Bộ GTVT vừa có Công văn 8182/BGTVT-CQLXD ngày 29/8 gửi đến Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai để trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Lào Cai gửi tới sau Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV.
Bộ Giao thông vận tải nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Lào Cai do Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyển đến theo Công văn số 248/BDN ngày 15/7/2019, nội dung kiến nghị như sau: “(Câu số 9) Cử tri đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) kiểm tra, giải quyết các kiến nghị của nhân dân xã Sơn Hà nói riêng và các xã dọc đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (mỗi xã còn 5 điểm đường qua cống chui và đường gom dân sinh) để đầu tư hoàn thiện cho nhân dân (VEC và Tỉnh đã kiểm tra, nhưng chưa giải quyết dứt điểm)”.
Trên cơ sở báo cáo của VEC tại Văn bản số 1901/VEC-QLTC ngày 21/8/2019, Bộ Giao thông vận tải xin trả lời như sau: Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua địa phận tỉnh Lào Cai đã được Chủ đầu tư dự án phối hợp cùng địa phương tổ chức, kiểm tra, rà soát các vấn đề dân sinh còn tồn tại do ảnh hưởng của dự án đối với địa phương và người dân; các bên liên quan đã thống nhất lập Biên bản hiện trường ngày 08/5/2018 giữa Đại diện HĐND tỉnh Lào Cai, Sở GTVT Lào Cai, UBND các huyện Vãn Bàn, Bảo Yên, Bảo Thắng, Thành phố Lào Cai, VEC, trong đó có các nội dung liên quan đến đường gom và đường qua cống chui theo ý kiến của cử tri đã được giải quyết cơ bản, chủ yếu các bên ghi nhận sẽ đầu tư trong giai đoạn 2 của dự án; hiện tại chỉ còn 02 vị trí VEC đang xem xét, cân đối nguồn kinh phí, sau khi bố trí được nguồn kinh phí, VEC sẽ triển khai thực hiện theo thống nhất với địa phương, cụ thể:
1. Huyện Văn Bàn
1.1. Xã Tân An: Hiện tại không tồn tại
1.2. Xã Tân Thượng:
- Đoạn Km197+400 – Km197+520 (Trái tuyến): Do dự án đã thi công bổ sung đường gom dân sinh nên các bên liên quan đã thống nhất giữ nguyên hiện trạng.
- Đoạn Km197+690 - Km198+420: Dự án đã thi công đường gom với kết cấu mặt đường cấp phối đá dăm (đường hiện trạng là đường đất) nên các bên liên quan đã thống nhất chưa cần thiết bổ sung mặt đường BTXM rộng 3m.
- Đường gom tại Km198+600 (vị trí nút giao IC16): Do dự án đã hoàn thành từ tháng 9/2014 nên không thể sử dụng vốn của dự án để đầu tư, Bộ GTVT đã có Văn bản số 9014/BGTVT-KHĐT ngày 15/8/2018, trong đó yêu cầu VEC nghiên cứu sử dụng nguồn vốn hợp pháp của VEC để xử lý các hạng mục bổ sung theo quy định của pháp luật. Hiện tại, VEC đang xem xét, cân đối nguồn kinh phí, sau khi bố trí được nguồn kinh phí, VEC sẽ triển khai thực hiện theo thống nhất với địa phương.
2. Huyện Bảo Yên (đoạn qua xã Cam Cọn):
- Đoạn Km204+200 - Km205+00 (Trái tuyến): Dự án đã thi công đường gom hoàn trả các vị trí đường cao tốc cắt qua hoặc chiếm dụng bằng BTXM (trước kia là đường đất) nên với kiến nghị của địa phương về việc bổ sung thêm đường khai thác lâm sản dọc theo đường cao tốc được các bên liên quan đã thống nhất xem xét, nghiên cứu bổ sung khi triển khai giai đoạn 2 của Dự án.
- Đoạn Km210+00 - Km210+700 (Phải tuyến): Tại vị trí này, tiếp giáp với đường cao tốc là mương nước (vẫn giữ nguyên hiện trạng), do đó Dự án không chiếm dụng đường dân sinh cũ của địa phương, các bên liên quan đã thống nhất việc bổ sung không thuộc trách nhiệm Dự án.
- Đoạn Km210+300 - Km211+000 (Trái tuyến): Người dân có ý kiến bổ sung đường phục vụ sản xuất dọc đường cao tốc các bên liên quan đã thống nhất xem xét, nghiên cứu bổ sung khi triển khai giai đoạn 2 của Dự án.
- Đoạn Km214+100 - Km214+400 (Trái tuyến): Người dân có ý kiến bổ sung đường phục vụ sản xuất dọc đường cao tốc. Hiện tại, Dự án đã dịch chuyển hàng rào để đảm bảo việc đi lại, canh tác của người dân, các bên liên quan đã thống nhất xem xét, nghiên cứu bổ sung khi triển khai giai đoạn 2 của Dự án.
- Km214+900 - Km215+200 (Phải tuyến): Người dân có ý kiến bổ sung đường phục vụ sản xuất dọc đường cao tốc, các bên liên quan đã thống nhất xem xét, nghiên cứu bổ sung khi triển khai giai đoạn 2 của Dự án.
