Cà Mau: Nỗ lực kiềm chế tai nạn giao thông Cái Nước

Thứ năm, 18/10/2012 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Quốc lộ 1A đi qua địa bàn huyện Cái Nước (Cà Mau) gần 40 km được ví như chiếc đòn gánh, kết nối các huyện với trung tâm tỉnh Cà Mau bằng đường bộ, nguy cơ tai nạn giao thông luôn tiềm ẩn. Vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm kiềm chế tai nạn được huyện Cái Nước đặc biệt quan tâm.
Quốc lộ 1A đi qua địa bàn huyện Cái Nước (Cà Mau) gần 40 km được ví như chiếc đòn gánh, kết nối các huyện với trung tâm tỉnh Cà Mau bằng đường bộ, nguy cơ tai nạn giao thông luôn tiềm ẩn. Vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm kiềm chế tai nạn được huyện Cái Nước đặc biệt quan tâm.

Mặt đường bằng phẳng, thông thoáng, chủ nhân của những chiếc xe đời mới tha hồ tăng tốc. Phóng nhanh, vượt ẩu, điều khiển phương tiện khi đang say rượu, không làm chủ được tốc độ là nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Chưa có con số thống kê đầy đủ về số người chết và bị thương do tai nạn giao thông, nhưng chắc chắn một điều là 40 km Quốc lộ 1A đi qua địa bàn huyện Cái Nước, bình quân mỗi cây số đã có ít nhất 1 người thiệt mạng vì tai nạn giao thông. Các vụ tai nạn nghiêm trọng để lại gánh nặng cho gia đình nạn nhân và xã hội.

Trên tuyến quốc lộ này, có ngày xảy ra 3-4 vụ tai nạn giao thông. Xe mô-tô chạy ngược chiều đâm nhau, xe tải chạy lấn đường tông vào xe 2 bánh, người điều khiển phương tiện không làm chủ được tốc độ đâm vào cột mốc ven đường, dẫn đến tử vong...

Địa bàn xã Tân Hưng Đông, thị trấn Cái Nước và xã Phú Hưng được xem là những điểm đen về tai nạn giao thông trên tuyến quốc lộ. Tai nạn trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người dân trên tuyến đường.

Ông Nguyễn Văn Mậu, ấp Đông Hưng, xã Tân Hưng Đông, trăn trở: “Hầu hết các vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn xã Tân Hưng Đông mà tôi chứng kiến đều có liên quan đến bia rượu. Không ít trường hợp người dân nông thôn mua sắm xe mới chưa có bằng lái hoặc mới biết chạy xe cũng cầm xe chạy. Lên xe là chạy bất kể nguy hiểm. Chiều tối tôi không dám bước ra đường”.

Bà Nguyễn Thị Cẩm, ấp Đông Hưng, xã Tân Hưng Đông, dựng chòi bán bồn bồn hằng ngày ven Quốc lộ 1A, xót xa: “Đoạn đường này xảy ra tai nạn nhiều lắm, vài ngày là có một vụ. Chứng kiến các vụ tai nạn, mặc dù không quen biết nhưng mình cũng cảm thấy đau lòng. Thương tâm lắm!”.

Hằng năm, Ban An toàn giao thông huyện Cái Nước tổ chức lễ ra quân tuyên truyền, phát động, đồng thời triển khai nhiều giải pháp kiềm chế tại nạn. Hưởng ứng Năm an toàn giao thông quốc gia 2012, các hoạt động kiềm chế tai nạn giao thông được triển khai mạnh mẽ hơn. Các địa phương có tuyến Quốc lộ 1A đi qua tích cực thực hiện nhiều biện pháp tuyên truyền giáo dục.

Mô hình tuyên truyền lồng ghép thông qua các đoàn thể của xã Tân Hưng Đông và công trình “Đoạn đường an toàn giao thông” do Đoàn ủy Công an huyện thực hiện được xem là cách làm có hiệu quả.

Với việc tăng cường các biện pháp tuyên truyền nâng cao ý thức, kết hợp với tuần tra xử lý vi phạm, tuyến Quốc lộ 1A đi qua địa bàn xã Tân Hưng Đông trước đây được xem là điểm đen về tai nạn, thì 9 tháng năm 2012, đoạn đường này chưa xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng nào.

Tuy nhiên, do tuyến Quốc lộ 1A đi qua địa bàn huyện quá dài, nên việc kiềm chế tai nạn là một vấn đề rất khó khăn. Đầu tháng 10 vừa qua, tại địa bàn ấp Lộ Xe, xã Phú Hưng, tiếp tục xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 2 người thiệt mạng.

Hiện nay, hệ thống giao thông nông thôn ở các huyện đều được bê-tông hóa, nên phần lớn nhân dân đều chuyển đổi phương tiện đi lại từ đường thủy sang đường bộ, vì thế số lượng phương tiện tham gia giao thông tăng đột biến, trong khi đó ý thức chấp hành Luật Giao thông của người dân còn hạn chế, làm cho tình hình trật tự an toàn giao thông càng thêm phức tạp. Qua tuần tra kiểm soát, lực lượng cảnh sát giao thông phát hiện hơn 3.000 trường hợp vi phạm.

Hiện nay, cùng với việc phối hợp tăng cường biện pháp tuyên truyền nâng cao ý thức, huyện Cái Nước chỉ đạo cho lực lượng cảnh sát giao thông thường xuyên tuần tra ở các tuyến đường trọng điểm, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm để răn đe.

Đây là việc làm rất cần thiết. Song, thực tế cho thấy, để hạn chế các vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra, điều quan trọng nhất là mọi người cần nêu cao ý thức, tự giác chấp hành các quy định an toàn khi điều khiển phương tiện, đồng thời ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông.

Theo báo Cà Mau

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)