Ngày 29/7/2020, Bộ GTVT đã có Văn bản số 7381/BGTVT-KHĐT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam về việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới trước Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV.
Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Nam do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 223/BDN ngày 15/6/2020, nội dung kiến nghị như sau:
"Cử tri tiếp tục đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét nâng cấp, sửa chữa, mở rộng tuyến Quốc lộ 14B (đoạn từ Km64 đến xã Chơ Chun, huyện Nam Giang); tuyến Quốc lộ 40B (trong đó, ưu tiên bố trí nguồn vốn sửa chữa, mở rộng đoạn từ ngã ba Trà Dương, huyện Bắc Trà My đến giáp xã Tiên Hiệp, huyện Tiên Phước); tuyến Quốc lộ 14D (từ bến Giằng, huyện Nam Giang đến cửa khẩu Việt Lào)
Đề nghị chỉ đạo các cơ quan liên quan sớm khởi công xây dựng cầu Sông Trường và cầu Nước Oa trên tuyến Quốc lộ 14B (đoạn qua huyện Bắc Trà My); quan tâm hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng cầu qua sông từ chợ Tây Giang, xã Bình Sa qua thôn An Trân, xã Bình Hải, huyện Thăng Bình, tạo điều kiện lưu thông, phát triển kinh tế khu vực vùng Đông tỉnh Quảng Nam”.
Trước tiên, Bộ Giao thông vận tải trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Ve nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ Giao thông vận tải xin trả lời như sau:
Về nâng cấp, sửa chữa, mở rộng tuyến Quốc lộ 14B (đoạn từ Km64 đến xã Chơ Chun, huyện Nam Giang): Sau khi nghiên cứu nội dung kiến nghị của cử tri và rà soát Quy hoạch phát triển Giao thông vận tải đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải thấy rằng đây không phải là tuyến đường Quốc lộ 14B mà là tuyến đường huyện ĐH4 thuộc huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam có chiều dài 32 km, từ xã Chơ Chun, huyện Nam Giang đến Km64, Quốc lộ 14D. Tuyến đường này thuộc thẩm quyền quản lý và trách nhiệm đầu tư của địa phương. Tuyến đường đã được đầu tư 18 km mặt đường bê tông xi măng, đoạn còn lại dài 14 km đang được UBND tỉnh Quảng Nam đầu tư với tổng mức đầu tư khoảng 45 tỷ đồng, dự án đang được triển khai thi công. Do vậy, đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thi công và cung cấp thông tin đến cử tri về tiến độ đầu tư tuyến đường ĐH4. Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Quảng Nam trong quá trình triển khai, thực hiện.
Về nâng cấp, sửa chữa, mở rộng tuyến Quốc lộ 40B (trong đó, ưu tiên bố trí nguồn vốn sửa chữa, mở rộng đoạn từ ngã ba Trà Dương, huyện Bắc Trà My đến giáp xã Tiên Hiệp, huyện Tiên Phước):
Quốc lộ 40B đoạn qua tỉnh Quảng Nam từ Tam Thanh đến Nam Trà My, dài khoảng 140 km, trong đó: 48,5 km đã đầu tư hoàn thành theo quy hoạch, 30,53 km đang được Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh Quảng Nam triển khai, 40,55 km Bộ Giao thông vận tải đang triển khai lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư để trình cấp có thẩm quyền bố trí nguồn vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
Còn lại 20,42 km đã được UBND tỉnh Quảng Nam chuẩn bị đầu tư trong 02 dự án ODA (đoạn từ Km0 - Km1+770, dài 1,77 km thuộc Dự án "Phát triển tổng hợp - Tiểu dự án tỉnh Quảng Nam" sử dụng nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới và đoạn Km34+900 - Km53+550, dài 18,65 km thuộc Dự án liên kết vùng miền Trung - tỉnh Quảng Nam sử dụng vốn vay EDCF của Hàn Quốc đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư) bao gồm đoạn từ ngã ba Trà Dương, huyện Bắc Trà My đến giáp xã Tiên Hiệp, huyện Tiên Phước theo kiến nghị của cử tri. Đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam cung cấp thông tin việc đầu tư đoạn tuyến nêu trên để cử tri được rõ.
Về nâng cấp, sửa chữa, mở rộng tuyến Quốc lộ 14D (từ bến Giằng, huyện Nam Giang đến cửa khẩu Việt Lào): Bộ Giao thông vận tải đang triển khai lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư để trình cấp có thẩm quyền bố trí nguồn vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Hiện nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang xây dựng nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Sau khi cấp có thẩm quyền chấp thuận, Bộ Giao thông vận tải sẽ căn cứ vào mức vốn được giao và nguyên tắc, tiêu chí để xem xét, cân đối nguồn vốn để đầu tư.
Về sớm khởi công xây dựng cầu Sông Trường và cầu Nước Oa trên tuyến Quốc lộ 14B (đoạn qua huyện Bắc Trà My): Sau khi nghiên cứu nội dung kiến nghị của cử tri và rà soát Quy hoạch phát triển Giao thông vận tải đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải thấy rằng cầu Sông Trường và cầu Nước Oa là các cầu trên tuyến Quốc lộ 40B nằm trong danh mục 22 cầu yếu trên các tuyến quốc lộ thuộc Dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ sử dụng vốn vay EDCF của Hàn Quốc đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư. Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo các đơn vị hoàn tất các thủ tục liên quan để dự kiến triển khai thi công trong quý I/2021 và hoàn thành năm 2022.
Về quan tâm hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng cầu qua sông từ chợ Tây Giang, xã Bình Sa qua thôn An Trân, xã Bình Hải, huyện Thăng Bình: Sau khi nghiên cứu nội dung kiến nghị của cử tri và rà soát Quy hoạch phát triển Giao thông vận tải đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải thấy rằng cầu qua sông Trường Giang nối xã Bình Sa với xã Bình Hải, huyện Thăng Bình nằm trên tuyến đường huyện ĐH5 thuộc thẩm quyền quản lý và trách nhiệm đầu tư của địa phương. Do vậy, đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam cung cấp thông tin việc đầu tư cầu qua sông Trường Giang để cử tri được rõ. Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Quảng Nam trong quá trình triển khai, thực hiện.
Trên đây là trả lời của Bộ Giao thông vận tải đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Nam, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải./.
Cổng TTĐT Bộ GTVT