Ngày 5/8, Bộ GTVT có Văn bản số 7245/BGTVT-CQLXD gửi Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam về việc trả lời nghị cử tri tỉnh Quảng Nam gửi tới trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV.
Theo đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Nam trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV về Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Ban Dân nguyện - Uy ban thường vụ Quôc hội chuyển đên theo Công văn số 199/BDN ngày 12/6/2019, nội dung kiến nghị như sau (câu số 15):
“Tháng 8/2018, Bộ trưởng Bộ GTVT đi kiểm tra thực tế và làm việc với tỉnh Quảng Nam về những tồn tại, bức xúc do thi công đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi gây ra. Qua đó, Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) “xử lý các tồn tại để hoàn trả kết cấu hạ tầng giao thông liên quan đến phục vụ đi lại và sản xuất của nhân dân; đặc biệt là hoàn trả đường địa phương sử dụng làm đường công vụ; hoàn thiện các đường gom, đường vào cống chui dân sinh; xử lý gia cố, chống xói lở hạ lưu các công trình thoát nước; đền bù thiệt hại nứt nhà dân do thi công, xử lý các vị trí không bằng phẳng trên mặt đường”.
Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế của Đoàn ĐBQH tỉnh và kiến nghị của cử tri, chính quyền các địa phương, đến nay nhiều nội dung, hạng mục công trình liên quan đến chỉ đạo nêu trên vẫn chưa được xử lý, thực hiện nghiêm túc, gây bức xúc trong nhân dân, cụ thể như: Chưa thi công gia cố hạ lưu cầu LRB06 Phong Thử và mố A2 cầu Kỳ Lam (do chưa thống nhất phương án hỗ trợ các hộ dân bị ảnh hưởng); chưa hoàn trả tuyến đường ĐT611, ĐT617 và các tuyến đường ĐH huyện Duy Xuyên, Núi Thành; chưa thi công đoạn nối vào nút liên thông cao tốc (nút Hà Lam và nút Tam Kỳ) với tuyến Quốc lộ 14E và Quốc lộ 40B; chưa xử lý dứt điểm tồn tại trên địa bàn xã Tam Ngọc, thành phổ Tam Kỳ (Sạt lở cầu Vũng Giang; thi công kênh N2A chuyển dòng không có hành lang để nhân dân đi lại sản xuất; không có đường để người dân khu vực Đồng Cát, thôn Đồng Hành, xã Tam Ngọc, thành phố Tam Kỳ đi lại sản xuất, hệ thống mương nước tưới bị lấp; chưa triển khai làm tuyến đường từ cống chui thuộc thôn Trà Lang (nay là thôn 2) đến bờ sông; chưa nâng cấp hoàn trả nguyên trạng đường bê tông nông thôn Đồng Nghệ - Trà Lang (nay là thôn 5 và thôn 2); chưa hoàn trả tuyến đường cũ đi qua cầu Bà Ngôn (đoạn trước nhà bà Lý, ông Phi); chưa phối hợp với UBND xã Tam Ngọc tổ chức cắm mốc hành lang tuyến để bàn giao cho UBND xã quản lý) và rất nhiều hạng mục, công trình khác.
Đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo Tổng công ty Đầu tư phát trỉển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nghiêm túc, khẩn trương khắc phục dứt điểm các tồn tại, bức xúc nêu trên; đồng thời, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện và báo cáo kết quả về Đoàn ĐBQH tỉnh để thông báo đến cử tri theo quy định.”
Bộ Giao thông vận tải xin trả lời như sau:
1. Đối với phản ánh về việc chưa thi công gia cố hạ lưu cầu LRB06 Phong Thử và mố A2 cầu Kỳ Lam (do chưa thống nhất phương án hỗ trợ các hộ dân bị ảnh hưởng):
Theo quy định tại Nghị định số 47/2014/NĐ-CP ngày 15/4/2014 của Chính phủ quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, Bộ, Ngành có dự án đầu tư phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chung cho toàn bộ dự án; Chính quyền địa phương căn cứ phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã được Bộ, Ngành có dự án đầu tư phê duyệt, tổ chức thẩm định và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với dự án thực hiện tại địa phương. Do vậy, trách nhiệm phê duyệt phương án hỗ trợ các hộ dân bị ảnh hưởng tại hạ lưu cầu LRB06 và mố A2 cầu Kỳ Lam thuộc về chính quyền địa phương. Tình hình thực hiện các hạng mục này cụ thể như sau:
1.1. Đối với hạng mục gia cố hạ lưu cầu LRB06:
Hạng mục này đã được Bộ GTVT chấp thuận chủ trượng bổ sung tại Văn bản số 14631/BGTVT-CQLXD ngày 27/12/2017 nhưng chưa thi công do vướng mặt bằng (7 hộ dân phải tái định cư và hỗ trợ kinh phí cho khoảng 11 hộ dân khác). Theo báo cáo của Chủ đầu tư dự án (VEC), địa phương (UBND thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) đã tổ chức lập phương án đền bù hỗ trợ nhưng chưa thống nhất được với các hộ dân để phê duyệt.