3. Huyện Bảo Thắng:
3.1 Xã Sơn Hà
- Bổ sung đường sản xuất tại Km218+732 (Trái tuyến): Thực tế, đã có đường gom kết nối với cống chui tại Km218+732 và đường gom này đảm bảo việc đi lại, canh tác của người dân, các bên liên quan đã thống nhất chưa cần thiết phải bổ sung.
- Sửa chữa đường gom xuống cống chui Km218+900 (Trái tuyến): Hiện trạng, đã có đường trong phạm vi đất của Dự án phục vụ việc đi lại, canh tác của người dân. Tuy nhiên, để việc đi lại được thuận tiện hơn, địa phương kiến nghị bổ sung đường phục vụ sản xuất, các bên liên quan đã thống nhất xem xét, nghiên cứu bổ sung khi triển khai giai đoạn 2 của Dự án.
- Bổ sung đường sản xuất tại Km219+890 (Trái tuyến): Hiện trạng, Dự án đã tiến hành dịch chuyển hàng rào để người dân đi lại trong đất của Dự án. Tuy nhiên, để việc đi lại của nhân dân được thuận tiện hơn, địa phương kiến nghị bổ sung đường phục vụ sản xuất, các bên liên quan thống nhất xem xét, nghiên cứu bổ sung khi triển khai giai đoạn 2 của Dự án.
- Bổ sung đường sản xuất tại Km221+478 (Trái tuyến): Hiện trạng đã có đường phục vụ việc đi lại, canh tác của người dân. Tuy nhiên, để việc đi lại của nhân dân được thuận tiện hơn, địa phương kiến nghị bổ sung đường phục vụ sản xuất (bằng cách hạ thấp đường khai thác lâm sản hiện hữu), các bên liên quan đã thống nhất xem xét, nghiên cứu bổ sung khi triển khai giai đoạn 2 của Dự án.
- Bổ sung đường sản xuất tại Km221+800 (Trái tuyến): Hiện trạng đã có đường đi trên nền đường giai đoạn 2 của Dự án, các bên liên quan đã thống nhất xem xét, nghiên cứu bổ sung khi triển khai giai đoạn 2 của Dự án.
3.2. Xã Sơn Hải
- Bổ sung đường gom tại Km225+900 (Trái tuyến): Dự án đã thi công đường gom dân sinh dọc đường cao tốc để đảm bảo đi lại cho người dân địa phương. Hiện tại, đã có đường mòn nhỏ kết nối đường dân sinh đến khu nghĩa địa, tuy nhiên để việc đi lại thuận tiện hơn, các bên liên quan đã thống nhất đề nghị UBND xã chủ động vuốt nối, sửa chữa tạm và sẽ xem xét, nghiên cứu bổ sung khi triển khai giai đoạn 2 của Dự án.
- Bổ sung đường gom sản xuất Km225 - Km227+210, Km226+680 - ICm227+210, Km227+210 - Km227+950, Km227+950 - Km228+229: Các bên liên quan đã thống nhất xem xét, nghiên cứu bổ sung khi triển khai giai đoạn 2 của Dự án.
3.3 Xã Xuân Giao
Đường gom tại Km230 - Km231 (cạnh đường nhánh nút giao IC17, trái tuyến): Do dự án đã hoàn thành từ tháng 9/2014 nên không thể sử dụng vốn của dự án để đầu tư Bộ GTVT đã có Văn bản số 9014/BGTVT-KHDT ngày 15/8/2018, trong đó yêu cầu VEC nghiên cứu sử dụng nguồn vốn hợp pháp của VEC để xử lý các hạng mục bổ sung theo quy định của pháp luật. Hiện tại, VEC đang xem xét, cân đối nguồn kinh phí, sau khi bố trí được nguồn kinh phí, VEC sẽ triển khai thực hiện theo thống nhất với địa phương.
3.4 Xã Gia Phú
- Bổ sung đường gom tại Km237+400 (2 bên), Km238+500 - Km240+00 (2 bên): Các bên liên quan đã thống nhất xem xét, nghiên cứu bổ sung khi triển khai giai đoạn 2 của Dự án “Bồ sung đường gom để phục vụ đi lạỉ cho 17 hộ dân tại Km240 - Km242 (Trái tuyến): Dự án đã thi công hoàn trả cống chui dân sinh phục vụ đi lại của người dân địa phương. Hiện nay, do địa hình chênh cao rất lớn nên không thể làm đường gom theo đề xuất của người dân. Các bên liên quan đã thống nhất đề nghị xã vận động người dân đi theo đường vòng tránh và sẽ xem xét, nghiên cứu bố sung khi triển khai giai đoạn 2 của Dự án.
4. Xã Cam Đường, TP Lào Cai
- Làm mặt đường BTXM đường gom bên nghĩa trang Hợp Nhất: Hiện tại, đường gom bằng mặt đường CPĐD đi lại bình thường. Tuy nhiên, để việc đi lại thuận tiện hơn, UBND xã và người dân kiến nghị làm mặt đường BTXM, các bên liên quan đã thống nhất xem xét, nghiên cứu bổ sung khi triển khai giai đoạn 2 của Dự án.
- Đường gom Km244+155: Đã được bàn giao cho UBND xã khai thác, sử dụng từ năm 2014, công trình đã hết hạn bảo hành. Trong quá trình sử dụng một số vị trí bị nút gãy, địa phương đã chủ động sửa chữa và thuộc trách nhiệm của địa phương.
Trên đây là trả lời của Bộ Giao thông vận tải đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Lào Cai, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai để trả lời cử tri.