Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực III: Tăng cường quản lý cảng bến

Thứ ba, 03/03/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Hiện nay Cảng vụ ĐTNĐ khu vực III đang quản lý 728 cảng bến, nằm rải rác trên 8 tỉnh miền Đông, miền Tây Nam bộ. Hệ thống cảng, bến thủY nội địa thường quy mô nhỏ nằm trên địa bàn rộng, do đó các Đại diện cảng vụ tại các địa phương phải dàn hết quân số đến từng bến, vào từng cảng và làm việc với từng chủ tàu, vừa làm thủ tục cảng vụ vừa tuyên truyền giáo dục pháp luật về ATGT đường thủy nội địa. Do đó trong những năm gần đây các vụ TNGT liên quan đến công tác quản lý của Cảng vụ giảm hẳn, trong khi số lượng phương tiện, cảng bến gia tăng ngày một nhiều.

Hiện nay Cảng vụ ĐTNĐ khu vực III đang quản lý 728 cảng bến, nằm rải rác trên 8 tỉnh miền Đông, miền Tây Nam bộ. Hệ thống cảng, bến thủY nội địa thường quy mô nhỏ nằm trên địa bàn rộng, do đó các Đại diện cảng vụ tại các địa phương phải dàn hết quân số đến từng bến, vào từng cảng và làm việc với từng chủ tàu, vừa làm thủ tục cảng vụ vừa tuyên truyền giáo dục pháp luật về ATGT đường thủy nội địa. Do đó trong những năm gần đây các vụ TNGT liên quan đến công tác quản lý của Cảng vụ giảm hẳn, trong khi số lượng phương tiện, cảng bến gia tăng ngày một nhiều.

Xác định rõ giáo dục pháp luật về ATGT đường thủy nội địa từ khi phương tiện bắt đầu ra, vào bến là hiệu quả nhất, do đó các phương tiện ra, vào tại khu vực cảng bến tập trung đã triển khai thực hiện công tác Cảng vụ cho các phương tiện thủy như: tiến hành bố trí các Tổ công tác để làm thủ tục cho các phương tiện thủy ngay tại Tổ và thực hiện đúng quy trình theo Quyết định 07/2005/QĐ-BGTVT.

Đơn vị đã nghiên cứu và áp dụng triển khai làm thủ tục ra, vào cảng, bến theo quy trình thủ tục Cảng vụ: trong lúc chủ phương tiện, thuyền trưởng phải trực tiếp lên văn phòng Đại diện để làm thủ tục như đối với làm thủ tục ở Cảng vụ Hàng hải đang thực hiện. Đơn vị đã triển khai ở Đại diện Xi măng Hà Tiên 1, Bình Dương, Thủ Đức, Đồng Nai, Tân Thuận, qua bước đầu triển khai vừa tuyên truyền vừa nhắc nhở, đến nay tỷ lệ các phương tiện lên làm thủ tục tại văn phòng Đại diện đã được nâng cao. Riêng đối với những khu vực chưa thể triển khai Tổ công tác thì đơn vị đề nghị chủ cảng bến thông báo kế hoạch xếp dỡ hàng tuần và hỗ trợ thông tin việc phương tiện vào, ra để cảng vụ viên tiến hành kiểm tra làm thủ tục cảng vụ cho phương tiện.

Đối với Cảng bến hành khách, hiện tại hầu hết là tập trung vào những khu vực có người nước ngoài lưu trú chuyên để phục vụ khách nước ngoài đi lại và du lịch trên sông, kênh với cỡ tàu khách nhỏ (từ 05 đến 20 ghế), không có giờ xuất bến cố định mà hoạt động 24/24 giờ nhằm đáp ứng theo nhu cầu của hành khách nước ngoài và khách du lịch. Việc bố trí Tổ Cảng vụ trực 24/24h tại các bến tàu khách loại này không đạt hiệu quả mà gây phiền hà cho doanh nghiệp.

Do đặc thù cảng thủy nội địa là cảng bến nhỏ lẻ, nằm ở khu vực xa thì Cảng vụ không thể có đủ nhân lực để thực hiện công tác kiểm tra và làm thủ tục ra, vào cảng bến cho các phương tiện thủy nội địa hàng ngày. Từ đó, đơn vị xây dựng phương án quản lý các bến khách theo phương án khu vực cảng bến nào không đảm bảo nhân lực thì Cảng vụ ĐTNĐ khu vực III thống nhất thực hiện quản lý cảng bến thủy nội địa theo định kỳ kiểm tra trang thiết bị an toàn (10 ngày/lần) đồng thời yêu cầu các chủ cảng, bến thủy tự chịu trách trong việc tiếp nhận phương tiện thủy ra, vào cảng, bến.

Đối với các cảng, bến hành khách, đơn vị chỉ đạo Đại diện kiểm tra định kỳ bằng cấp chứng chỉ thuyền viên, hồ sơ phương tiện hành khách đồng thời yêu cầu chủ phương tiện thủy tiến hành thực hiện đăng ký tuyến hành trình theo quy định. Các Đại diện trực thuộc kiểm tra thường xuyên và nhắc nhở chủ phương tiện, thuyền trưởng neo đậu chờ trong vùng nước cảng bến trong những ngày nghỉ lễ, tết phải neo buộc chắc chắn, sắp xếp thuyền viên trực tránh trường hợp đứt dây, va trôi đảm bảo an toàn cho phương tiện, công trình bến.

Kiên quyết không cấp giấy phép rời cảng bến đối với phương tiện chở quá tải, thiết bị không đảm bảo an toàn kỹ thuật, khi phát hiện vi phạm cán bộ Cảng vụ đã lập biên bản xử lý VPHC và yêu cầu khắc phục lỗi theo đúng quy định mới cho xuất bến.

Trong năm 2008, Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực III đã thực hiện kiểm tra và làm thủ tục cho 39.502 lượt phương tiện, trong đó gồm 1.404 lượt tàu biển, 36.880 lượt phương tiện thủy nội địa và 1.218 lượt tàu khách an toàn. Đồng thời lập 495 biên bản vi phạm và ra 495 quyết định xử phạt với số tiền gần 274 triệu đồng.

Công tác quản lý kiểm tra làm thủ tục cho phương tiện đến nay đã được nâng cao rõ rệt cả về số lượng, chất lượng. Đẩy mạnh công tác cấp giấy phép rời, vào, thu giấy phép rời cảng cuối cùng nhằm kiểm soát tốt hơn nữa hoạt động của phương tiện ở hai đầu cảng bến cũng như việc tuân thủ đúng các quy định của pháp luật trong công tác quản lý phương tiện vận tải thủy.

Ông Phan Văn Duy - Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực III cho biết: Cần đồng bộ hoá các thủ tục cảng vụ nội địa, các cảng bến không tiếp nhận phương tiện nếu không có “Giấy phép rời cảng cuối cùng” do cảng vụ cấp, có như vậy việc giám sát an toàn cho phương tiện sẽ hiệu quả hơn, lực lượng giám sát sẽ làm tốt hơn nếu chủ phương tiện có đầy đủ các giấy tờ và sẽ hạn chế đến mức thấp nhất việc phương tiện chở quá tải tràn lan như hiện nay”.

 

nguồn giaothongvantai.com.vn

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)