Bộ GTVT trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Tây Ninh về các công trình đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn

Thứ ba, 27/08/2019 14:49
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Bộ GTVT vừa có Văn bản số 7905/BGTVT-ĐTCT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh về việc trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Tây Ninh gửi tới trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV.

Theo đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Tây Ninh do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 199/BDN ngày 12/6/2019, nội dung kiến nghị như sau:

“Đề nghị Bộ GTVT đẩy nhanh tiến độ thực hiện thi công các công trình đường Hồ Chí Minh (đoạn qua Tây Ninh), sớm thông các tuyến để đưa vào sử dụng, tránh để công trình xuống cấp, lãng phí”.

Ảnh minh họa

Bộ GTGT xin trả lời như sau:

Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa đã được Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 3950/QĐ-BGTVT ngày 17/12/2007 bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ với quy mô đường cấp III hai làn xe. Dự án đã được khởi công từ năm 2009, phần đường đã cơ bản thi công hoàn thành đắp nền K95, phần cầu đã cơ bản thi công một số hạng mục thuộc kết cấu phần dưới, một số cầu đã lao lắp xong hệ dầm cầu. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn vốn, thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/02/2011 của Chính Phủ và Chỉ thị số 1792/CT-TTg ngày 15/10/2011 của Thủ tướng Chính phủ, dự án đã tạm đình hoãn từ năm 2011; năm 2016 dự án tiếp tục được Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ bố trí 430 tỷ đồng từ nguồn vốn dư QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên để thi công cầu vượt QL13, cầu vượt QL22, nút giao QL22 và thanh toán một số khối lượng hoàn thành trước. Để từng bước hoàn thiện các hạng mục còn lại của dự án, Bộ GTVT đã báo cáo và đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý việc nghiên cứu chuyển đổi hình thức đầu tư các hạng mục còn lại của dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa sang đầu tư theo hình thức Hợp đồng BOT (Văn bản số 872/TTg-KTN ngày 19/06/2015).

Tuy nhiên, trong thời gian triển khai do các quy định pháp luật thay đổi dẫn đến phương án tài chính cua Dự án không khả thi về mặt tài chính, Bộ GTVT đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép dừng triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa theo hình thức hợp đồng BOT tại Văn bản số 2900/BGTVT-ĐTCT ngày 29/3/2019.

Ngày 12/6/2019, Văn phòng Chính phủ đã có Văn bản số 5112/VPCP-CN giao Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm xem xét, quyết định việc dừng triển khai Dự án theo hình thức hợp đồng BOT; chịu trách nhiệm giải quyết các vấn đề phát sinh theo đúng quy định của pháp luật. Thực hiện Văn bản số 5112/VPCP-CN, Bộ GTVT đã có Văn bản số 5906/BGTVT-ĐTCT ngày 24/6/2019 giao Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh thực hiện các thủ tục dừng triển khai đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa theo hình thức hợp đồng BOT và nghiên cứu, báo cáo về phương án tiếp tục thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa phù hợp quy định hiện hành. Bộ GTVT đang rà soát, cân đối nguồn vốn trong giai đoạn 2021-2025 để đầu tư hoàn thành Dự án.

Trên đây là trả lời của Bộ Giao thông vận tải đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Tây Ninh, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh để trả lời cử tri./.
 

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)