Bộ GTVT trả lời kiến nghị cử tri Đà Nẵng về biện pháp kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp lái xe sử dụng ma túy điều khiển phương tiện tham gia giao thông

Thứ năm, 23/07/2020 14:54
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 22/7/2020, Bộ GTVT có Văn bản số 7138/BGTVT-ATGT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng về việc trả lời kiến nghị cử tri gửi tới trước Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV.

Theo đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri thành phố Đà Nẵng do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 223/BDN ngày 15/6/2020, nội dung kiến nghị như sau:

Cử tri phản ánh, thời gian gần đây lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện một số tài xế xe khách, xe tải đường dài có sử dụng ma túy khi điều khiển phương tiện và đã gây ra một số vụ tai nạn nghiêm trọng. Vấn đề này khiến cho người dân cảm thấy bất an khi tham gia giao thông. Đề nghị tăng cường hơn nữa các biện pháp kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, kể cả trách nhiệm của chủ sở hữu phương tiện, để chấn chỉnh tình trạng trên”.

Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng đã quan tâm, góp ý nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và nhân dân. Về nội dung kiến nghị nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời và cung cấp một số thông tin để làm rõ hơn như sau:

Trong thời gian qua, một số lái xe khách, xe tải đường dài có sử dụng ma túy khi điều khiển phương tiện và đã gây ra một số vụ tai nạn nghiêm trọng; một trong những nguyên nhân xảy ra các vụ tai nạn là do lái xe cố tình sử dụng ma túy để chạy tăng ca, tăng chuyến để tăng thu nhập. Nhằm tăng cường bảo đảm an toàn giao thông trong hoạt động vận tải, giảm thiểu tối đa các vụ tai nạn có nguyên nhân từ lái xe sử dụng ma túy, Bộ GTVT đã tham mưu trình Chính phủ ban hành Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17/01/2020 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; Bộ GTVT ban hành Thông tư số 12/2020/TT-BGTVT ngày 29/5/2020 quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ; trong đó cũng đã quy định chặt chẽ trách nhiệm của đơn vị vận tải trong việc quản lý, sử dụng lái xe trong quá trình kinh doanh vận tải như: quản lý, kiểm tra sức khỏe định kỳ; theo dõi, giám sát, chấn chỉnh vi phạm của lái xe thông qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình và cập nhật thường xuyên quá trình làm việc của lái xe vào lý lịch hành nghề lái xe. Đồng thời, tăng chế tài xử phạt đối với các trường hợp vi phạm tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019, đặc biệt là các trường hợp lái xe sử dụng ma túy.

Ngoài ra, trên cơ sở các quy định đã ban hành, Bộ GTVT đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức các đoàn kiểm tra, thanh tra về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải tại các địa phương (năm 2018: 15 địa phương, năm 2019: 17 địa phương) và chỉ đạo các Sở GTVT tăng cường kiểm tra tại các đơn vị kinh doanh vận tải, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, việc tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về hoạt động kinh doanh vận tải trên đường cũng được lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường đẩy mạnh.

Hiện nay, Bộ GTVT đang giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu xây dựng phần mềm quản lý lái xe kinh doanh vận tải; theo đó, lái xe sẽ được quản lý từ lúc bắt đầu tới khi kết thúc hoạt động lái xe kinh doanh vận tải. Đồng thời, Tổng cục ĐBVN sẽ tiếp tục thực hiện kiểm tra và chỉ đạo các Sở GTVT tăng cường kiểm tra về kinh doanh và điều kiện kinh doanh tại đơn vị vận tải, qua đó phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm (nếu có).

Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri thành phố Đà Nẵng, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng để trả lời cử tri và mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải./.
 

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)