Có lẽ không ít người dân vẫn còn rất mơ hồ về con người cũng như công việc của những chiến sỹ cảnh sát giao thông (CSGT) đường thủy nội địa. Các anh chính là những chiến sỹ ngày, đêm giữ cho bình yên sông nước quê hương. Để bảo đảm được ATGT đường bộ, đường sắt đã khó, với đường thủy lại càng vất vả và có phần nguy hiểm hơn do đặc thù sông nước, đường đi là luồng, lạch… Thế mà các chiến sỹ CSGT đường thủy với chức năng, nhiệm vụ bảo đảm an ninh, chính trị, trật tự an toàn cho 127 km đường sông ở 3 tuyến sông Cầu, sông Đuống, sông Thái Bình đã làm được điều đó.
6 năm liền, ATGT trên các tuyến sông được bảo đảm. Toàn tỉnh chỉ xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông do lỗi chủ quan của các phương tiện hành nghề trên sông. Công việc hàng ngày của CSGT đường thủy tưởng như rất đơn giản đó là tuần tra, kiểm soát các phương tiện, bến bãi hoạt động trên sông. Thế nhưng nói như Trung tá Phạm Trọng Sơn, Đội trưởng Đội CSGT đường thủy thì vô cùng phức tạp và nhiều khi còn nguy hiểm cả đến tính mạng:
Hoạt động sông nước về đêm rất phức tạp, có đủ các tệ nạn như đánh bạc, nghiện hút, trộm cắp, buôn lậu… Đó là chưa kể đến “cát tặc” lộng hành. Vì thế, lực lượng CSGT đường thủy hoạt động về đêm là chính. Cơ bản chúng tôi đã bảo đảm được an ninh chính trị trên sông nước. Rồi Trung tá Sơn kể về những lần các anh đi bắt “cát tặc”. Để bắt được một tàu hút cát có khi phải mất cả đêm và huy động hàng chục chiến sỹ CSGT cùng các phương tiện nghiệp vụ khác. Điển hình như vụ bắt tàu hút cát mới đây ở xã Việt Thống (Quế Võ). Đội CSGT đường thủy đã phải huy động hơn 30 chiến sỹ cảnh sát cùng 1 tàu của Đoạn quản lý đường thủy nội địa số 4 và các tàu, xuồng của Đội, rồi chia thành 2 mũi áp sát từ đầu cầu Đáp Cầu đi xuống và từ Bằng An (Quế Võ) đi lên. Khi đối tượng biết có CSGT đã khóa trái cửa tàu, cho thuyền nhổ neo chạy về phía bờ sông bên Quang Biểu, Quang Châu, Việt Yên (Bắc Giang) cùng với các hành động chống đối khác như ném gạch đá tàu của CSGT, chửi bới…. Bằng các biện pháp nghiệp vụ lực lượng cảnh sát đã áp sát tàu cát, đạp cửa tàu xông vào khống chế. Cuối cùng đối tượng hút cát mới chịu bị bắt giữ. Đó là tàu mang BKS Bắc Ninh 0737, trọng tải 40 tấn, lắp máy 35 mã lực của đối tượng Nguyễn Thế Tân, sinh năm 1978 ở Quang Châu, Việt Yên (Bắc Giang).
Công việc vất vả là thế, song các chiến sỹ CSGT đường thủy nội địa đã rất nỗ lực vì sự bình yên của dòng sông. Đội chỉ có 7 chiến sỹ, cứ 2 chiến sỹ đảm nhận việc kiểm tra, kiểm soát trên một tuyến sông. Hàng năm, các chiến sỹ đều hoàn thành và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Thành tích của các chiến sỹ CSGT đường thủy đã được ghi nhận khi 55 bến đò ngang trên sông hoạt động ổn định, không để xảy ra tai nạn trong nhiều năm. Tình hình an ninh, chính trị được bảo đảm. Hầu hết các chủ phương tiện tàu, thuyền, người dân sinh sống trên sông, ven sông đã tự giác ký cam kết, chấp hành Luật Giao thông đường thủy. Đặc biệt, hiện tượng hút cát, sỏi lòng sông trái phép cơ bản đã được kiểm soát và giảm đáng kể so những năm trước. Có lẽ đó là cái được lớn nhất trong nhiều thành tích mà Đội CSGT đường thủy đạt được. Trong năm 2009 này, Đội đã bắt giữ được hơn 20 tàu hút cát, lập biên bản xử lý gần 600 trường hợp tàu, thuyền vi phạm Luật Giao thông đường thủy nội địa và Nghị định số 09/CP của Chính phủ.
Xã hội ngày một phát triển cũng đồng nghĩa với hoạt động sông nước sẽ diễn biến phức tạp hơn bởi nguồn tài nguyên lòng sông vô cùng phong phú và quý giá, đòi hỏi sự tận tâm, trách nhiệm, lòng nhiệt thành hơn nữa của những chiến sỹ CSGT đường thủy, nhằm mang lại sự bình yên cho những tuyến sông.
Theo báo Bắc Ninh