Rất nhiều ý kiến đưa ra nhằm góp phần làm giảm thiểu tai nạn và ùn tắt giao thông, có lẽ cần chú ý hơn nữa tính khả thi của các giải pháp cụ thể . Có những giải pháp mang tính tổng thể , có những giải pháp đang trong tầm tay có thể thực hiện ngay ít tốn kém nhưng không phải không hiểu quả : đó là sử dụng cái sẵn có một cách hợp lý và cương quyết.
Người gửi: trần anh triết
E-mail: trananhtriet@yahoo.com
Rất nhiều ý kiến đưa ra nhằm góp phần làm giảm thiểu tai nạn và ùn tắt giao thông, có lẽ cần chú ý hơn nữa tính khả thi của các giải pháp cụ thể . Có những giải pháp mang tính tổng thể , có những giải pháp đang trong tầm tay có thể thực hiện ngay ít tốn kém nhưng không phải không hiểu quả : đó là sử dụng cái sẵn có một cách hợp lý và cương quyết.
Xin đưa ra vài thí dụ :
- Vạch sơn dành cho người đi bộ ít khi được người sử dụng giao thông chấp hành ! vì sao ?
+ Hình như số đông người nhất là người sử dụng xe máy chưa hiểu rõ đây là vùng ưu tiên dành cho người đi bộ, đôi khi còn dành giật , mắn chửi người đi bộ kể cả khách nước ngòai dù rằng chính họ là người súyt gây ra tai nạn.
+ Các vạch sơn được vẽ vô tội vạ mà không tính tóan phần khả thi dành cho người sử dụng phương tiện giao thông . Khó có thể chấp hành đúng luật khi khỏang 20 - 50 m lại có vạch sơn, dường như người kẻ vạch sơn cho rằng cứ nơi cơ quan như trường học , bệnh viện có đông người qua lại thì vẽ vạch sơn cho người đi bộ tiện sử dụng. Tốt hơn hết là chỉ vẽ vạch sơn ở các giao lộ vì tại các vị trí này buộc người sử dụng phương tiện giao thông phải chú ý và giảm tốc độ, còn người đi bộ phải chịu khó đến các giao lộ khi muốn qua đường an tòan.
- Đường dành cho xe 2 bánh như đường song hành xa lộ Hà Nội cần cho phép lưu thông 2 chiều , có kẻ vạch sơn phân chia rõ rệt, lý do :
+ khu dân cư ven đường luôn có nhu cầu đi 2 chiều và khi buộc phải quay trở lại thì đánh vòng quá xa khiến người sử dụng dễ nẩy sinh ý nghĩ đi ngược chiều vi phạm luật giao thông.
+ không nên có ý nghĩ cho rằng thực hiện đường cao tốc dành cho xe máy vì rất nguy hiểm, ngay cả khi có lọai đường này việc cần thiết là có lối rẽ vào đường nội bộ thuận tiện.
+ một thí dụ khá thuyết phục là đọan đường dọc xa lộ Hà Nội và cư xá làng Đại Học Thủ Đức được sử dụng rất thuận tiện cho xe máy và cả cho ô tô khi cần sử dụng dọc theo khu dân cư.
- Tai nạn thường xẩy ra khi người sử dụng phương tiện giao thông đổi hướng rẽ trái không đúng luật , không phải chỉ xe máy mà cả xe ô tô , phần nhiều là taxi, xe búyt, cần vẽ chấm sơn tròn đường kính khỏang 1m giữa các giao lộ làm mốc cho biết người sử dụng giao thông có thực hiện đúng luật hay không Đi ngược chiều chờ rẽ trái thường xẩy ra ở người sử dụng xe máy.
- Cần hạn chế tốc độ trong các thành phố đông dân đối với các phương tiện chuyên chở cồng kềnh , kể cả xe búyt, cấm các phương tiện này vượt qua mặt lẫn nhau để tránh trường hợp tranh dành hành khách bất chấp nguy hiểm cho các chủ phương tiện khác cùng sử dụng giao thông. Cương quyết lọai bỏ các trường hợp đua xe taxi, đua xe búyt.
