Bộ GTVT vừa có Công văn số 1397/BGTVT-VT gửi Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang trả lời kiến nghị của cử tri Tiềng Giang gửi đến sau kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV.
Theo đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Tiền Giang gửi đến kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, do Ban Dân nguyện - Ủy ban thường vụ Quốc hội theo Công văn số 09/BDN ngày 10/01/2019 chuyển, đến, nội dung kiến nghị như sau:
“Kiến nghị sớm thanh tra, kiểm tra các dự án: Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Vì dự án này có thời gian thi công kéo dài và đội vốn gấp nhiều lần; đồng thời, thông báo công khai kết quả trả lời để người dân được biết”.
Bộ GTVT xin trả lời như sau: Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông (Dự án) được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 3136/QĐ-BGTVT ngày 15/10/2008 trên cơ sở Hiệp định khung vay vốn ưu đãi ký kết ngày 30/5/2008 giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Trung Quốc, trong đó giao Công ty TNHH Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc thực hiện theo hình thức hợp đồng EPC.
Dự án là công trình cấp đặc biệt, có tính chất đặc thù, kỹ thuật cao, công nghệ hoàn toàn mới và lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam nên quá trình thực hiện còn nhiều khó khăn trong việc kiểm soát kỹ thuật, công nghệ. Nhiều hạng mục công trình không có trong quy trình, quy phạm của Việt Nam nên phải xin thỏa thuận của các Bộ, Ngành để sử dụng quy trình, công nghệ đường sắt đô thị của Trung Quốc. Các quy định về hồ sơ thiết kế, dự toán, hồ sơ mời thầu mua sắm thiết bị giữa Việt Nam và Trung Quốc cũng có nhiều khác biệt, nên Bộ GTVT phải rà soát, báo cáo Thủ tướng Chính phủ và lấy ý kiến các Bộ, Ngành liên quan làm cơ sở để triển khai thực hiện.
Mặt khác, quá trình thực hiện dự án do nhiều yếu tố khách quan nên một số hạng mục công trình đã phải điều chỉnh lại thiết kế cho phù hợp với điều kiện thực tế như: Thay đổi nhà ga 2 tầng thành 3 tầng để hạn chế diện tích giải phóng mặt bằng; bổ sung bãi đúc dầm do chậm giải phóng mặt bằng tại nghĩa trang Vân Nội - Hà Đông; bổ sung hạng mục đường tránh Quốc lộ 6 để đảm bảo giao thông; bổ sung hạng mụp xử lý nền đất yếu trong khu vực Depot, thay đổi vỏ tàu sắt sang vỏ tàu inox... nên phải điều chỉnh lại dự án và điều chỉnh tổng mức đầu tư.
Với tình hình trên, tiến độ của dự án bị chậm so với kế hoạch đề ra, các khó khăn, vướng mắc đã được Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ và đã được giải quyết. Đến nay, khối lượng toàn bộ dự án đạt được 99% và đang tiến hành công tác căn chỉnh, vận hành, chạy thử từ 20/9/2018, thời gian chạy thử dự kiến từ 03 đến 06 tháng, sau khi đảm bảo yêu cầu về an toàn, kỹ thuật sẽ tiến hành nghiệm thu, bàn giao đưa vào khai thác thương mại. Tuy nhiên đế đưa vào khai thác thương mại còn liên quan đến rất nhiều các yếu tố như: Hoàn thiện hồ sơ đánh giá an toàn hệ thống, hồ sơ vận hành khai thác, duy tu bảo dưỡng và đặc biệt là công tác hoàn thiện các thủ tục để bàn giao giữa Bộ GTVT và UBND thành phố Hà Nội.
Đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên hoàn thành và đưa vào vận hành khai thác, hoàn toàn mới đối với các bên tham gia phía Việt Nam, do đó để rút ngắn thời gian vận hành khai thác thử, Bộ GTVT đã phối hợp với UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo Công ty Metro Hà Nội đưa cán bộ đã được đào tạo tiếp cận ngay trong quá trình vận hành khai thác thử để nắm bắt quy trình vận hành khai thác. Ngay sau khi hết thời hạn vận hành khai thác thử, có đầy đủ chứng nhận An toàn hệ thống, chấp thuận của Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công, trình xây dựng đưa vào khai thác, sử dụng, Bộ GTVT sẽ thực hiện các thủ tục bàn giao ngay cho UBND thành phố Hà Nội để Công ty Metro vận hành khai thác.
Đối với công tác thanh tra, kiểm tra: Trong thời gian thực hiện dự án, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều đoàn thường xuyên, định kỳ kiểm tra dự án trong các lĩnh vực như: Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đi kiểm tra về công tác an toàn lao động, vệ sinh môi trường; Bộ Tài nguyên và Môi trường đi kiểm tra về công tác môi trường; Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng đi kiểm tra công tác nghiệm thu và chất lượng thi công...
Đặc biệt vừa qua Kiểm toán nhà nước đã có Quyết định số 1849/QĐ-KTNN ngày 07/9/2018 của Tổng Kiểm toán nhà nước về việc kiểm toán hoạt động xây dựng và việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư của Dự án.
Trong thời gian tới, Bộ GTVT tiếp tục quyết liệt chỉ đạo, quán triệt các đơn vị tham gia thực hiện Dự án, nâng cao hơn nữa công tác kiểm tra, kiểm soát về mặt an toàn, tiến độ, chất lượng công trình nhằm đảm bảo tiến độ Dự án theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Tiền Giang, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang để trả lời cử tri./.