. Tai nạn giao thông giảm cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và người bị thương. Tuy nhiên, trên địa bàn thành phố xuất hiện một số điểm ùn tắc mới, nhất là tại các khu vực cổng trường học vào giờ đưa đón học sinh. Ô-tô, xe máy, xe đạp không chỉ chiếm lĩnh vỉa hè mà còn tràn ra cả lòng đường, gây ùn tắc và nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Mặc dù tại phần lớn các khu vực cổng trường đều đã cắm biển báo cấm dừng đỗ phương tiện, nhưng tình hình mất trật tự an toàn giao thông, lộn xộn vẫn diễn ra thường xuyên.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này do ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của phụ huynh và học sinh còn hạn chế, vỉa hè khu vực trước cổng trường không được quản lý tốt cho nên bị lấn chiếm để bán hàng quán, trông giữ phương tiện trái phép... Tình trạng học sinh học trái tuyến ngày càng nhiều dẫn đến lưu lượng phương tiện đưa đón gia tăng nhanh chóng.

Ðể khắc phục tình trạng này, các trường học điều chỉnh giờ tan học giữa các khối lớp. Các khối lớp trong một trường nên tan lệch giờ nhau, mỗi khối cách từ 10 đến 15 phút. Các trường học ở trên cùng tuyến đường cần căn chỉnh giờ tan học để số lượng người và phương tiện không bị tăng đột biến vào cùng một thời điểm. Ðối với những trường học có sân trường rộng có thể mở cổng trường để phụ huynh vào đợi đón học sinh. Những trường học chật hẹp, nằm sát đường giao thông cần bố trí giáo viên dẫn học sinh ra các địa điểm nhất định gần khu vực trường học để giảm tải áp lực tại khu vực cổng trường. Chính quyền các phường sở tại cần tăng cường các lực lượng tại khu vực trước cổng trường vào giờ học và giờ tan học để điều hành, hướng dẫn giao thông; xử lý các trường hợp vi phạm. Về phía phụ huynh học sinh cần nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông, chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của nhà trường, góp phần lập lại trật tự giao thông trước cổng trường học vào các giờ cao điểm.

Trongpv – Theo Báo Nhân Dân

Phùng Văn Trọng

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)