Bộ GTVT vừa có Công văn số 13047/BGTVT-KHĐT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội trả lời kiến nghị cử tri thành phố Hà Nội gửi tới kỳ họp thứ 10.
Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) nhận được kiến nghị của cử tri thành phố (TP) Hà Nội do Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyển đến theo văn bản số 386/BDN ngày 29/10/2020 với nội dung kiến nghị như sau:
Cử tri đề nghị các bộ, ngành chức năng xem xét, thay đổi kết cấu kỹ thuật và tên gọi cầu Mễ Sở thành cầu Đại Bình hoặc Chí Nghĩa, kết nối huyện Thường Tín (Hà Nội) với huyện Văn Giang (Hưng Yên), đồng thời nghiên cứu thêm cầu dây văng vượt qua sông Hồng để giảm tải cầu Mễ Sở.
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội đã quan tâm đến công tác đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn Thành phố nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ GTVT ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri, Bộ GTVT xin trả lời như sau:
Về kết cấu cầu Mễ Sở: Cầu Mễ Sở kết nối huyện Thường Tín, TP Hà Nội với huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên thuộc đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô Hà Nội. Đường Vành đai 4 đã được Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ GTVT lập Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi làm cơ sở báo cáo Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư. Trong quá trình lập Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu các phương án thiết kế khác nhau của cầu Mễ Sở trên cơ sở điều kiện tự nhiên, giá thành, công nghệ thi công, chi phí quản lý, bảo trì, cảnh quan khu vực xây dựng làm cơ sở lựa chọn phương án bảo đảm tính kinh tế - kỹ thuật, thẩm mỹ kiến trúc. Sau khi đầu tư hoàn thành cầu Mễ Sở, Bộ GTVT sẽ nghiên cứu về tên gọi cầu Mễ Sở theo quy định tại Điều 40 Luật Giao thông đường bộ 2008.
Về nghiên cứu thêm cầu dây văng vượt sông Hồng để giảm tải cầu Mễ Sở: Theo quy hoạch phát triển GTVT Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 519/QĐ-TTg ngày 31/3/2016, ngoài cầu Mễ Sở, giai đoạn tới sẽ tiếp tục xây dựng 9 cầu vượt sông Hồng: cầu Hồng Hà, cầu Thăng Long mới, cầu Tứ Liên, cầu Vĩnh Tuy (giai đoạn 2), cầu Thượng Cát, cầu Ngọc Hồi, cầu Trần Hưng Đạo, cầu Phú Xuyên, cầu Vân Phúc nhằm kết nối giao thông thuận lợi, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân hai bên bờ sông Hồng.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri TP Hà Nội, trân trọng gửi đến Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành GTVT./.