Tiến hành kiểm tra các công trình giao thông đường thủy, phát hiện kịp thời những hư hỏng để dịch chuyển báo hiệu đảm bảo an toàn cho các phương tiện qua lại và lập phương án báo cáo Cục ĐTNĐVN duyệt, xử lý kịp thời đảm bảo công trình phát huy tác dụng.
Công ty Cổ phần Quản lý đường sông số 2 được Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đặt hàng quản lý, bảo trì 237,5 km đường sông trên các tuyến sông Hồng, sông Luộc, sông Trà Lý và sông Hóa. Trong đó có 159 km tuyến sông vận tải 3 ca nằm trong tuyến vận tải quan trọng của phía Bắc. Các tuyến sông được giao quản lý thuộc địa phận 7 tỉnh, thành phố: Hưng Yên, Thái Bình, Hải Dương, Hà Nam, Nam Định, Hải Phòng, Hà Tây (cũ).
Hầu hết các tuyến sông thuộc Công ty quản lý có luồng lạch diễn biến phức tạp, nhiều bãi cạn, vật chướng ngại, công trình vượt sông, lưu lượng phương tiện vận tải tương đối lớn (250 - 300 phương tiện/ngày đêm), tình hình thời tiết, thủy văn diễn biến phức tạp chịu ảnh hưởng của lũ và cả ảnh hưởng của thủy triều rất lớn, gây khó khăn cho công tác đảm bảo an toàn giao thông.
Trước tình hình đó, Công ty đã triển khai 100% báo hiệu theo đúng phương án Cục Đường thủy nội địa Việt Nam duyệt với tổng số báo hiệu là 751 báo hiệu. Trong đó có 679 báo hiệu trên bờ, 72 báo hiệu dưới nước với tổng số báo hiệu điện là 436 báo hiệu. Báo hiệu luôn đảm bảo chuẩn tắc kỹ thuật: đúng vị trí, màu sắc, ánh sáng.
Đồng thời, thường xuyên khảo sát, theo dõi chặt chẽ diễn biến của luồng lạch, chú trọng những vị trí trọng điểm như các bãi cạn: Dốc Văn, Phương Trà, Bãi Chim, Hà Xá -sông Hồng; Hà Lão, Tân Mỹ, Quang Dực - sông Luộc; Hậu Trung, Hậu Thượng, Tịnh Xuyên và cửa Phạm Lỗ - sông Trà Lý để dịch chuyển báo hiệu kịp thời hoặc tổ chức điều tiết hoặc đề nghị nạo vét kịp thời đảm bảo cho phương tiện qua lại an toàn, thông suốt. Mùa cạn năm 2007 - 2008 đã nạo vét 02 bãi cạn với khối lượng gần 85.000 m3 đảm bảo chuẩn tắc kỹ thuật luồng lạch trên tuyến phù hợp với từng cấp sông.
Tiến hành kiểm tra các công trình giao thông đường thủy, phát hiện kịp thời những hư hỏng để dịch chuyển báo hiệu đảm bảo an toàn cho các phương tiện qua lại và lập phương án báo cáo Cục ĐTNĐVN duyệt, xử lý kịp thời đảm bảo công trình phát huy tác dụng.
Công tác đảm bảo giao thông của các Trạm QLĐS duy trì liên tục 24/24h trong ngày, kể cả ngày lễ, Tết, ngày nghỉ theo Luật Lao động. Đặc biệt, vào mùa lũ bão, Công ty đã thành lập Ban chỉ huy phòng chống lụt bão, đội xung kích phòng chống lụt bão bám sát phương án được duyệt lập kế hoạch và bố trí thường trực liên tục. Những tình huống đột xuất về tai nạn giao thông xảy ra dù ban ngày hay ban đêm vẫn sẵn sàng đến hiện trường tham gia ứng cứu và xử lí kịp thời.
Đặc biệt, trong mùa bão lũ 2008, được Bộ GTVT duyệt phương án và giao nhiệm vụ, Công ty đã tổ chức triển khai công tác thường trực cứu hộ, cứu nạn, chống va trôi cầu Triều Dương. Qua đó, đã hỗ trợ lai dắt 105 lượt phương tiện và đảm bảo hơn 20.000 lượt phương tiện thủy qua cầu Triều Dương an toàn.
Trước đây, trên tuyến Công ty quản lý thường xảy ra mất cắp bình ắc quy, báo hiệu. Công ty đã phối hợp cùng với chính quyền địa phương, các cụm dân cư ven sông thiết lập đường dây điện thoại nóng và áp dụng nhiều biện pháp cải tiến kỹ thuật vào công tác quản lý, bảo vệ báo hiệu. Vì vậy, hiện tượng mất bình ắc quy, phá hoại báo hiệu giảm rõ rệt.
Năm 2008, trên tuyến Công ty quản lý không có vụ tai nạn giao thông nào do công tác quản lý gây nên. Công ty được chính quyền, các cấp, các ngành của các địa phương đánh giá cao và là lực lượng nòng cốt trong công tác đảm bảo an toàn GTĐT, góp phần thiết thực vào đảm bảo trật tự, an toàn GTĐT và phát triển kinh tế xã hội của địa phương.
nguồn giaothongvantai.com.vn