- Xử lý nghiêm các trường hợp hàng quán, bãi giữ xe ngang nhiên lấn chiếm lối đi dành cho người đi bộ
+ xác định rõ trách nhiệm này nơi các cơ quan chức năng , hoặc của công an khu vực họăc của uỷ ban phường, có thể thành lập ủy ban an tòan giao thông cấp phường, xã nơi những bị xem là điểm đen về giao thông từ đó có điều kiện quan sát nghiên cứu nguyên nhân các tai nạn từ đó đưa ra biện pháp thích hợp tại chổ.
+ thỉnh thỏang tung ra chiến dịch an tòan giao thông trân trọng sự đóng góp của người dân phát hiện các trường hợp vi phạm trên báo chí, đài phát thanh, truyền hình cần làm phóng sự về vấn đề này và cơ quan chức năng cần có phản hồi thích đáng kể cả việc xử lý về mặt nhân sự sau đó các phương tiện thông tin đại chúng thông báo kết quả tổng kết chiến dịch có so sánh kết quả trước và sau chiến dịch từ đó mới thấy được nơi nào có chuyển biến tích cực, nơi nào ù lì làm chiếu lệ.
- Cương quyết đưa các nhà ga , bến bãi ra vùng ven các thành phố đông dân, khó có thể chấp nhận trong thế kỷ 21 mà tại tp Hồ chí Minh vẫn còn cảnh kéo cây tre ngăn đường cho tàu hỏa chạy ngang vừa cản trở giao thông vừa đánh mất vẻ mỹ quan của một thành phố trung tâm của cả nước về nhiều mặt.
- Các phương tiện ngăn cách 2 luồng giao thông nên sử dụng vật liệu nhựa mềm , màu sáng, phản quang , nếu không may chủ phương tiện giao thông gặp sự cố thì tai nạn sẽ ít nghiêm trọng hơn. Không nên nghĩ rằng trong thành phố chủ phương tiện giao thông sẽ phóng nhanh lấn đường dùng vật liệu cứng chắc để ngăn ngừa. Chỉ nên sử dựng vật liệu cứng chắc, kiên cố trên các xa lộ để giảm thiểu thiệt hại cho phía ngược chiều.
- Giáo dục ý thức chấp hành giao thông cần nhấn mạnh, tập trung vào các vi phạm thường xẩy ra tránh dàn trãi chỉ chú ý biển báo họăc trình bày chi tiết về súng bắn tốc độ … có những biển báo ít thấy trong thành phố. Có thể đưa ra những hình ảnh khôi hài tế nhị mang tính giáo dục cao.
+ đổi hướng rẽ trái, phải đúng luật.
+ dừng đậu báo trước kịp thời.
+ dành quyền ưu tiên cho người đi bộ nơi có vạch sơn.
+ tôn trọng vạch dừng phía trước và phía bên tránh tình trạng đến sau cố chen lên phía trước bất chấp phần đường dành cho các phương tiện giao thông theo chiều ngược lại.
+ tuyệt đối cấm xe máy chạy ngược chiều giao thông khi chuẩn bị chuyển hướng qua đường.
+ chấm dứt ngay các phương tiện giao thông cồng kềnh trái luật như xe ba gác, xe máy.
+ từng bước giải quyết các xe bán hàng rong.
+ kiên quyết lọai bỏ các trường hợp đua taxi, đua xe búyt.
+ tuyệt đối cấm hàng quán, bãi giữ xe chóang tòan bộ hoặc cản trở lối đi dành cho người đi bộ.
+ phe phán mạnh các đối tượng sử dụng giao thông khi say xỉn.
Có khi các vấn đề trên cần lặp đi lặp lại nhiều lần dưới nhiều hình thức khác nhau để tránh nhàm chán.
Trên đây là một số vấn đề có thể và cần làm ngay chắc rằng sẽ góp phần làm giảm bớt một số tai nạn có thể tránh trong tình trạng còn nhiều bất cập trong vấn nạn giao thông.