Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có báo cáo số 1139 về kết quả kiểm soát tải trọng xe (KSTTX) tháng 2/2016. Theo đó, trong tháng 2 các lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra 28.126 xe, trong đó 1.586 xe vi phạm về tải trọng. So với cùng kỳ tháng 2/2015, công tác kiểm soát tải trọng xe đạt được kết quả tốt hơn, số xe vi phạm đã giảm.
Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, công tác kiểm soát tải trọng phương tiện trong tháng 2/2016 tiếp tục được thực hiện quyết liệt trên cả nước, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; bảo đảm trật tự, ATGT trong dịp Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân 2016. So với cùng tháng năm 2015, công tác kiểm soát tải trọng xe đạt được kết quả tốt hơn, số xe vi phạm đã giảm (tháng 2/2015, các lực lượng đã kiểm tra 45.244 xe, trong đó có 4.011 xe vi phạm).
Trong tháng 2/2016, các lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra 28.126 xe,
trong đó 1.586 xe vi phạm về tải trọng, 94 xe vi phạm về kích thước thùng hàng
Tuy nhiên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đánh giá vẫn còn tình trạng các chủ xe, lái xe lợi dụng dịp nghỉ Tết Nguyên đán, các lực lượng chức năng tập trung cho nhiệm vụ bảo đảm trật tự, ATGT để chở hàng quá tải, lưu thông qua một số địa phương. Bên cạnh các địa phương làm tốt công tác KSTTX (Nam Định, Nghệ An, Khánh Hòa, Đăk Nông, Bình Thuận), một số địa phương có kết quả chưa tốt, theo phản ánh của các cơ quan thông tin, báo chí vẫn còn xe quá tải lưu thông trên địa bàn.
Về kết quả KSTTX, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trong tháng 2/2016 (tính từ ngày 21/01 đến 20/02/2016), lực lượng tại các Trạm KTTTX và Thanh tra các Sở GTVT sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 28.126 xe, trong đó 1.586 xe vi phạm về tải trọng, 94 xe vi phạm về kích thước thùng hàng, tước 546 giấy phép lái xe, xử phạt nộp Kho bạc Nhà nước 13,3 tỷ đồng. Công chức Thanh tra các Cục QLĐB đã tiến hành kiểm tra 189 xe, trong đó 146 xe vi phạm về tải trọng, 37 xe vi phạm về kích thước thùng hàng, tước 144 giấy phép lái xe, xử phạt nộp Kho bạc Nhà nước 4,6 tỷ đồng.
Trong thời gian tiếp theo, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Thanh tra các Sở GTVT tiếp tục phối hợp chặt chẽ với lực lượng CSGT và các lực lượng Cảnh sát khác thực hiện nghiêm túc công tác KSTTX tại các Trạm KTTTX, nâng cao hiệu quả phát hiện, xử lý vi phạm; Sở GTVT phối hợp với Công an cấp tỉnh chỉ đạo các Trạm KTTTX lưu động căn cứ vào tình hình thực tế nghiên cứu, bố trí lực lượng vừa trực làm nhiệm vụ tại Trạm, vừa tuần tra lưu động các tuyến đường trên địa bàn có xe quá tải lưu thông để kiểm tra, xử lý.
Cùng với đó, các Sở GTVT, các Cục QLĐB tiếp tục tăng cường quản lý, chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông trực tiếp và phối hợp với lực lượng CSGT và Cảnh sát trật tự tập trung kiểm soát tải trọng xe tại đầu nguồn hàng; nâng cao hiệu quả công tác; phòng ngừa sai phạm trong khi làm nhiệm vụ; Thanh tra các Sở GTVT, Công chức Thanh tra các Cục QLĐB tiếp tục nắm bắt tình hình, phản ánh của các cơ quan thông tin, báo chí và người dân; căn cứ tình hình thực tế chủ động lập Kế hoạch kiểm tra, thanh tra đột xuất, tập trung tại các đầu nguồn hàng, kho bãi, bến cảng, trên các tuyến giao thông; kiểm tra hành vi vi phạm về tải trọng phương tiện và kích thước thành thùng xe...
X. Nguyên