Trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Quảng Ninh gửi tới Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV

Thứ sáu, 26/07/2019 10:47
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Bộ GTVT vừa có Công văn số 6872/BGTVT-VT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh về việc trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Quảng Ninh gửi tới Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV.

Theo đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Ninh do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 199/BDN ngày 12/06/2019, nội dung kiến nghị như sau: “Nội dung kiến nghị (Câu số 78): Đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, thí điểm cấp phép bay khai thác thuê chuyến cho hãng hàng không nước người khai thác quyền vận chuyển khách tạm dừng nội địa -giữa CHKQT Vân Đồn và các CHKQT khác tại Việt Nam (trừ CHKQT Tân Sơn Nhất) đối với các thị trường nguồn khách du lịch theo hướng đã được Thủ tưởng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 105/QĐ-TTg ngày 22/01/2019 nêu trên sau khi có các đề nghị, kế hoạch khai thác cụ thể của các hãng hàng không. Việc thí điểm sẽ thực hiện theo nguyên tắc khi có các chuyến bay thuê chuyển có quyền vận chuyển khách tạm dừng nội địa trên đường bay đó. Lý do đề xuất: Theo đề nghị của một số doanh nghiệp du lịch lữ hành mong muốn phối hợp với các hãng hàng không để thực hiện một số chuyến bay thuê chuyến (charter) đưa khách quốc tế (từ Nga) đến Việt Nam, trong đó, có chuyển chở khách tạm dừng trên chặng nội địa để khách du lịch có thể kết hợp du lịch, nghỉ dưỡng tại Quảng Ninh cũng như các điểm khác như: Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc. Đồng thời để tăng cường quảng bá CHKQT Vân Đồn trong điều kiện chưa có nhiều hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài nghiên cứu mở các đường bay quốc tế thường lệ đi đến Vân Đồn. Mặt khác, hiện nay Việt Nam đã và đang cho phép các hãng hàng không thực hiện các chuyến bay quốc tế thường lệ như: Turkish Airlines của Thổ Nhĩ Kỳ đang khai thác 2 đường bay Istanbul - Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh - Instanbul và Instanbul - TP. Hồ Chí Minh - Hà Nội - Instanbul.”

Hạ tầng dịch vụ Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn

Bộ GTVT có ý kiến như sau: Về cơ sở pháp lý áp dụng chính sách khai thác quyền vận chuyển khách tạm dừng nội địa: Theo kiến nghị cử tri tỉnh Quảng Ninh, việc cho phép khai thác thuê chuyến cho hãng hàng không nước ngoài khai thác quyền vận chuyển khách tạm dừng trên chặng nội địa là việc cho phép hãng hàng không nước ngoài thực hiện chuyến bay quốc tế đưa hành khách nhập cảnh tại điểm đến thứ nhất trên lãnh thổ quốc gia (để tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng,...) rồi một số ngày sau đón các hành khách này tới các điểm khác trong lãnh thổ quốc gia đó (để tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng,...) trước khi xuất cảnh. Quyền này không tương đồng với quyền vận chuyển nội địa do lượng khách này là cố định, chỉ hoàn toàn nằm trong đoàn khách mà hãng hàng không sẽ vận chuyển đến và đi, không phát sinh nguồn khách tự do giữa hai điểm trong nội địa.

Theo quy định của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam: Khoản 4 Điều 115 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam quy định Quyền vận chuyển hàng không nội địa:
“Hãng hàng không nước ngoài được tham gia vận chuyển hàng không nội địa khi được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho phép trong các trường hợp sau đây: Phòng     chống hoặc khắc phục thiên tai, dịch bệnh; Cứu trợ nhân đạo khẩn cấp. Điều 120 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam quy định vận chuyển quốc tế kết hợp nhiều điểm đến. Theo đó, cho phép các hãng hàng không nước ngoài được thực hiện chuyển bay quốc tế đón/trả khách tại hai điểm đến trong lãnh thổ quốc gia và không được cấp quyền vận chuyển nội địa đón/trả khách giữa hai điểm đến trong lãnh thổ quốc gia. Hiện nay, Việt Nam đã và đang cho phép hãng hàng không Turkish Airlines của Thổ Nhĩ Kỳ khai thác 2 đường bay Istanbul - Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh - Istanbul và Istanbul - TP. Hồ Chí Minh - Hà Nội - Istanbul là đường bay vận chuyển quốc tế kết hợp nhiều điểm đến và không được cấp quyền vận chuyển nội địa đón/trả khách giữa hai điểm đến trong lãnh thổ Việt Nam.

Theo báo cáo của Cục HKVN, trong số 68 Hiệp định vận chuyển hàng không đã ký kết với các quốc gia/vùng lãnh thổ, Việt Nam cũng chưa có bất kỳ thỏa thuận pháp lý nào cho phép các hãng hàng không khai thác quyền chở khách tạm dừng trên chặng nội địa của bên kia do việc khai thác này sẽ cần một quy trình quản lý, giám sát hành khách, chặt chẽ của các cơ quan quản lý Nhà nước tại cảng hàng không (công an cửa khẩu, hải quan, cảng vụ hàng không).

Như vậy, chính sách khai thác quyền vận chuyển khách tạm dừng nội địa là vấn đề mới đối với Việt Nam, chưa được quy định chi tiết trong văn bản quy phạm pháp luật.

Việc thí điểm chính sách khai thác quyền vận chuyển khách tạm dừng nội địa đối với Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Vân Đồn được đánh giá sẽ đem lại hiệu quả tích cực trong công tác quảng bá điểm đến mới, CHKQT mới, xây dựng một sản phẩm du lịch đa dạng, nhiều màu sắc, kết hợp nhiều điểm đến tại Việt Nam phù hợp với định hướng Thủ tướng Chính phủ tại 02 Quyết định: Quyết định số 2119/QĐ-TTg ngày 27/12/2017 phê duyệt Đề án định hướng phát triển đường bay trực tiếp giữa Việt Nam và các quốc gia, địa bàn trọng điểm nhằm thúc đẩy phát triển, tăng cường giao lưu, hội nhập quốc tế và Quyết định số 105/QĐ-TTg ngày 22/01/2019 phê duyệt Đề án tăng cường kết nối hàng không với các thị trường nguồn khách du lịch. Tuy nhiên, việc thí điểm áp dụng chính sách này vẫn chưa có đủ cơ sở pháp lý triển khai.

Để nhằm thu hút, quảng bá thông tin CHKQT Vân Đồn, Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai các nhiệm vụ sau: Khuyến khích CHKQT Vân Đồn trao đổi với các công ty du lịch lữ hành ưu tiên phối hợp với các hãng hàng không Việt Nam xây dựng sản phẩm du lịch đưa khách du lịch nước ngoài đến kết hợp nhiều điểm đến tại Việt Nam trong đó các hãng hàng không Việt Nam là nhà chuyên chở. Các hãng hàng không Việt Nam phối hợp với các công ty du lịch lữ hành để xây dựng sản phẩm du lịch đưa khách nước ngoài đến kết hợp nhiều điểm đến tại Việt Nam và tiếp tục nghiên cứu đánh giá thị trường để xây dựng kế hoạch mở các đường bay mới đi/đến Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn.

Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Ninh, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh để trả lời cử tri./
 

kimcuc

Nguồn: Cổng TTĐT Bộ GTVT

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)