Bộ GTVT trả lời kiến nghị của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận về việc đầu tư mở rộng cầu Tà Mon

Thứ tư, 21/08/2019 14:39
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 16/8/2019, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đã ký Văn bản số 7742/BGTVT-CQLXD trả lời Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận về việc đầu tư mở rộng cầu Tà Mon (Km1746+073).

Cụ thể, Bộ GTVT đã nhận được kiến nghị của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận tại Công văn số 72/CV-ĐĐBQH ngày 10/7/2019 về việc đầu tư mở rộng cầu Tà Mon (Km1746+073). Về vấn đề này, Bộ GTVT xin trả lời như sau:

Năm 2012, khi tiến hành chuẩn bị Dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết theo hình thức PPP, Ngân hàng Thế giới (WB) đã khuyến cáo không mở rộng đoạn QL1 song hành để đảm bảo phương án tài chính của dự án. Tại Quyết định số 1597/QĐ-TTg ngày 26/10/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành “Cơ chế quản lý và thực hiện Dự án đầu tư xây đựng đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết thí điểm theo hình thức đối tác công - tư”, Khoản 3 Điều 27 Phần VI “Ưu đãi và bảo đảm đầu tư” quy định: “Trong thời gian nhượng quyền Dự án được quy định tại Hợp đồng Dự án, Chính phủ cam kết không đầu tư mở rộng đoạn tuyến QL1 song song với tuyến Dự án để đảm bảo doanh thu và tính khả thi của Dự án”.

Do dự án cải tạo nền, mặt đường QL1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai được triển khai cùng thời điểm, nên Bộ GTVT phê duyệt đầu tư theo hình thức Hợp đồng BOT (Quyết định số 208/QĐ-BGTVT ngày 23/1/2013) với quy mô giữ nguyên bề rộng nền đường hiện tại (Bnền=12m, Bmặt=11m) và cải tạo cục bộ một số đoạn tuyến nhằm đạt tiêu chuẩn đường cấp III - đồng bằng, đồng thời chỉ cải tạo tăng cường mặt đường.

Dự án cải tạo nền, mặt đường QL1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai đã được khởi công tháng 4/2013, hoàn thành tháng 12/2014 và đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 3/2015.

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, ngày 23/5/2016 UBATGTQG đã có Công văn số 212/CV-UBATGTQG yêu cầu Bộ GTVT chủ trì, phối hợp UBND các tỉnh, thành phố tiến hành khảo sát những đoạn tuyến trên QL1A chưa có dải phân các cứng giữa hai chiều giao thông, xây dựng phương án lắp đặt dải phân cách phù hợp nhằm hạn chế tai nạn đối đầu. Đồng thời, ngày 16/8/2016 Thủ tướng Chính phủ có Văn bản số 1448/TTg-KTN giao Bộ GTVT thống nhất với nhà đầu tư quyết định bổ sung vào dự án BOT cải tạo nền, mặt đường QL1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai theo đúng quy định hiện hành, đảm bảo sử dụng vốn đầu tư dự án tiết kiệm, hiệu quả.

Ngày 18/4/2017, Bộ GTVT có Quyết định số 1141/QĐ-BGTVT phê duyệt điều chỉnh Dự án cải tạo nền, mặt đường QL1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai theo hình thức hợp đồng BOT, theo đó đầu tư bổ sung hạng mục mở rộng nền mặt đường, lắp đặt dải phân cách giữa tại một số đoạn tuyến có nguy cơ cao về mất an toàn giao thông trên QL1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai và nâng cấp, cải tạo 03 cầu Phú Sung, Ông Hạnh, Tà Mon.

Tuy nhiên, do việc chậm trễ hoàn chỉnh thủ tục điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư của Nhà đầu tư nên đến ngày 18/12/2018 Bộ GTVT và Nhà đầu tư mới ký được Phụ lục Hợp đồng (số 02/PLHĐ-11656/HĐ.BOT-BGTVT) để làm căn cứ pháp lý triển khai các bước tiếp theo.

Hiện nay Bộ GTVT đang chỉ đạo Nhà đầu tư tập trung, khẩn trương hoàn thiện công tác thiết kế của các hạng mục bổ sung tại Quyết định số 1141/QĐ-BGTVT trong đó có cầu Tà Mon tại Km1746+073 để sớm triển khai thi công nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến.

Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với nội dung kiến nghị tại Công văn số 72/CV-ĐĐBQH ngày 10/7/2019, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận để trả lời cử tri./. 
 

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)