1.2. Đối với hạng mục đường gom và gia cố ta luy âm phía mố A2 cầu Kỳ Lam:
Sau đợt mưa lũ vào tháng 11/2016, hạng mục đường gom (đang thi công dở dang) và hạng mục xử lý sạt lở ta luy âm sau mưa lũ không triển khai thi công được do người dân địa phương cản trở yêu cầu giải tỏa, đền bù 40 hộ dân nằm ở phía hạ lưu mố A2 cầu Kỳ Lam. Trong đó, 04 hộ nằm ờ khu vực có nguy cơ sạt lở khi mưa lũ do ảnh hưởng của dòng chảy, Bộ GTVT đã có ý kiến tại Văn bản số 7919/BGTVT-CQLXD ngày 18/7/2017, địa phương đã phê duyệt phương án nhưng đến nay chưa thực hiện di dời 04 hộ dân này do phải bố trí tái định cư; đối với 36 hộ dân còn lại (35 hộ và 01 nhà thờ tộc), đề nghị chính quyền địa phương căn cứ tình hình thực tế ảnh hưởng của dự án đến các hộ dân này khi mưa lũ, khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Văn bản số 442/TTg-KTN ngày 23/3/2011, các quy định tại Nghị định số 47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ và các quy định hiện hành để lập, thẩm định và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hoặc báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận (nếu nằm ngoài khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt), Bộ GTVT sẽ phối hợp với chính quyền địa phương để xử lý các nội dung liên quan theo quy định.
2. Đối với phản ánh về việc chưa hoàn trả tuyến đường ĐT611, ĐT617 và các tuyến đường ĐH thuộc huyện Duy Xuyên, Núi Thành:
Việc sửa chữa, hoàn trả các tuyến đường địa phương bị hư hỏng, xuống cấp do sử dụng làm đường công vụ thi công dự án thuộc trách nhiệm của Nhà thầu và Chủ đầu tư dự án theo quy định tại Hợp đồng xây lắp do Chủ đầu tư dự án ký kết với các Nhà thầu. Hiện nay, Chủ đầu tư dự án đang chỉ đạo xác định rõ trách nhiệm của Nhà thầu, các bên liên quan theo quy định của Hợp đồng và đôn đốc các Nhà thầu khẩn trương triển khai thực hiện. Dự kiến các Nhà thầu thi công sẽ hoàn thành việc sửa chữa hoàn trả các tuyến đường địa phương chậm nhất trong Quý IV/2019.
3. Đối với phản ánh về việc chưa thi công đoạn nối vào nút liên thông cao tốc (nút Hà Lam và nút Tam Kỳ) với tuyến Quốc lộ 14E và Quốc lộ 40B:
- Đoạn vuốt nối, mở rộng QL14E với nhánh C1 nút giao Hà Lam đến nay vẫn vướng mặt bằng thi công do còn 3 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng. Theo báo cáo của Chủ đầu tư dự án, hiện địa phương đang xử lý các vướng mắc về hồ sơ pháp lý đất đai đối với 03 hộ dân nêu trên.
- Đoạn vuốt nối, mở rộng QL40B với nhánh c1 nút giao Tam Kỳ đến nay vẫn vướng mặt bằng thi công do còn 09 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng (03 hộ chưa nhận tiền đền bù, bàn giao mặt bằng; 06 hộ đã nhận tiền đền bù nhưng vẫn cản trở với lý do giá thấp, yêu cầu hỗ trợ thêm kinh phí).
4. Đối với phản ánh về việc chưa xử lý dứt điểm tồn tại trên địa bàn xã Tam Ngọc, thành phố Tam Kỳ:
4.1. Đối với hạng mục xử lý sạt lở cầu Vũng Giang:
Trách nhiệm xác định nguyên nhân, đề xuất giải pháp và thực hiện xử lý sạt lở suối Vũng Giang thuộc về Chủ đầu tư dự án và các Nhà thầu liên quan theo quy định của Hợp đồng. Bộ GTVT đã yêu cầu Chủ đầu tư dự án chỉ đạo các bên liên quan khẩn trương khảo sát, tính toán, xác định nguyên nhân, đề xuất giải pháp xử lý và triển khai thực hiện. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, việc xử lý sạt lở suối Vũng Giang vẫn chưa được thực hiện đúng như phản ánh của cử tri. Bộ GTVT ghi nhận ý kiến phản ánh của cử tri tỉnh Quảng Nam, sẽ phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tiếp tục đôn đốc Chủ đầu tư khẩn trương xác định nguyên nhân, đề xuất giải pháp xử lý và bố trí nguồn vốn để triển khai thực hiện nội dung này.
