Phú Thọ: Đảm bảo an toàn giao thông đường sắt

Thứ năm, 21/07/2022 15:35
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai qua địa bàn tỉnh Phú Thọ có chiều dài 75.025km, điểm đầu từ địa bàn phường Bạch Hạc, thành phố Việt Trì đến hết địa bàn xã Đan Thượng, huyện Hạ Hòa, đi qua năm huyện, thành, thị gồm: Thành phố Việt Trì, thị xã Phú Thọ, các huyện: Lâm Thao, Thanh Ba và Hạ Hòa. Để đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông (ATGT) đường sắt, các lực lượng chức năng của tỉnh Phú Thọ đã và đang triển khai các giải pháp đồng bộ nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn.

Bảo đảm trật tự ATGT đường ngang có người gác tại Km78+865
tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai đoạn qua thành phố Việt Trì.

Huyện Hạ Hòa có tuyến đường sắt chạy qua địa phận sáu xã, thị trấn với chiều dài 24km/75,025km tổng tuyến đường sắt qua tỉnh. Trên địa bàn huyện hiện có hàng chục điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt, trong đó nhiều vị trí giao cắt ở vị trí phức tạp, tập trung trong khu vực đông dân cư… tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Cùng với huyện Hạ Hòa, tuyến đường sắt đi qua các địa phương khác như: Thanh Ba, Lâm Thao, thị xã Phú Thọ, thành phố Việt Trì… cũng đang diễn ra thực trạng nhiều lối đi dân sinh tự mở, theo thời gian, những lối đi tắt trở thành đường đi cố định vào một số nhà dân không đảm bảo, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Bên cạnh đó, ý thức của một số người dân chưa cao, tình trạng vi phạm hành lang ATGT đường sắt vẫn còn xảy ra.

Để từng bước khắc phục những tồn tại trong công tác bảo đảm trật tự ATGT đường sắt, Ban ATGT tỉnh Phú Thọ phối hợp với các địa phương có đường sắt chạy qua và đơn vị quản lý đường sắt thành lập 20 vị trí chốt cảnh giới tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt có mật độ phương tiện qua lại đông, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT cao. Đặc biệt, năm 2021, bổ sung thêm ba vị trí mới tại Km93+547 xã Xuân Lũng, Km94+200 xã Xuân Huy, huyện Lâm Thao và Km114+024 xã Mạn Lạn, huyện Thanh Ba. Đến nay, toàn tỉnh đã được bố trí 20 vị trí chốt cảnh giới tại năm huyện, thành, thị hoạt động liên tục 24/24h với 60 lao động tham gia. Ban ATGT tỉnh cũng đã phối hợp với các đơn vị liên quan thường xuyên rà soát các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt để có các phương án, biện pháp khắc phục bảo đảm ATGT như: Bổ sung hệ thống biển báo, vạch dừng, gờ giảm tốc, rào thu hẹp tại các lối đi tự mở, hướng dẫn, kiểm tra, khắc phục tồn tại các vị trí chốt gác cảnh giới trên địa bàn tỉnh.

Là lực lượng nòng cốt về quản lý hạ tầng giao thông đường sắt, công tác tuyên truyền được cán bộ, nhân viên Công ty CP đường sắt Vĩnh Phú thường xuyên vận động nhân dân tham gia giữ gìn môi trường, an ninh trật tự, ATGT đường sắt trên địa bàn; ngăn chặn các vụ vi phạm ném đất đá lên tàu, trộm cắp vật tư, thiết bị, lấn chiếm hành lang đường sắt; duy trì kết nghĩa với 12 trường học trên địa bàn các huyện, thị có đường sắt chạy qua để tuyên truyền Luật Đường sắt, phát tờ rơi… Đặc biệt, với chức năng nhiệm vụ của mình, nhân viên gác chắn đường ngang luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm của người thực thi công vụ, chấp hành tốt quy trình, quy phạm, quy tắc, quy định, xử lý tốt các tình huống, đảm bảo tuyệt đối ATGT tại các đường ngang trong mọi điều kiện.

Với sự vào cuộc tích cực, các đơn vị chức năng đã trang bị trên 500 cuốn Luật Đường sắt, 200 cuốn Thông tư 25/2018/TT-BGTVT quy định về đường ngang; Nghị định 56/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng; Nghị định 65/2018/NĐ-CP Quy định một số điều của Luật Đường sắt cho người dân các xã, phường có đường sắt chạy qua; in ấn cấp phát 20.000 tờ rơi tuyên truyền, ký trên 25.000 lượt cam kết không vi phạm trật tự ATGT tại các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, khu dân cư trên địa bàn tỉnh.

Trong sáu tháng đầu năm, lực lượng chức năng đã kiểm tra, phát hiện gần 200 trường hợp vi phạm, lỗi vi phạm chủ yếu là dừng đỗ phương tiện trong phạm vi đường ngang. TNGT đường sắt trên địa bàn tỉnh thời gian qua không xảy ra. Ban ATGT tỉnh Phú Thọ cũng đề nghị Cục Đường sắt Việt Nam chỉ đạo các cơ quan có liên quan quy hoạch đầu tư, nâng cấp thành đường ngang cảnh báo tự động và cần chắn tự động tại các vị trí có lượng người, phương tiện tham gia lớn, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT, đảm bảo an toàn cho người dân.

hoavt

Nguồn: Báo Phú Thọ

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)