Bộ GTVT trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Thanh Hóa về việc đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước

Thứ sáu, 30/08/2019 09:23
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Bộ GTVT vừa có Công văn 8090/BGTVT-KCHT ngày 28/8 gửi đến Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa để trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Thanh Hóa gửi tới sau Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV.

Bộ Giao thông vận tải nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 248/BDN ngày 15/7/2019, nội dung kiến nghị như sau:Cử tri các huyện Tĩnh Gia, Đông Sơn, Hà Trung đề nghị đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước phía Tây Q1, đoạn từ cầu Đen đến Đền Đá Ngang, xã Trúc Lâm, huyện Tĩnh Gia; hệ thống thoát nước dọc hai bên QL 47, đoạn từ xã Đông Minh - Đông Khê thuộc huyện Đông Sơn; tu sửa hệ thống thoát nước hai bên đường QL 1 đoạn qua huyện Hà Trung, đầu tư làm cổng thoát nước trước cổng Chợ Vừng, xã Hà Yên để đảm bảo an toàn giao thông.

Trước tiên, Bộ Giao thông vận tải trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa đã quan tâm, góp ý nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ Giao thông vận tải trả lời như sau:

1. Về đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước phía Tây QL 1, đoạn từ cầu Đen đến Đền Đá Ngang xã Trúc Lâm, huyện Tĩnh Gia:

Đoạn tuyến trên có lý trình từ Km373+700 - Km374+300 thuộc phạm vi dự án ĐTXD mở rộng QL l đoạn Nghi Sơn) - cầu Giát tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An theo hình thức BOT đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 04/2015. Tại thời điểm thiết kế, thi công dự án, đề tránh khu vực Đen Đá Ngang đoạn tuyến từ Km373+750 - Km374+155 được cải tuyến sang bên trái QL l cũ, hai bên tuyến là nhà ở thưa và đồng ruộng, nước từ khu vực khe núi Gẹp và nước mưa chảy về vùng trũng hai bên theo QL l đổ về cầu Đen Km373-Km636 và cống Khoa Trường (cổng 2x(4x3)m, Km374+627) nên không bị đọng nước, do đó không bố trí rãnh thoát nước dọc trong dự án. 

Kể từ khi đưa khai thác sử dụng, các hộ dân của thôn Sơn Trà, xã Trúc Lâm đã san lấp mặt bằng, đắp nền cao hơn QL l để làm nhà và sản xuất lò gạch nên không còn chỗ thoát nước, gây đọng nước thường xuyên mỗi khi trời mưa. Để xử lý vấn đề nàỵ, Bộ GTVT giao Tổng cục ĐBVN kiểm tra và yêu cầu Nhà đầu tư (Liên danh Tổng công ty XDCT giao thông 4 - Tổng công ty 319) bổ sung các đoạn rãnh dọc còn thiếu đế khắc phục tình trạng đọng nước mặt đường nhằm đảm bảo ATGT từ nguồn kinh phí của Dự án BOT.

2. Về tu sửa hệ thống thoát nước hai bên đường QL l, đoạn qua huyện Hà Trung, đầu tư làm cống thoát nước trước công Chợ Vừng, xã Hà Yên để đảm bảo an toàn giao thông:

Quốc lộ 1, đoạn qua xã Hà Yên, huyện Hà Trung đã có đủ hệ thống rãnh thoát nước hai bên tuyến. Đoạn trước cổng Chợ Vừng, xã Hà Yên đã có rãnh thoát nước hai bên tuyến dẫn nước chảy về cống hộp l.5xl.5m tại Km296+171,5 đổ ra sông Chúa Bạch. Do không giải phóng được mặt bằng nên dự án XDCB không thể xây dựng được 13m rãnh phía hạ lưu đoạn từ Km296+220 - Km296+233 (trái tuyến) nên rãnh bị ngắt quãng, không dẫn được nước về cống; ngoài ra, do quá trình đô thị hóa, nhà dân xây kín dọc 2 bên tuyến, lấp hạ lưu cống nên nước không thoát ra sông, gây tình trạng đọng nước khi có mưa lớn. Tháng 7/2018, Cục QLĐB II đã chỉ đạo đơn vị quản lý, bảo trì phối hợp với địa phương lắp đặt 200m cống D50 dần nước từ hạ lưu cống đô về sông Chúa Bạch. Từ thời điểm đó đến nay không còn xảy ra tình trạng; đọng nước mặt đường.

3. Về xây dựng hệ thống thoát nước dọc hai bên QL 47 đoạn từ xã Đông Minh - Đông Khê, huyện Đông Sơn:

Đoạn tuyến trên thuộc tiểu dự án 2: Nâng cấp, cải tạo QL 47 đoạn Km19+900 - Km27+00 (lý trình hiện tại Km21+900 - Km29+00) đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 5/2017. Tại thời điểm thiết kế, thi công dự án, trên đoạn tuyến QL 47 từ xà Đông Minh - Đông Khê (dài khoảng 400m, theo lý trình hiện tại từ Km28+600 - Km29+000) hai bên tuyến là nhà ở thưa và ao nên không bị đọng nước, do đó không bố trí rãnh thoát nước dọc trong dự án. Hiện nay, một số ao trên đoạn tuyến đã bị lấp để xây dựng nhà nên không còn chỗ thoát nước, gây đọng nước thường xuyên mỗi khi trời mưa. Bộ GTVT giao Tổng cục ĐBVN kiểm tra, đề xuất giải pháp xử lý phù hợp với nội dung chi của Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương để đảm bảo thoát nước mặt đường và vệ sinh môi trường.

Để giảm thiểu ảnh hưởng đến hệ thống thoát nước trên QL 47, đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các ngành chức năng tuyên truyền vận động, xử lý nghiêm, dứt điểm tình trạng các hộ tự ý thay đổi hiện trạng hành lang an toàn đường bộ trên quốc lộ; trong quá trình phát triển đô thị cần đầu tư đồng bộ, hoàn chỉnh hệ thống thoát nước; không sử dụng hệ thống thoát nước của quốc lộ cho thoát nước đô thị.

Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với vấn đề được cử tri quan tâm kiến nghị. Bộ GTVT trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải.

kieuanh

Nguồn: Cổng TTĐT Bộ GTVT

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)