Theo nhiều ý kiến trên tôi thấy đa số cho rằng ý thức của người tham gia giao thông chính là nguyên nhân gây nên tình trạng gia tăng TNGT, nhưng theo tôi đó chỉ là nguyên nhân thứ yếu, nguyên nhân chính chính là hạ tầng của chúng ta quá yếu kém và không được quản lý chặt chẽ.
Có thể nói hệ thống giao thông của các thành phố lớn và trên cả toàn quốc thiếu tính tầng bậc. Tính tầng bậc ở đây chính là sự phân cấp các tuyến đường một cách rõ ràng, đâu là đường cao tốc, đường cấp 1,2,3.... Mạng lưới giao thông đặc biệt trong đô thị không được chú qui hoạch sẽ dẫn đến rối rắm, đan xen vào nhau sẽ dẫn đến người dân có thói quen đi ngang, đi tắt lâu dần sẽ trở thành thói quen xấu cực kỳ nguy hiểm coi thường luật lệ và lâu ngày dẫn đến tai nạn thảm khốc khi lưu thông trên các đoạn đường quốc lộ. Ở các nước tiên tiến người ta phân biệt rạch ròi các tuyến đường lớn nhỏ, cấp tiểu bang, cấp thành phố, cấp khu vực và thấp nhất là các tuyến đường nội bộ. mỗi cấp điều có yêu cầu về tốc độ, bề rộng, kết cấu và phạm vi và đối tượng phục vụ, hệ thống giao thông được thiết kế theo tầng bậc này phục vụ rất tốt cho sự di chuyển của người dân, giảm thiểu tai nạn.
Ở Việt Nam trong thời gian gần đây mới có sự chú ý nâng cấp mở rộng, cải thiện bề mặt đường của các tuyến quốc lộ, tuy nhiên giải pháp qui hoạch phân cấp lại toàn bộ hệ thống giao thông trên phạm vi toàn quốc thì dường như chưa có, chúng ta phải có 1 hệ thống sao cho hoàn chỉnh, ổn định đáp ứng được sự đi lại của người dân một cách tối ưu nhất làm sao để người dân có muốn cũng không thể vi phạm luật lệ giao thông thì sẽ giảm thiểu được tai nạn giao thông. Nói chung phân tích cụ thể thì có cả trăm nghìn nguyên nhân mà trong phạm vi 1 bài viết không thể nào thể hiện hết được, tôi chỉ trình bày nguyên nhân mà theo tôi là nguyên nhân quan trọng nhất dẫn đến tình trạng hiện nay.
|