Bộ GTVT trả lời cử tri tỉnh Quảng Ninh về tuyến đường sắt Yên Viên -Phả Lại - Hạ Long

Thứ sáu, 22/01/2021 09:24
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Bộ GTVT vừa có Văn bản số 545/BGTVT-KHĐT ngày 20/1/2021  trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Quảng Ninh gửi tới sau Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV kiến nghị Bộ GTVT nhanh chóng có giải pháp chấm dứt tình trạng “Dự án treo” đối với tuyến đường sắt Yên Viên – Phả Lại - Hạ Long.

Cụ thể: Bộ Giao thông vận tải (GTVT) nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Ninh do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 427/BDN và Công văn số 451/BDN ngày 30/12/2020, nội dung kiến nghị như sau:

Cử tri và nhân dân tỉnh Quảng Ninh tiếp tục kiến nghị Bộ GTVT nhanh chóng có giải pháp chấm dứt tình trạng “Dự án treo” đối với tuyến đường sắt Yên Viên – Phả Lại - Hạ Long. Dự án trên đã kéo dài trên 10 năm không triển khai thực hiện, gây ảnh hưởng tiêu cực rất lớn tới đời sống nhân dân và phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh” .

Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông nhằm giúp công tác quản lý của Bộ GTVT ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.

Về kiến nghị nêu trên của cử tri, Bộ GTVT xin trả lời như sau: Dự án xây dựng tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân (sau đây gọi tắt là Dự án) được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư từ năm 2004 với tổng chiều dài 131Km (có 43km xây dựng mới và 88km cải tạo, nâng cấp đường cũ); tổng mức đầu tư của dự án là 7.665 tỷ đồng; điểm đầu tại tim ga Yên Viên, điểm cuối tại bãi xếp dỡ của cảng Cái Lân; Dự án được chia thành 04 Tiểu dự án vận hành độc lập; đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng 01/4 Tiểu dự án đoạn Hạ Long - Cái Lân.

Đối với các Tiểu dự án: Lim - Phả Lại và Phả Lại - Hạ Long (trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, Quảng Ninh) đã cơ bản đền bù, giải phóng mặt bằng và thi công phần nền đường, các công trình trên tuyến (cầu, cống, hầm chui…), Tiểu dự án Yên Viên - Lim chưa thực hiện cải tạo, nâng cấp đường cũ. Năm 2011, Dự án phải đình hoãn, giãn tiến độ theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/02/2011 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội (chỉ thực hiện đến điểm dừng kỹ thuật trong phạm vi vốn đã được bố trí). Vì vậy, đến nay Dự án chưa hoàn thành như ý kiến của cử tri tỉnh Quảng Ninh đã nêu.

Theo nghiên cứu của Tư vấn trong và ngoài nước trong quá trình lập chiến lược, quy hoạch các chuyên ngành và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (Quyết định số 355/QĐ-TTg ngày 25/02/2013 phê duyệt điều chỉnh chiến lược phát triển GTVT, Quyết định số 1468/QĐ-TTg ngày 24/8/2015 phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường sắt, Quyết định số 326/QĐ-TTg ngày 01/3/2016 phê duyệt quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc), hành lang vận tải từ Hà Nội đến Quảng Ninh cần thiết cả hai phương thức đường bộ và đường sắt; mỗi phương thức đảm nhận một vai trò nhất định. Đối với tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân được xác định tiến độ đến năm 2020 hoàn thành. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn lực nên giai đoạn 2016 - 2020 chưa cân đối được vốn để đầu tư hoàn thành.

Hiện nay, Bộ GTVT đang triển khai lập quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ trong đầu năm 2021). Theo kết quả nghiên cứu của Cục Đường sắt Việt Nam, tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân được đề xuất tiếp tục triển khai trong giai đoạn đến năm 2030 nhằm phát triển hài hòa các phương thức vận tải, đảm bảo tính kết nối giữa các phương thức và tối ưu hóa chi phí vận tải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của vùng và các địa phương dọc tuyến.

Mặt khác, do dự án xây dựng tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân được phê duyệt đầu tư đã lâu (16 năm), đến nay đã có những thay đổi nhất định về định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, khu vực triển khai dự án nên căn cứ Luật Đầu tư công 2019 và thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã giao Ban QLDA đường sắt rà soát, nghiên cứu lập điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án để đánh giá cụ thể về hiệu quả, tính khả thi, thời điểm và phương án tiếp tục triển khai Dự án. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu, Bộ GTVT sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ kế hoạch triển khai tiếp theo của Dự án. Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Ninh, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành GTVT.

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)