4.2. Đối với phản ánh về việc thi công kênh N2A chuyển dòng không có hành lang để nhân dân đi lại sản xuất:
Tuyến kênh N2A cắt ngang đường cao tốc Đà Nang - Quảng Ngãi tại Km65+910; tại vị trí này, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có thiết kế cống ngang đường để duy trì dòng chảy. Khi thiết kế đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đơn vị Tư vấn thiết kế đã thỏa thuận với chính quyền và các cơ quan chức năng địa phương; đồng thời, tại vị trí này, Tư vấn thiết kế đã bố trí đủ đường gom, cống chui dân sinh phù hợp với hiện trạng giao thông khu vực nhằm giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến việc đi sản xuất của người dân địa phương.
“Thực tế, tại khu vực tuyến kênh N2A cắt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, bản thân kênh N2A không có các công trình nối hai bờ kênh để tạo hành lang đi lại cho người dân. Do vậy, việc sử dụng vốn của Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi làm các công trình nối hai bờ kênh N2A tạo hành lang để nhân dân đi lại sản xuất nói riêng hay làm các đường giao thông nội đồng nói chung là không phù hợp với mục đích đầu tư dự án. Mặt khác, đến thời điểm hiện tại, hiệp định vay vốn của Ngân hàng Thế giới cho dự án đã hết hiệu lực nên rất khó khăn cho việc thu xếp nguồn vốn, đề nghị chính quyền địa phương xem xét, sử dụng ngân sách địa phương để thực hiện (nếu cần thiết).
4.3. Đối với phản ánh về việc không có đường để người dân khu vực Đồng Cát, thôn Đồng Hành, xã Tam Ngọc, thành phố Tam Kỳ đi lại sản xuất, hệ thống mương nước tưới bị lấp:
a) Đối với đường nội đồng để phục vụ sản xuất khu ruộng Đồng Cát:
Do việc xây dựng đường cao tốc (cụ thể là việc xây dựng cầu FO06 và đường hai đầu cầu) dẫn đến chia cắt đường đi lại để sản xuất thuộc khu vực Đồng Cát, thôn Đồng Hành, xã Tam Ngọc, thành phố Tam Kỳ đúng như phản ánh của cử tri. Tuy nhiên, trong quá trình thiết kế, lấy ý kiến thỏa thuận của địa phương và trong suốt thời gian thực hiện dự án, Chủ đầu tư dự án, Tư vấn thiết kế, Tư vấn giám sát và Nhà thầu đã thiếu sót không đề cập đến phương án hoàn trả đường đi lại sản xuất của người dân khu vực Đồng Cát. Hiện tại người dân địa phương đang sử dụng đường tạm của Nhà thầu thi công qua suối Vũng Giang để phục vụ sản xuất khu ruộng Đồng Cát nhưng vẫn cần phải xem xét đến phương án lâu dài. Bộ GTVT ghi nhận ý kiến phản ánh của cử tri tỉnh Quảng Nam, sẽ phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Chủ đầu tư kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các bên liên quan, khẩn trương nghiên cứu, đề xuất giải pháp và bố trí nguồn vốn để thực hiện.
b) Đối với mương dẫn nước:
Hệ thống mương dẫn nước nằm kề chân taluy đường ngang Tam Kỳ đi hồ Phú Ninh bên trái tuyến (từ mố A2 cầu Bà Ngôn - FO06 đến hết điểm cuối đường ngang); Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không làm ảnh hưởng đến hệ thống mương dẫn nước này. Hiện các hộ dân vẫn sử dụng hệ thống mương này cho việc sản xuất tại khu ruộng Đồng Cát như trước đây.
4.4. Đối với phản ánh về việc chưa triển khai làm tuyến đường từ cống chui thuộc thôn Trà Lang (nay là thôn 2) đến bờ sông:
Đây là tuyến đường gom bổ sung trong quá trình thực hiện dự án theo đề xuất của địa phương, mặc dù khi triển khai thiết kế kỹ thuật, Tư vấn thiết kế đã thỏa thuận với chính quyền và các cơ quan chức năng địa phương về nội dung này. Tuyến đường gom này đã được Bộ GTVT chấp thuận chủ trương bổ sung tại Văn bản số 7332/BGTVT-CQLXD ngày 06/7/2018 nhưng đến nay còn vướng mặt bằng nên Nhà thầu không thể thi công được, chính quyền địa phương chưa giải quyết được các vướng mắc về GPMB để bàn giao mặt bằng thi công cho dự án (còn hộ ông Trần Hòa và một số hộ dân lấy lý do đất chưa đền bù hết và ảnh hưởng bồi lấp vào vườn keo để cản trở).
