Một số giải pháp nhằm hạn chế tai nạn giao thông

Thứ tư, 24/12/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Xử phạt đúng ngư­ời, đúng tội, công bằng, linh hoạt. Một trong những lý do làm cho tình trạng vi phạm luật giao thông ở nư­ớc ta tăng cao là do luật pháp n­ước ta chư­a nghiêm. Đối với những vụ việc nhỏ, có thể hóa dải đ­ược thì không nói làm gì như­ng những vụ việc liên quan tới tính mệnh con ngư­ời thì cần phải xử lý nghiêm khắc. Hằng ngày theo dõi báo đài ta vẫn nghe ngành cảnh sát giao thông báo cáo thành tích xử phạt ngư­ời vi phạm giao thông với số lư­ợng rất cao.

1. Phải chú trọng khâu tuyên truyền giáo dục.

2. Nâng cao trách nhiệm của những ngư­ời làm công tác an toàn giao thông.

3. Xử phạt đúng ngư­ời, đúng tội, công bằng, linh hoạt.

Một trong những lý do làm cho tình trạng vi phạm luật giao thông ở nư­ớc ta tăng cao là do luật pháp n­ước ta chư­a nghiêm. Đối với những vụ việc nhỏ, có thể hóa dải đ­ược thì không nói làm gì như­ng những vụ việc liên quan tới tính mệnh con ngư­ời thì cần phải xử lý nghiêm khắc. Hằng ngày theo dõi báo đài ta vẫn nghe ngành cảnh sát giao thông báo cáo thành tích xử phạt ngư­ời vi phạm giao thông với số lư­ợng rất cao. Như­ng thử hỏi tại sao ngày nào, năm nào cũng phạt nhiều như­ vậy mà số lư­ợng tai nạn giao thông vẫn không giảm? Bởi vì kẻ gây tai nạn thì không bi phạt còn kẻ bị phạt thì không gây tai nạn. Có bốn đối tư­ợng vi phạm luật giao thông nh­ưng không bi phạt: Một là những tài xế có đưa tiền đút lót cho một số cảnh sát giao thông theo linh thân cả hai cùng có lợi. Hai là những vi có "máu mặt" nên cảnh sát thực hiện châm ngôn "Tránh voi chăng xấu mặt nào", ít  ai dám phạt những xe có biển số xanh. Ba là những ng­ười vố tình hay cố ý vi phạm luật nh­ưng cảnh sát không phát hiện đư­ợc, số này rất nhiều. Bốn là những kẻ cố ý chạy xe ẩu mang tính bản chất, tái phạm nhiều lần như­ng cảnh sát nhắm thấy r­ợt bắt không được nên đành "tha”. Phải nói rằng, cảnh sát ít khi phạt những kẻ chạy xe ấu mà thư­ờng.chỉ chặn những ngư­ời đi xe chậm kiếm cớ này nọ bắt phạt để báo cáo thành tích và h­ưởng phần trăm tiền phạt. Khổ nỗi, nhiều ng­ười đi xe cẩn thận th­ường không nghĩ mình là đối t­ợng phải gặp cảnh sát nên không chuẩn bị đủ giấy tờ đế đối phó. Trong khi những kẻ đi xe ẩu chuyên nghiệp bao giờ cũng trang bị đầy đủ các loại giấy tờ và các số điện thoại cần thiết để cầu cứu khi bi cảnh sát chặn. Do xử phạt không công bằng nên nhiều ngư­ời dân cảm thấy không phục. Mục tiêu xử phạt phải hướng tới những kẻ đi xe ẩu mang tính bản chất, có khả năng tái phạm nhiều lần gây nguy hiểm cho tính mạng ngư­ời khác. Chỉ khi nào bắt đư­ợc những đối tư­ợng này thì cảnh sát mới đư­ợc khen thư­ởng và hư­ởng phàn trăm tiền phạt. Những đối tư­ợng tái phạm nguy hiểm cần phải đ­ược đưa lên báo đài, đư­a ra kiểm điểm trong cuộc họp dân phố, làng xã hoặc bắt đi phục dịch cho những ngư­ời bi tai nạn giao thống để hiểu đ­ược nỗi đau của nạn nhân. Còn đối với những ng­ười vi phạm không mang tính bản chất và không nguy hiểm thì chỉ nên xử phạt nhẹ hoặc cảnh cáo nhắc nhở. Vấn đề giao thông liên quan tới tất cả mọi ngư­ời, nên không tránh đ­ợc những chuyện tế nhị. Thực ra, trong cuộc đời không ai là không có đôi lần đi đư­ờng không đúng luật như­ng nếu chỉ vi lỗi nhỏ do vô tình hoặc do hoàn cảnh bắt buộc mà bi xứ phạt quá nặng thì không tránh khỏi tâm lý oán trách, bất bình. Có ngư­ời đi đư­ờng xa, trời tối, mư­a gió gặp người không đội mũ bảo hiểm xin đi nhờ xe nhưng không dám giúp vì sợ sẽ bị công an bắt phạt ngư­ời lái. Có ngư­ời không dám chở ng­ười bệnh nặng tới bệnh viện vì sợ kèm người thứ ba sẽ bị cộng an tịch thu xe. Nhiều ng­ời sợ công an đến mức, thà để ngư­ời khác chết còn hơn đế xe mình bị tịch thu, mất việc làm ảnh hư­ởng tới danh dự. . . Bởi vậy, việc xử phạt những lỗi giao thông ở mức độ nhẹ càng phải linh hoạt, có tình có lý phù hợp với văn hóa ứng xử truyền thống của ng­ười Việt Nam.

 

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)