Bộ GTVT trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Nam

Thứ sáu, 30/08/2019 10:53
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Bộ GTVT vừa có Công văn số 8038/BGTVT-VT gửi Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Nam trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Nam gửi đến trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV.

QL 21B - ảnh minh họa

Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Nam do Ban Dân nguyện - ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyển đến theo văn bản số 248/BDN ngày 15/7/2019 với các nội dung kiến nghị như sau:

- Đề nghị xử lý hệ thống đèn tín hiệu giao thông giao cắt giữa Quốc lộ 37B và 21B vì hệ thống đèn tín hiệu trên thường xuyên chập chờn, gây mất an toàn giao thông.

- Đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Tổng cục Đường bộ cho sửa chữa hệ thống rãnh thoát nước mặt đường dọc tuyến Quốc lộ 37B dọc qua thôn Tiên Lý - Đồn Xá; thôn Thượng Thọ xã Mỹ Thọ huyện Bình Lục; tiểu khu Bình Long - Thị trấn Bình Mỹ thuộc Quốc lộ 21A. Hệ thống thoát nước hiện nay không có điểm thoát nước do vậy khi trời mưa nước tràn trên bề mặt đường gây mất an toàn giao thông.

Bộ GTVT xin được trả lời như sau:

1. Về nội dung hệ thống đèn tín hiệu giao thông giao cắt giữa Quốc lộ 37B và 21B thường xuyên chập chờn, gây mất an toàn giao thông:

Nội dung này đã được Sở GTVT Hà Nam phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Phủ Lý (là đơn vị trực tiếp quản lý, bảo trì cụm đèn tín hiệu) trả lời như sau: Hệ thống đèn tín hiệu điều khiển giao thông tại nút giao ngã tư QL.21B và QL.37B trước đây khi thực hiện dự án xây dựng tuyến đường Phủ Lý - Mỹ Lộc (năm 2014) được thiết kế cấp điện bằng nguồn điện năng lượng mặt trời. Sau một thời gian sử dụng, các tấm pin năng lượng mặt trời và ắc quy tích điện, đã bị hỏng, gây chập chờn; năm 2018, UBND thành phố Phủ Lý đã cho thay thế nguồn cấp điện của hệ thống đèn tín hiệu điều khiển giao thông trên từ năng lượng mặt trời sang sử dụng điện lưới. Đến nay đã khắc phục được tình trạng chập chờn mà cử tri phản ánh.

2. Về sửa chữa hệ thống rãnh thoát nước mặt đường dọc tuyến QL.37B và QL.21B:

- Đối với vị trí đọng nước mặt đường trên QL.37B (đoạn qua thôn Tiên Lý, Đồn Xá):

Qua kiểm tra, báo cáo của Tổng cục ĐBVN, vị trí mặt đường đọng nước trên QL.37B tại Km 119+300 (phía phải tuyến) nằm trong phạm vi đoạn rãnh dọc từ Km119+165-Km119+405, được đầu tư xây dựng từ năm 2010 thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp đường ĐT.497 (nay QL.37B); nguyên nhân của việc đọng nước trên do vị trí cửa xả ra ao tại Km 119+418 (phải tuyến) đã bị san lấp, người dân xây dựng nhà ở làm mất khả năng tiêu thoát nước của đoạn rãnh dẫn đến tình trạng ứ đọng nước trên mặt đường tại Km 119+300 mỗi khi trời mưa.

Để khắc phục tình trạng trên, Bộ GTVT đã chấp thuận “hạng mục sửa chữa rãnh thoát nước dọc đoạn Kml 19+400-Kml 19+650, trang thiết thiết bị ATGT đoạn Km126-Km139 trên tuyến QL.37B” tại Quyết định số 240/QĐ-BGTVT ngày 01/02/2019 để dẫn nước ra mương hiện tại. Đến nay, công trình đang triển khai thi công và sẽ hoàn thành trong tháng 8/2019.

Đối với vị trí đọng nước mặt đường trên QL.37B đoạn qua thôn Thượng Thọ, xã Mỹ Thọ (phía phải tuyến đoạn Km116+100-Km116+300):

Qua kiểm tra, báo cáo của Tổng cục ĐBVN, vị trí mặt đường đọng nước trên QL.37B khi trời mưa tại Km116+150-Km116+240 (phía phải tuyến), đoạn tuyến này đã được bố trí rãnh dọc thu thoát nước mặt được đầu tư xây dựng từ năm 2010 thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp đường ĐT.497 (nay là QL.37B); thời gian gần đây khi mưa lớn, có hiện tượng thoát nước chậm, dẫn đến đọng nước trên mặt đường; nguyên nhân của việc đọng nước trên do đoạn rãnh từ Km115+300-Km116+240 (L=940m) khi thực hiện Dự án cải tạo, nâng cấp đường ĐT.497 chỉ bố trí 01 cửa xả tại Km115+300 (phải tuyến) phục vụ thoát nước cho cả hai bên rãnh; Do đó mỗi khi mưa lớn kéo dài, việc thoát nước mặt đường tại Km116+240 không được kịp thời. Để khắc phục tình trạng trên, Sở GTVT Hà Nam đã chỉ đạo đơn vị quản lý, bảo dưỡng thường xuyên QL.37B phối hợp với chính quyền địa phương giải tỏa mặt bằng và xây dựng bổ sung 01 cửa xả tại Km116+030 (trái tuyến) để dẫn nước ra mương thủy lợi hiện trạng, dự kiến hoàn thành trong Quý III/2019;

- Đối với vị trí đọng nước mặt đường trên QL.21 đoạn qua Tiểu khu Bình Long - Thị trấn Bình Mỹ:

Qua kiểm tra, báo cáo của Tổng cục ĐBVN, vị trí đọng nước mặt đường trên QL.21 đoạn qua Tiểu khu Bình Long - Thị trấn Bình Mỹ là đoạn Km133+00 – Km133+150 (trái tuyến) QL.21, đoạn tuyến này chưa được bố trí hệ thống rãnh dọc thu thoát nước mặt; Mặt khác, đoạn tuyến này nằm phía bụng đường cong đi qua khu dân không có khả năng thoát nước tự nhiên.

Để khắc phục tình trạng trên, Bộ GTVT đã chấp thuận “hạng mục sửa chữa hệ thống thoát nước dọc đoạn Km124+200-Km124+900 (trái tuyến); Km126+400- Km127+550 (trái tuyến); Km132+570-Km133+530 (trái tuyến) trên tuyến QL.21” tại Quyết định số 1171/QĐ-BGTVT ngày 18/6/2019, trong đó có đoạn Km132+570- Km 133+530 (trái tuyến) để dẫn nước ra kênh tiêu hiện trạng. Hiện nay, Sở GTVT Hà Nam đang tổ chức lựa chọn nhà thầu để triển khai thi công, dự kiến hoàn thành công trình trong năm 2019.

Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Nam, trân trọng gửi đến Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Nam để trả lời cử tri.

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)