Khắc phục các "điểm đen" tai nạn giao thông trên quốc lộ 1A

Thứ hai, 07/07/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Cục CSGT vừa khảo sát 21 điểm thường xảy ra TNGT nghiêm trọng trên quốc lộ 1A đoạn qua Bình Thuận, Ninh Thuận và Khánh Hoà, tìm các nguyên nhân để có phương án khắc phục kịp thời.
Cục CSGT vừa khảo sát 21 điểm thường xảy ra TNGT nghiêm trọng trên quốc lộ 1A đoạn qua Bình Thuận, Ninh Thuận và Khánh Hoà, tìm các nguyên nhân để có phương án khắc phục kịp thời.
Tuyến quốc lộ 1A qua địa bàn ba tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa là đường cấp 3 đồng bằng, bề rộng trung bình mặt đường từ 11 đến 12 m, tổng chiều dài 433 km, đi qua 14 huyện, ba thành phố và một thị xã. Từ đầu  năm 2007 đến hết tháng 5-2008, trên tuyến đường này đã xảy ra 332 vụ tai nạn giao thông (TNGT).

Tuy đã được nâng cấp cải tạo từ năm 2003, nhưng nhiều đoạn tuyến quốc lộ 1A qua địa bàn ba tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa đã xuống cấp. Từ đầu năm 2007 đến tháng 5-2008, tuyến đường này xảy ra 332 vụ TNGT, trong đó có nhiều vụ TNGT nghiêm trọng.

Ðoạn qua tỉnh Bình Thuận xảy ra 85 vụ TNGT, riêng tháng 6 liên tiếp xảy ra ba vụ TNGT nghiêm trọng. Vụ TNGT thảm khốc ngày 2-6 tại km 1754, đoạn qua xã Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân (Bình Thuận), xe khách 50 chỗ biển kiểm soát 17K-5941 chạy từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội bất ngờ đâm thẳng vào đầu kéo công-ten-nơ 79D-5941 chạy ngược chiều làm thùng hàng công-ten-nơ lật nhào xuống chắn ngang lòng đường và đè lên thân xe khách làm 14 người chết, 18 người bị thương...

Theo đánh giá của các nhà chuyên môn, đây là đoạn đường thẳng nằm giữa hai đường cong, tầm nhìn không hạn chế, vạch sơn, biển báo hiệu đầy đủ, tình trạng mặt đường nhẵn bóng, độ nhám kém, nguyên nhân được xác định là do xe khách vượt không đúng quy định.

Tại km 1675, khu vực cầu Bằng Lăng (địa bàn xã Hồng Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận) là đoạn đường có nhiều đường cong liên tục, trước đây thường xảy ra TNGT. Từ năm 2006, các đoàn khảo sát kiến nghị lắp đặt trụ dẻo phân làn phương tiện đoạn đường này, nên khắc phục được TNGT. Tuy nhiên, đầu năm 2008, cơ quan quản lý đường tháo bỏ một đoạn trụ dẻo đầu đường cong phía bắc cầu Bằng Lăng. Và cũng trong ngày 2-6, xe khách biển kiểm soát 38H-8439 do Lê Thái Nguyên điều khiển chạy hướng nam - bắc, mất lái, lật nhào, đâm vào quán cà-phê bên đường, làm một người chết, 14 người bị thương.

Tại tỉnh Ninh Thuận và Khánh Hòa, tình hình TNGT cũng phức tạp. Qua khảo sát nguyên nhân của 83 vụ TNGT xảy ra trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận từ đầu năm 2007, xác định chủ yếu  do đường trơn trượt, lái xe thiếu chú ý quan sát, chạy quá tốc độ... Ðiển hình, tại km 1581 - km 1581+500, từ đầu năm 2008 đã xảy ra ba vụ TNGT làm chết ba người, bị thương hai người. Ðây là đoạn đường cong bán kính lớn, trong đó có một đoạn mặt đường nhẵn trơn dài khoảng 50 m. Do đó, phương án khắc phục được đoàn khảo sát đưa ra là tạo nhám đoạn đường trơn trượt này, bố trí trụ cao-su dẻo trong đường cong.

Nguyên nhân của 164 vụ TNGT xảy ra tại tỉnh Khánh Hòa từ đầu năm 2007 đến nay cũng chủ yếu do lái xe thiếu quan sát, chạy quá tốc độ. Các "điểm đen" năm 2007 cơ bản được khắc phục, năm tháng đầu năm 2008 chỉ xuất hiện một điểm xảy ra hai vụ TNGT làm hai người chết và sáu điểm xảy ra một vụ TNGT làm một người chết. Ở hầu hết các "điểm đen" nói trên, tình trạng mặt đường bình thường, biển báo đầy đủ.

Kết quả khảo sát trực tiếp tại 21 "điểm đen" TNGT, điểm thường xảy ra tai nạn trên quốc lộ 1A đoạn qua ba tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa cho thấy: Tổ chức giao thông các điểm này đều là các đường thẳng, hoặc đường cong có bán kính lớn, tầm nhìn không hạn chế, vạch sơn, biển báo hiệu đầy đủ. Theo kết luận của cơ quan công an trực tiếp thụ lý các vụ TNGT đã xảy ra tại các "điểm đen", nguyên nhân đều xuất phát từ ý thức chủ quan của người điều khiển phương tiện.

Thời gian qua, các cơ quan chức năng ngành giao thông có dự án hoặc đang triển khai sửa chữa lại một số đoạn đường bị hư hỏng nền, mặt đường; thay thế một số cầu yếu, cầu cũ đã xuống cấp nghiêm trọng và thực hiện các biện pháp tăng cường bảo đảm TTATGT tại các "điểm đen" thường xảy ra TNGT. Tuy nhiên, qua khảo sát của Cục CSGT, vẫn còn một số vấn đề về tổ chức giao thông cần khắc phục kịp thời những tồn tại như: dự án thay thế một số cầu triển khai chậm, công tác bảo đảm ATGT không được thực hiện, gây ùn tắc giao thông ở tỉnh Ninh Thuận; nhiều đoạn đường bị lún, trơn trượt gây mất ATGT ở tỉnh Bình Thuận; không có vạch sơn kẻ đường ở tỉnh Khánh Hòa...

Cục CSGT đề nghị công an ba tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa kiến nghị cơ quan chức năng ngành GTVT khắc phục kịp thời 15 "điểm đen" TNGT, điểm thường xảy ra TNGT, sáu điểm đen còn lại tiếp tục theo dõi tình hình TNGT. Trong đó, các biện pháp như: sơn gờ nhằm hạn chế tốc độ, bố trí trụ cao-su dẻo để hạn chế phương tiện lấn làn, chạy quá tốc độ; bố trí đèn chớp vàng nhằm tăng cường cảnh báo cho người điều khiển phương tiện... sẽ được áp dụng.

Anh Tuấn - Báo Nhân dân

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)