Góp ý để giảm thiểu tai nạn giao thông

Thứ ba, 15/05/2007 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
    Xây dựng các bãi giữ xe ở các cưả ngõ dẫn vào thành phố để các phương tiện giao thông cá nhân như xe hai bánh, xe bốn bánh có thể gửi tại đó và người tham gia giao thông sẽ sữ dụng phương tiện giao thông công cộng đi vào nội thành.
Người gửi: Chu Quynh Thi
E-mail: chuvanhien@yahoo.com
 

 

Thật đau xót khi thường xuyên phải thấy những cảnh đau thương do tai nạn giao thông gây ra dù đó là người thân hay người không quen biết. Với mong muốn giảm tối đa các sự cố tai nạn giao thông tôi xin có đôi điều góp ý như sau: 

  1. Phân tích nguyên nhân tai nạn giao thông : 
  1. Ý thức cuả người tham gia giao thông:

Ý thức cuả người tham gia giao thông rất kém. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông gia tăng.

Ví du: Người đi bộ ngang nhiên đi dưới lòng đường,  vô tư băng ngang  đường và trèo qua giải phân cách. Xe mô tô lạng lách trên đường, đi không đúng tốc độ quy định.

Nguyên nhân chủ yếu cuả các tai nạn  là do vi phạm luật giao thông.

  1. Các phương tiện tham gia giao thông

Các phương tiện tham gia giao thông cũ kỹ không đạt yêu cầu kỹ thuật vẫn được sử dụng.

Xe không đúng như thiết kế: không có gương chiếu hậu, còi không đúng quy định

  1. Cơ sở hạ tầng.

Thiếu các biển báo, đèn báo …

Chưa đảm bảo phân chia luồng tuyến, dẫn đến các loại xe khác nhau đi lẫn lộn trên cùng một tuyến đường.

Vì không có giải phân cách nên các xe muốn quay đầu đổi chiều đã vô tư băng ngang đường hoặc đi ngược chiều

  1. Quản lý giao thông

Lực lượng quản lý giao thông quá mỏng, dàn trải

Xử phạt giao thông chưa nghiêm, chưa đủ tính răn đe. 

  1. Các biện pháp đề xuất. 

2.1.   Biện pháp dài hạn:

a.      Phát triển giao thông công cộng như: Xe buýt, xe điện ngầm, xe taxi...

b.      Hạn chế các phương tiện giao thông cá nhân, tiến đến hạn chế tối đa xe môtô trong nội ô. Chỉ sử dụng xe 2 bánh tại các vùng quê,

c.       Xây dựng các bãi giữ xe ở các cưả ngõ dẫn vào thành phố để các phương tiện giao thông cá nhân như xe hai bánh, xe bốn bánh có thể gửi tại đó và người tham gia giao thông sẽ sữ dụng phương tiện giao thông công cộng đi vào nội thành.

Các tỉnh thành nên liên kết để xây dựng các tuyến giao thông công cộng (xe buýt, metro…) nối liền các tỉnh thành để người đi xa không phải sử dụng xe gắn máy.

d.      Khuyến khích giao thông bằng hình thức đi bộ trong nội thành. Quy hoạch một số tuyến đường chỉ dành cho người đi bộ

e.      Tổ chức tuyên truyền, giáo dục cho mọi người hiểu biết và tự giác chấp hành luật giao thông.

2.2.   Biện pháp ngắn hạn

a.      Xử lý vi phạt luật giao thông thật nặng với mọi cá nhân tham gia giao thông vi phạm luật từ ngưòi đi bộ đến người sử dụng các phương tiện khác.

Cấm những tham gia giao thông những phương tiện không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật

Tăng cường quản lýhoạt động giao thông, tập trung vào những tuyến đường trọng điểm, giờ cao điểm. 

b.      Cải tạo cơ sở hạ tầng:

Phải có đầy đủ các biển báo hiệu, chốt đèn …

Phân luồng tuyến riêng biệt cho các loại phương tiện khác nhau, cho các xe lưu thông với tốc độ khác nhau…

Cấm xe hai bánh tại một số tuyến đường, tiến tới hạn chế tối đa các phương tiện xe 2 bánh. Quản lý dung tíchđộng cơ, hạn chế xe 2 bánh phân khối lớn.

Làm các giải phân cách để các xe không có điều kiện đi ngược chiều, băng ngang , quay đầu xe không đúng chỗ. Muốn quay đầu xe hoặc đi chiều ngược lại phải thực hiện tại vòng xoay.

c.       Tăng cường các hoạt động tuyên truyền giáo dục để mọi người tham gia giao thông hiểu và tuấn thủ luật giao thông.

Với nỗ lực cuả các cơ quan chức năng cùng với việc mọi người đồng tâm hiệp lực vì lợi ích chung, Tôi tin chúng ta sẽ thực hiện tốt việc quản lý giao thông và hạn chế tối đa các tai nạn nhằm giảm bớt thiệt về người và cuả cho gia đình và xã hội.

Chu Quynh Thi:chuvanhien@yahoo.com

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)