Điểm sáng trong công tác đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) của tỉnh Cao Bằng thời gian qua là việc xóa điểm đen tai nạn giao thông (TNGT) và các điểm tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATGT trên các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh. Có được kết quả trên là nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa Ban ATGT tỉnh với các đơn vị chức năng thuộc Bộ GTVT. Qua đó góp phần tích cực trong việc giảm TNGT.
Công trình khắc phục “điểm đen” tai nạn giao thông tại đèo Khau Múc,
địa phận xã Kim Đồng (Thạch An) góp phần giảm tai nạn giao thông
Nhiều năm nay, khi đến Quốc lộ 34B đoạn qua đèo Khau Múc thuộc địa phận xã Kim Đồng (Thạch An), người dân vẫn bị ám ảnh bởi những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại đây. Đa số là ô tô, xe container chở hàng tự gây TNGT, bị lật xe hoặc lao xuống taluy âm. Nguyên nhân do đường đèo dốc, đặc biệt vị trí khúc cua có bán kính đường cong nhỏ, độ nghiêng mặt đường không đạt, tầm nhìn bị che khuất. Trong 2 năm 2017 và 2018 đã xảy ra 20 vụ TNGT tại khu vực này.
Trước thực tế đó, Sở GTVT đã xin chủ trương của Bộ GTVT, triển khai các biện pháp để khắc phục “điểm đen” TNGT này. Theo đó, bố trí đường lánh nạn, bổ sung thêm hệ thống cảnh báo đảm bảo ATGT như: Sơn giảm tốc, bổ sung hộ lan tôn sóng, tiêu dẫn hướng, biển báo... Ngoài ra còn tăng cường áp dụng các biện pháp cải tiến mới như tường chắn tận dụng từ lốp thải cũ, bố trí vật liệu phản quang 3M đang được áp dụng rộng rãi trên thế giới.
Tháng 12/2018, công trình khắc phục “điểm đen” TNGT tại đèo Khau Múc hoàn thành. Từ đó đến nay chưa xảy ra vụ TNGT nào tại khu vực này. Điều này đã khẳng định hiệu quả bước đầu trong việc nỗ lực xóa “điểm đen” TNGT đèo Khau Múc. Ngoài tuyến đường trên, tuyến quốc lộ 3 đoạn qua đèo Tài Hồ Sìn, thuộc xã Bạch Đằng (Hòa An) cũng là “điểm đen” TNGT từ nhiều năm qua. Hiện nay, Sở GTVT đã giao đơn vị thi công mở rộng tầm nhìn tại vị trí khúc cua, lắp đặt đinh phản quang, biển cảnh báo, tường chắn tận dụng từ lốp thải cũ. Đến nay đã hoàn thành khoảng 80% khối lượng công trình.
“Điểm đen” TNGT tại đèo Khau Múc và đèo Tài Hồ Sìn chỉ là 2 trong số nhiều “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT đã và đang được Sở GTVT khắc phục, sửa chữa. Từ đầu năm 2019 đến nay, Sở đã triển khai thủ tục để xử lý 5 “điểm đen” TNGT trên Quốc lộ 3, 34, 34B. Đang thi công xử lý 12 điểm tiềm ẩn TNGT trên Quốc lộ 34 và Quốc lộ 4C. Tiến độ thực hiện các công trình khắc phục “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT đạt theo kế hoạch đề ra.
Giám đốc Sở GTVT Lã Hoài Nam cho biết: Thời gian qua, ngành đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông rà soát, lập hồ sơ các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT. Đối với các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT trên tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh do Sở GTVT quản lý, công tác khắc phục, xử lý thuận lợi hơn do có sự chỉ đạo trực tiếp của Ban ATGT Quốc gia và kinh phí của Bộ GTVT đầu tư. Đối với các “điểm đen” trên tỉnh lộ, công tác khắc phục chậm do kinh phí hạn hẹp, chủ yếu trông chờ vào sự hỗ trợ từ Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương. Tuy nhiên, Sở GTVT phấn đấu trong thời gian tới sẽ tham mưu cho UBND tỉnh cân đối, ưu tiên bố trí kinh phí để trong năm 2020 thực hiện xóa bỏ hoàn toàn hoặc phần lớn các “điểm đen” trên các tuyến tỉnh lộ.