Do việc chưa xác định được thời gian giải quyết xong các vướng mắc về GPMB và việc chưa bố trí được nguồn vốn để triển khai thực hiện do các Hiệp định vay vốn của Ngân hàng Thế giới cho dự án đã hết hiệu lực từ ngày 29/4/2019, Chủ đầu tư dự án đã có Văn bản số 770/VEC-QLTC ngày 10/4/2019 gửi UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị tạm dừng việc thi công một số hạng mục công việc, trong đó có tuyến đường này.
4.5. Đối với phản ánh về việc chưa nâng cấp hoàn trả nguyên trạng đường bê tông nông thôn Đồng Nghệ - Trà Lang (nay là thôn 5 và thôn 2):
Theo quy định trong Hợp đồng xây lắp được chủ đầu tư ký kết với các nhà thầu, việc sửa chữa, hoàn trả các tuyến đường địa phương chỉ áp dụng đối với các tuyến đường địa phương sử dụng làm đường công vụ thi công hoặc để tiếp cận thi công dự án bị hư hỏng, xuống cấp do việc thi công dự án gây ra. Theo báo cáo của Chủ đầu tư dự án, nhà thầu thi công khẳng định trong suốt khoảng thời gian kể từ khi bắt đầu thi công đến khi kết thúc thi công dự án, nhà thầu không đăng ký mượn và chính quyền địa phương cũng không có bất cứ văn bản nào cho nhà thầu mượn tuyến đường này để làm đường công vụ hoặc để tiếp cận thi công dự án. Bộ GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo Chủ đầu tư kiểm tra, rà soát việc sử dụng tuyến đường này, đồng thời đề nghị chính quyền địa phương cung cấp cho Chủ đầu tư dự án các căn cứ liên quan (nếu có) để Chủ đầu tư yêu cầu các Nhà thầu thực hiện việc sửa chữa, hoàn trả theo quy định của Hợp đồng.
Đối với phản ánh về việc chưa hoàn trả tuyến đường cũ đi qua cầu Bà Ngôn (đoạn trước nhà bà Lý, ông Phi):
Đoạn tuyến phải thực hiện sửa chữa, hoàn trả có chiều dài khoảng 50m thuộc tuyến đường Tam Kỳ đi hồ Phú Ninh (nằm trước nhà ông Nguyễn Công Phi và bà Nguyễn Thị Lý ở xã Tam Ngọc, thành phố Tam Kỳ). Trong thời gian thi công của Dự án có nhiều loại phương tiện (thuộc dự án và ngoài dự án) cùng lưu thông qua đoạn đường này. Kinh phí sửa chữa, hoàn trả đoạn tuyến này ước tính khoảng 70 triệu đồng, UBND thành phố Tam Kỳ đã thống nhất phương án sử dụng kinh phí đóng góp của 03 đơn vị (nhà thầu gói thầu A1 thuộc dự án đóng góp 30 triệu đồng và 02 đơn vị của địa phương đóng góp số tiền còn lại) để sửa chữa hoàn trả. Chủ đầu tư dự án có trách nhiệm đôn đốc nhà thầu gói thầu A1 đóng góp phần kinh phí được phân bổ, đề nghị chính quyền địa phương đôn đốc hai đơn vị của địa phương đóng góp kinh phí còn lại thực hiện sửa chữa, hoàn trả theo phương án đã được UBND thành phố Tam Kỳ đã thống nhất.
4.6. Đối với phản ánh về việc chưa phối hợp với UBND xã Tam Ngọc tổ chức cắm mốc hành lang tuyến để bàn giao cho UBND xã quản lý:
Theo báo cáo của chủ đầu tư dự án, hiện nay các nhà thầu đang tổ chức thi công khôi phục cọc GPMB và thi công cọc mốc lộ giới điều chỉnh, dự kiến hoàn thành trong tháng 8/2019. Sau khi hoàn thành, chủ đầu tư sẽ tiến hành bàn giao lại cho địa phương theo quy định.
Trên đây là trả lời của Bộ Giao thông vận tải đối với kiến nghị của cử trị tỉnh Quảng Nam, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam để trả lời cử tri./.