Bắc Ninh: Giảm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn đường sắt

Thứ ba, 03/09/2013 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Nếu như trước đây, hầu hết các điểm giao cắt giữa đường sắt với đường bộ đều không có rào chắn, biển cảnh báo tàu chạy thì nay, 13 điểm giao cắt trên toàn tuyến đường sắt Hà- Lạng qua địa bàn Bắc Ninh đã được trang bị đầy đủ hệ thống cảnh báo cho người tham gia giao thông. Vì vậy mà từ đầu năm đến nay, tai nạn giao thông đường sắt không xảy ra, trật tự ATGT đường sắt cơ bản được bảo đảm.
Nếu như trước đây, hầu hết các điểm giao cắt giữa đường sắt với đường bộ đều không có rào chắn, biển cảnh báo tàu chạy thì nay, 13 điểm giao cắt trên toàn tuyến đường sắt Hà- Lạng qua địa bàn Bắc Ninh đã được trang bị đầy đủ hệ thống cảnh báo cho người tham gia giao thông. Vì vậy mà từ đầu năm đến nay, tai nạn giao thông đường sắt không xảy ra, trật tự ATGT đường sắt cơ bản được bảo đảm.

Thị sát tại các điểm giao cắt trên địa bàn thị xã Từ Sơn, một trong những địa phương là điểm nóng về tai nạn đường sắt trước đây cho thấy: Trong tổng số 8 điểm giao cắt thì 2 điểm có hệ thống cảnh báo tự động, 2 điểm có người gác và 4 điểm còn lại đều có rào chắn. Tại km18+895 địa bàn phường Đồng Nguyên và km19+ 375 đi bốt Viềng, nơi được coi là điểm đen tai nạn đường sắt từ nhiều năm nay, cũng đã được khắc phục bằng việc lắp đặt hệ thống cảnh báo và cử người gác 24/24 giờ.

Ông Nguyễn Văn Lực, Trưởng ga Từ Sơn, Xí nghiệp vận tải đường sắt Hà- Lạng cho biết: “Để bảo đảm an toàn cho các chuyến tàu cũng như an toàn cho người tham gia giao thông qua đường sắt, ngoài việc trang bị đầy đủ hệ thống cảnh báo, hàng tháng, chúng tôi đều tổ chức giao ban giữa cán bộ ngành đường sắt, CSGT- trật tự, Công an thị xã Từ Sơn và chính quyền các địa phương có chuyến tàu chạy qua, nhằm kịp thời nắm bắt, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT và trật tự xã hội trên tuyến. Vì vậy, đã ngăn chặn được tai nạn giao thông cũng như hiện tượng ném đất, đá lên tàu. Ngành đường sắt thông báo kế hoạch chạy tàu cho các cơ quan chức năng ở địa phương để họ xây dựng phương án bảo đảm an toàn, hiệu quả nhất”.

Trung tá Trần Văn Hoàng, Đội trưởng Đội CSGT- trật tự Công an thị xã Từ Sơn nhấn mạnh: “Ngoài việc kiểm tra thường xuyên theo định kỳ, chúng tôi còn tiến hành kiểm tra đột xuất, nhất là vào các giờ cao điểm trong ngày. Cùng với việc kiểm tra hành vi vi phạm của người tham gia giao thông, chúng tôi cũng thường xuyên nhắc nhở, kiểm tra đôn đốc việc thực hiện nghiêm nội quy quy định giờ tàu chạy, giờ gác... của cán bộ, công nhân viên ngành đường sắt. Đồng thời cảnh báo đến mọi tầng lớp nhân dân về mức độ nguy hiểm khi tai nạn đường sắt xảy ra, nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của toàn xã hội đối với ATGT đường sắt”.

Được biết, năm 2012, Sở Giao thông- Vận tải đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức rà soát những bất cập trong công tác tổ chức giao thông đường sắt trên toàn tuyến qua địa bàn Bắc Ninh, đồng thời tiến hành khắc phục ngay những bất cập đó. Trong tổng số 13 nút giao giữa đường bộ với đường sắt thì có 7 điểm được bố trí nhân công cảnh giới, 6 điểm được lắp đặt đèn cảnh báo. Ngoài ra, tất cả các nút giao này đều được bổ sung biển báo, sơn vạch dừng chờ tàu chạy qua, sơn gờ giảm tốc... giảm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Tháng 9, Tháng ATGT, trật tự ATGT đường sắt vẫn tiếp tục được chú trọng. Cùng với việc trang bị đầy đủ hệ thống cảnh báo thì tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, đẩy mạnh việc tuyên truyền, giáo dục phổ biến pháp luật trật tự ATGT đến mọi tầng lớp nhân dân là rất cần thiết, để tai nạn đường sắt không còn là nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông.

Nguồn: Báo Bắc Ninh

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)