Sức mạnh của quần chúng nhân dân trong việc bảo vệ an ninh đường thủy
Sáng ngày 6-5, trong Hội nghị sơ kết 5 năm xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” của Cục CSGT đường thủy -Bộ CA đã có 31 tập thể, 42 cá nhân được CA tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên tuyến đường thủy.
Sáng ngày 6-5, trong Hội nghị sơ kết 5 năm xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” của Cục CSGT đường thủy -Bộ CA đã có 31 tập thể, 42 cá nhân được CA tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên tuyến đường thủy.
Còn nhiều phức tạp
Hiện nay, tình hình trật tự an toàn giao thông-trật tự xã hội (ATGT-TTXH) trên đường thủy nội địa ngày càng ổn định, tai nạn hàng năm đã giảm, ý thức của người dân ngày càng cao. Hiện tại, giao thông đường thủy được đánh giá cao về hiệu quả trong việc phát triển kinh tế của đất nước. Tuy nhiên, tình hình TTXH trên đường thủy nội địa vẫn còn nhiều vấn đề bất cập.
Đại tá Nguyễn Anh Thắng, Phó Cục trưởng Cục cảnh sát đường thủy (C68), Bộ Công an cho biết: “Tình hình tội phạm hình sự ngày càng diễn biến phức tạp với thủ đoạn hoạt động tinh vi, tổ chức chặt chẽ thành các băng, ổ, nhóm do các đối tượng có tiền án, tiền sự cầm đầu. Các hành vi phạm tội như: cố ý gây thương tích, cờ bạc, trộm cắp… diễn ra hầu hết các địa phương có đường thủy. Tình hình cướp, cưỡng đoạt tài sản, gây rối còn diễn ra ở phía Bắc. Cụ thể, việc tranh giành địa bàn của các Cty cứu hộ trên sông Hồng, bảo kê bến bãi, phân chia địa bàn, ép giá trục vớt tàu gặp nạn…đã gây ra tâm lý hoang mang đối với chủ tàu”.
Về tội phạm kinh tế, nổi lên là các hoạt động mua bán kinh doanh vận chuyển trái phép sắt thép, xăng dầu, thuốc lá, xi măng, than, quặng, gỗ… ở khu vực Đông Bắc. Tuyến sông từ Campuchia đến các tỉnh miền Tây Nam bộ tập trung vận chuyển các loại hàng lậu chủ yếu như: thuốc lá, hàng điện máy, rượu ngoại… Các tàu biển vận chuyển hàng chục vạn tấn xăng, dầu lậu từ nước ngoài về Việt Nam.
Ngoài ra, tình hình mua bán ma túy, thuốc phiện lại rất “chuộng” vận chuyển bằng đường thủy vì nhanh gọn và dễ tẩu thoát khi bị phát hiện. Nổi lên là các tuyến đường thủy thuộc địa bàn Sơn La, Lai Châu, Hòa Bình… Đặc biệt là hoạt động vận chuyển ma túy quốc tế qua hải phận Việt Nam đã xuất hiện, nổi lên là tình trạng vận chuyển 8 tấn cần sa trên vùng biển Quảng Ninh đã được cơ quan điều tra phối hợp với Cảnh sát đường thủy (CSĐT) phát hiện, bắt giữ.
Bên cạnh đó, vẫn tồn tại tình trạng xả chất thải của các nhà máy chưa qua xử lý gây hậu quả về môi trường nghiêm trọng trên các dòng sông như: sông La Ngà, sông Thị Vải, sông Nhuệ, sông Đáy… Lưu ý nhất là tình trạng khai thác, buôn bán cát, quặng là nguyên nhân của nhiều vụ vi phạm pháp luật, hành vi chống người thi hành công vụ.
Góp sức của quần chúng nhân dân
Hiện tại các băng nhóm tội phạm hình sự nguy hiểm hoạt động như những năm 80, 90 của thế kỷ 20 đã triệt phá. “Có được như vậy là do phần lớn công sức của quần chúng nhân dân và vai trò hoạt động tích cực của các cơ quan chức năng, chính quyền cơ sở, trực tiếp thông qua kết quả hoạt động của phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ”, Đại tá Nguyễn Văn Tuyên, Cục trưởng Cục C68 cho biết.
Trong 5 năm qua, lực lượng CSĐT đã làm tốt công tác điều tra cơ bản, nắm vững tuyến, địa bàn, đối tượng để phục vụ công tác xây dựng phong trào này. Còn người dân thì nâng cao nhận thức, trách nhiệm, chính sách, pháp luật về việc đảm bảo trật tự ATGT, giữ gìn TTXH trên đường thủy nội địa hơn. Đặc biệt là xây dựng các loại hình tự quản như “tổ nhóm tự quản”, “tuyến sông an toàn”, “đoàn tàu an toàn”…để nhân dân góp sức, là “tai, mắt” của các cơ quan chức năng trong việc đảm bảo ATGT-TTXH trên đường thủy.
Đại tá Nguyễn Văn Tuyên đánh giá: “Lực lượng CSĐT còn nhiều hạn chế, rất thiếu về số lượng, phương tiện lạc hậu nên không thể có mặt ở mọi nơi, mọi lúc trên địa bàn đường thủy. Do đó, muốn nắm chắc được tình hình, đảm bảo sự ổn định trên đường thủy, phải có sự tham gia tích cực mọi tổ chức xã hội, quần chúng nhân dân. Lực lượng chức năng muốn hoàn thành được nhiệm vụ của nhà nước giao phó phải có sự giúp đỡ tận tình của quần chúng nhân dân”.
Chính vì vậy, thời gian tới sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động càng nhiều người dân tham gia phong trào “toàn dân bảo vệ ANTQ” hơn nữa. Phong trào “Bình yên sông nước với Văn hóa giao thông” là một nội dung để nâng cao nhận thức của người dân về đảm bảo trật tự ATGT-TTXH trên đường thủy.
Thangnd(theo Công An TP Hồ Chí Minh)
Ngô Đại Thắng