Ngày 22/2, Bộ GTVT đã có Văn bản số 1566/BGTVT-CQLXD gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre về việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV.
Văn bản cho biết: Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bến Tre do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 09/BDN ngày 10/01/2019, nội dung kiến nghị như sau:
“Cử tri cho rằng: Thời gian qua, một số công trình giao thông quan trọng như: Đường cao tốc, quốc lộ, các tuyến đường huyết mạch của tỉnh có một số nơi vừa làm xong đã hỏng, xuống cấp nhanh, nhưng các đơn vị quản lý khai thác, các nhà thầu thì chậm triển khai sửa chữa. Cử tri kiến nghị các cơ quan chức năng quan tâm làm rõ nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm trong quá trình xây dựng; sớm khắc phục, sửa chữa kịp thời để đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông qua các tuyến đường trên. Trong thời gian tới, cơ quan có thẩm quyền cần đánh giá kỹ, lựa chọn các nhà thầu đủ năng lực, kiểm tra, giám sát chặt chẽ hơn các nhà thầu khi xây dựng các công trình giao thông quan trọng”.
Bộ Giao thông vận tải xin trả lời như sau:
Trong thời gian qua, các dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông đã được Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án tổ chức thực hiện, hoàn thành đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chất lượng và đưa vào sử dụng đã phát huy hiệu quả, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và các vùng, các địa phương. Tuy nhiên, tại một số dự án, công trình khi đưa vào sử dụng có xuất hiện một số tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng ở một số hạng mục hoặc bộ phận công trình, làm ảnh hưởng đến quá trình khai thác, sử dụng công trình.
Có nhiều nguyên nhân có thể làm ảnh hưởng tới chất lượng công trình như: Do khó khăn về nguồn vốn đầu tư, phải phân kỳ đầu tư dự án thành nhiều giai đoạn nên chưa đáp ứng được các yêu cầu sử dụng, khai thác; do công tác giải phóng mặt bằng chậm trễ, việc bàn giao mặt bằng “xôi đỗ”, gây khó khăn cho việc triển khai thi công đồng loạt và kiểm soát chất lượng, đặc biệt tại nhiều đoạn tuyến phải xử lý nền đất yếu, việc bàn giao mặt bằng không kịp thời sẽ khó đảm bảo thời gian thi công, thời gian gia tải, chờ lún; do sự tăng đột biến về lưu lượng xe, đặc biệt xe tải trọng lớn nằm ngoài kết quả dự báo nên có ảnh hưởng tới chất lượng khai thác, sử dụng...
Bên cạnh các nguyên nhân khách quan nêu trên, còn có nguyên nhân chủ quan do Nhà thầu thi công, Tư vấn giám sát, Chủ đầu tư còn có lúc, có nơi chưa tuân thủ chặt chẽ các yêu cầu kỹ thuật của dự án hoặc việc lựa chọn công nghệ, giải pháp thiết kế, thi công ở một số công trình chưa thực sự phù hợp điều kiện thực tế. Để khắc phục các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án kiểm tra, đánh giá nguyên nhân, chỉ đạo khắc phục triệt để và xử lý trách nhiệm đối với các chủ thể tham gia; trường hợp nguyên nhân do lỗi của Nhà thầu thì Nhà thầu phải chịu hoàn toàn kinh phí khắc phục, sửa chữa.
Bộ Giao thông vận tải luôn xác định công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát chất lượng, tiến độ trong đầu tư xây dựng công trình giao thông là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, đảm bảo hiệu quả đầu tư các dự án. Vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã triển khai thực hiện các giải pháp đồng bộ nhằm tăng cường quản lý, giám sát chặt chẽ chất lượng công tình như:
- Tăng cường công tác chỉ đạo điều hành của Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan tham mưu; phân định cụ thể trách nhiệm của từng chủ thể tham gia dự án (Chủ đầu tư, Nhà thầu, Tư vấn giám sát...) trong quá trình thực hiện đầu tư nhằm đảm bảo chất lượng, tiến độ thực hiện từ khâu lập dự án đầu tư, khảo sát - thiết kế đến lựa chọn nhà - thầu và tổ chức thi công xây dựng;
- Rà soát, hoàn chỉnh các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, quy trình công nghệ, ứng dụng công nghệ mới... đảm bảo thực hiện có chất lượng từ giai đoạn lập dự án đầu tư, khảo sát - thiết kế đến giai đoạn thi công; tạo điều kiện thuận lợi cho công tác giám sát quản lý chất lượng, góp phần đảm bảo chất lượng, nâng cao hiệu quả đầu tư các dự án;
- Rà soát, kiến nghị sửa đổi, điều chỉnh văn bản quy phạm pháp luật và chế độ, chính sách để tăng cường công tác quản lý chất lượng và công tác lựa chọn nhà thầu;
- Ban hành các quy định đánh giá kết quả thực hiện và xếp hạng, phân loại các Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án để thực hiện nghiêm túc, khách quan công tác đánh giá, xếp loại các chủ thể làm căn cứ để lựa chọn, giao các đơn vị tham gia quản lý, thực hiện dự án;
- Chủ động kiểm tra, kiểm soát, ngăn ngừa các yếu tố có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng công trình, kiên quyết xử lý đối với các cá nhân, tổ chức có vi phạm;
- Tăng cường công tác kiểm định, giám định chất lượng tại các dự án có nghi ngờ về chất lượng để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, đảm bảo chất lượng công trình;
- Đối với công tác lựa chọn nhà thầu, Bộ Giao thông vận tải đã có các văn bản chỉ đạo, chấn chỉnh việc thực hiện công tác lựa chọn nhà thầu, yêu cầu các Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, Bên mời thầu nghiêm túc thực hiện đúng quy định, hướng dẫn tại các văn bản quy phạm pháp luật về đấu thầu, các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. về cơ bản, các Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án đã thực hiện tốt công tác lựa chọn nhà thầu, từ việc lập Hồ sơ mời thầu, tổ chức lựa chọn nhà thầu, đánh giá Hồ sơ dự thầu, ký kết và quản lý thực hiện hợp đồng…; nhà thầu được lựa chọn đều đáp ứng yêu cầu năng lực, kinh nghiệm thực hiện hợp đồng. Tuy nhiên, một số gói thầu phải kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng đo vướng mắc, chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng làm ảnh hưởng đến việc huy động, bố trí nhân sự, thiết bị của nhà thầu khi thi công xây dựng công trình, làm ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng thi công xây dựng.
Trong thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục rà soát, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc thực hiện công tác lựa chọn nhà thầu, quản lý thi công xây dựng, bảo hành công trình - cũng như công tác bảo trì các công trình, dự án đã đưa vào khai thác sử dụng để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, khiếm khuyết nếu có nhằm đảm bảo chất lượng thi công xây dựng, nâng cao chất lượng sử dụng công trình, đảm bảo an toàn, êm thuận cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Trên đây là trả lời của Bộ Giao thông vận tải đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Bến Tre, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre để trả lời cử tri./.