Phú Thọ: Thực hiện đúng quy trình tác nghiệp tại các bến xe góp phần giảm tai nạn giao thông trong vận tải hành khách

Thứ năm, 12/09/2013 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Hiện nay vận tải hành khách (VTHK) bằng đường bộ chiếm thị phần rất lớn khoảng 65% bởi ưu thế của nó là đến mọi nơi trong vùng lãnh thổ với mọi địa hình khác nhau mà các loại hình vận tải khác không có được. Luật giao thông đường bộ năm 2008 và các văn bản dưới Luật như Nghị định 91 ngày 21-10-2009 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh VTHK bằng ô tô theo tuyến cố định bắt buộc có xác định bến xe đi và bến xe đến.
Hiện nay vận tải hành khách (VTHK) bằng đường bộ chiếm thị phần rất lớn khoảng 65% bởi ưu thế của nó là đến mọi nơi trong vùng lãnh thổ với mọi địa hình khác nhau mà các loại hình vận tải khác không có được. Luật GTĐB năm 2008 và các văn bản dưới Luật như Nghị định 91 ngày 21-10-2009 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh VTHK bằng ô tô theo tuyến cố định bắt buộc có xác định bến xe đi và bến xe đến.

Ban quản lý bến xe khách tỉnh Phú Thọ là đơn vị sự nghiệp tự chủ tài chính theo Nghị định 43 của Chính phủ trực thuộc Sở GTVT Phú Thọ hiện nay quản lý 8 bến xe trong tỉnh bao gồm bến xe: Việt Trì, Phú Thọ, Thanh Sơn, Thanh Ba, Ấm Thượng, Hiền Lương, Yên Lập, Đề Ngữ. Thời gian qua đơn vị đã bám sát chức năng, nhiệm vụ được giao; tiến hành kiểm tra giám sát việc chấp hành các quy định của Nhà nước về VTHK bằng ô tô tại các bến xe trực thuộc và các quy định của Nhà nước về VTHK bằng ô tô; phối hợp với các cơ quan có liên quan xử lý theo quy định của pháp luật về VTHK, tổ chức kinh doanh dịch vụ mà pháp luật cho phép. Đến thời điểm này đã có 46 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh ký hợp đồng đón trả khách với Ban quản lý bến xe khách tỉnh, hàng ngày có 425 đầu xe tương ứng với 10.725 ghế xe xuất bến. Năm 2012 phục vụ 114.480 lượt xe đạt 100,4% KH, 649.320 hành khách đi xe đạt 102,9%KH. Chất lượng phục vụ phương tiện và hành khách đã có bước tiến bộ đáng kể do các bến xe vừa duy trì giữ gìn môi trường, vừa chú ý cải tiến công tác phục vụ. Đặc biệt trong quản lý nghiệp vụ vận tải đơn vị đã căn cứ vào quy định của Nhà nước và chỉ đạo của Sở GTVT để vừa tuyên truyền vừa cương quyết đấu tranh nhằm đưa các xe vào đón trả khách trong bến; thực hiện đúng quy trình tác nghiệp trước khi cho xe xuất bến, cụ thể là tập trung kiểm tra các tiêu chí bắt buộc phải có như: Đăng ký phương tiện, GPLX của người điều khiển phương tiện, giấy CN kiểm định, niên hạn của xe, thiết bị phòng chống cháy nổ, phù hiệu xe tuyến cố định, thiết bị giám sát hành trình. Kiên quyết từ chối không cho xe xuất bến những phương tiện vi phạm thiếu các tiêu chí nói trên. Thường xuyên tuyên truyền cho hành khách, nhân viên lái xe, phụ xe nắm vững Luật GTĐB và nội quy bến xe trên phương tiện thông tin tại bến. Các bộ phận bán vé, kiểm soát, điều hành gắn kết chặt chẽ với nhau đảm bảo thông thoáng không làm cản trở việc kinh doanh của doanh nghiệp.

Trong thời gian tới nhằm góp phần đảm bảo ATGT trong VTHK, Ban quản lý bến xe khách tỉnh Phú Thọ sẽ nâng cao hơn nữa vai trò quản lý nhà nước tại các bến xe, bố trí cán bộ có đủ năng lực vào các vị trí như bến trưởng, bến phó, trưởng các phòng nghiệp vụ, áp dụng tin học vào công tác quản lý, thí điểm lắp đặt bảng thông tin điện tử tại bến xe khách Việt Trì, bến xe khách Phú Thọ nhằm giúp cho hành khách cập nhật những thông tin cần thiết khi đi xe để góp phần xiết chặt kỷ cương trong lĩnh vực vận tải hành khách.

Đề nghị các cấp, các ngành như TTGT, CSGT tăng cường kiểm tra kiểm soát phương tiện lưu thông trên đường, có chế tài xử phạt nặng để đủ sức răn đe đối với các phương tiện vi phạm Luật GTĐB. Các chủ doanh nghiệp vận tải nâng cao vai trò quản lý phương tiện tránh trường hợp buông lỏng quản lý kiểu "khoán trắng" cho lái xe tự khai thác kinh doanh.

Vấn đề đáng lưu tâm là hiện nay đường Hùng Vương qua trung tâm thành phố Việt Trì mật độ phương tiện tham gia giao thông quá lớn, có nhiều điểm giao cắt, phương tiện đua nhau rượt đuổi tranh giành khách nguy cơ tiềm ẩn mất ATGT rất cao. Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền phân luồng cho xe khách Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang xuôi Hà Nội và ngược lại đi đường vành đai nhằm giảm tải cho tuyến đường này.

Nguồn: Báo Phú Thọ

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)