Tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai đi qua địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đang tồn tại nhiều lối đi tự mở phục vụ cho nhu cầu đi lại của nhân dân địa phương. Mặc dù tại một số điểm đã có biển cảnh báo, được địa phương bố trí lực lượng quần chúng canh gác nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nguy cơ tai nạn giao thông bất cứ lúc nào. Vì vậy, việc “xóa” lối đi tự mở qua đường sắt là lộ trình cần thiết đang được tỉnh Vĩnh Phúc triển khai từng bước nhằm đảm bảo ATGT trên địa bàn.
Lối đi tự mở qua địa bàn phường Tích Sơn, thành phố Vĩnh Yên
tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT nhưng vẫn thường xuyên có người qua lại.
Nguy hiểm luôn rình rập
Mỗi ngày, lối đi tự mở qua đường sắt tại Km54+687 thuộc địa bàn phường Tích Sơn, thành phố Vĩnh Yên có hàng trăm lượt người và phương tiện đi qua.
Đây là lối đi tự mở nằm trên đường liên xóm, không có hệ thống đèn báo hiệu từ xa, hệ thống gác chắn (barie), xung quanh có cây cối cao quá đầu người, hạn chế sự quan sát của người đi đường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT.
Mặc dù biết đây là lối đi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép mở và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT nhưng hàng ngày các hộ dân sống xung quanh đây vẫn thường xuyên đi qua lối tự mở này vì nó “tiện”.
Tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai (do Công ty TNHH MTV Quản lý đường sắt Vĩnh Phú quản lý) chạy qua địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc có chiều dài hơn 32km, đi qua 21 xã, phường thuộc 5 huyện, thành phố gồm: Phúc Yên, Bình Xuyên, Vĩnh Yên, Tam Dương và Vĩnh Tường.
Toàn tuyến hiện có 10 đường ngang có gác chắn, 5 điểm đường ngang có cảnh báo tự động và cần chắn tự động, 1 điểm đường ngang có biển báo.
Đáng chú ý, qua rà soát của các cấp, ngành, toàn tuyến đang tồn tại 17 lối đi tự mở qua đường sắt nằm trên địa bàn các xã, phường: Trưng Nhị, thành phố Phúc Yên; Sơn Lôi, Quất Lưu, huyện Bình Xuyên; Tích Sơn, Định Trung, Đồng Tâm, thành phố Vĩnh Yên; Chấn Hưng, Yên Lập, Việt Xuân, huyện Vĩnh Tường.
Do là lối đi tự mở nên hiện nay ngoài biển cảnh báo “Chú ý tàu hỏa” được lực lượng chức năng lắp đặt và 16/17 điểm có bố trí lực lượng quần chúng tham gia chốt gác cảnh giới thì đa phần các lối đi đều không có gờ giảm tốc, thiếu biển cảnh báo, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mất ATGT.
Đặc biệt, lối đi tự mở tại Km66+860 giao cắt với Tỉnh lộ 304 thuộc địa phận xã Yên Lập, huyện Vĩnh Tường trở thành “điểm đen” khi tại đây đã xảy ra nhiều tai nạn giao thông.
Lộ trình "xóa" lối đi tự mở
Để đảm bảo trật tự hành lang ATGT và xử lý dứt điểm các lối đi tự mở qua đường sắt, Ban ATGT tỉnh Vĩnh Phúc đã phối hợp với các ngành chức năng, địa phương rà soát và xây dựng lộ trình tiến tới “xóa” bỏ lối đi tự mở.
Theo đó, đề xuất phương án xây dựng hầm chui đối với lối đi tự mở tại vị trí Km39+830 thuộc địa bàn phường Trưng Nhị, thành phố Phúc Yên; xây dựng mới đường ngang đối với lối đi tự mở tại các vị trí Km66+860, Km67+252 (xã Yên Lập, huyện Vĩnh Tường) và Km43+265 (xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên); nâng cấp thành đường ngang có người gác chắn tại vị trí Km57+913 (phường Đồng Tâm, thành phố Vĩnh Yên); 12 lối đi tự mở còn lại sẽ xóa bỏ sau khi tuyến đường song song với đường sắt hoàn thành.
Ban ATGT phối hợp với các lực lượng chức năng, chính quyền các cấp, nhất là cấp cơ sở tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về ATGT cho người dân, nhất là quy tắc tại các điểm giao cắt giữa đường sắt với đường bộ, tập trung ở những địa phương có lối đi tự mở qua đường sắt.
Từ đó, nâng cao nhận thức của người dân trong việc đảm bảo an toàn cho chính mình và người khác khi tham gia giao thông nói chung và qua đường sắt nói riêng.
Bên cạnh đó, các cấp, các ngành trong tỉnh tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự ATGT, vi phạm tại nơi đường bộ giao nhau với đường sắt; phát huy hiệu quả các mô hình đảm bảo ATGT đường sắt trên địa bàn tỉnh và đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đường song song với đường sắt để sớm xóa bỏ các lối đi tự mở, đảm bảo an toàn cho người dân.