Trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Quảng Nam về hệ thống thoát nước đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Thứ sáu, 29/01/2021 13:42
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 28/1/2021, Bộ GTVT đã có Văn bản số 825/BGTVT-CQLXD gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam để trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới sau Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV.

Cụ thể, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Nam do Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyển đến theo Công văn số 427/BDN ngày 18/12/2020, nội dung kiến nghị như sau: 

Hệ thống cống thoát nước đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi qua địa bàn thôn Phú Nham, xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên quá nhỏ, hẹp, nước không thoát kịp, mùa lũ vừa qua có nơi dân cao trên 1,5m, làm ngập nhà cửa, hư hỏng vật dụng gia đình, hoa màu và uy hiếp đến tính mạng của người dân. Đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo, kiểm tra, xử lý khắc phục tình trạng trên, giúp người dân ổn định cuộc sống, yên tâm sản xuất”.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngài (Ảnh minh họa)

Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau: 

Theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật được duyệt và các nội dung bổ sung trong quá trình thi công theo kiến nghị của chính quyền địa phương nhằm đảm bảo khả năng thoát lũ và đáp ứng nhu cầu đi lại, sản xuất của người dân địa phương, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn qua địa bàn xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên gồm 24 công trình cầu, cống các loại (21 công trình cầu, cống theo thiết kế kỹ thuật ban đầu và 03 cống chui dân sinh được bổ sung trong quá trình thi công). Trong đó, đoạn qua địa bàn thôn Phú Nham với chiều dài khoảng 0,9km (từ khoảng Km23+100 đến Km24+000) có 07 công trình cầu, cống các loại, gồm: 02 cống tròn D1,50m; 01 cống hộp khẩu độ 2m x 2m; 01 cống hộp đôi khẩu độ 2x (3m x 3m); 02 công trình cầu, khẩu độ 21m và 2x27m; 01 hầm chui dân sinh, khẩu độ 5,0m x 3,5m. 

Trong bước thiết kế kỹ thuật, Tư vấn thiết kế đã tính toán thiết kế các công trình thoát nước trên tuyến đảm bảo tần suất lũ P=1% trên cơ sở kết quả điều tra, khảo sát địa hình, thủy văn khu vực đúng theo quy định tại tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc TCVN 5729:1997 và TCVN 5729:2012. Khẩu độ, cao độ, vị trí các công trình này (21 cầu, cống theo thiết kế kỹ thuật được duyệt ban đầu) đã được địa phương (UBND huyện Duy Xuyên) có ý kiến thống nhất với Tư vấn thiết kế kỹ thuật tại Biên bản thỏa thuận ngày 12/6/2012; khẩu độ, vị trí các hầm chui dân sinh bổ sung trong quá trình thi công được Bộ GTVT chấp thuận về chủ trương trên cơ sở kiến nghị của chính quyền địa phương. 

Về tình hình hoạt động của hệ thống thoát nước thuộc đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi qua địa bàn thôn Phú Nham, xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên: 

Theo báo cáo của Chủ đầu tư dự án, từ khi đưa đường cao tốc vào khai thác sử dụng (ngày 02/8/2017) đến trước mùa lũ năm 2020, hệ thống thoát nước qua khu vực thôn Phú Nham, xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên hoạt động bình thường, cơ bản đáp ứng nhu cầu thoát nước của khu vực. Mùa lũ năm 2020, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, toàn bộ khu vực miền Trung có lượng mưa rất lớn, liên tục trong thời gian dài kết hợp với nước từ thượng nguồn chảy về gây ra trận lũ lụt lịch sử tại khu vực miền Trung, trong đó tại địa bàn thôn Phú Nham, xã Duy Sơn, một số nhà dân bị ngập sâu từ 1,0 - 1,5m đúng như phản ánh của cử tri tỉnh Quảng Nam. 

Về nguyên nhân dẫn đến ngập lụt: 

Khu vực miền Trung nói chung, địa bàn thôn Phú Nham, xã Duy Sơn tại khu vực đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đi qua nói riêng là vùng đất thấp, triền dốc lớn, khe thoát nước hẹp và là rốn thoát lũ của xã Duy Sơn. Trong năm 2020 khu vực lại có mưa (bão) lớn kéo dài (liên tục trong các tháng 8, 9, 10 và 11), nằm ngoài các dự kiến, tính toán thủy văn của Tư vấn thiết kế theo các Tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành, lượng nước mưa từ các thôn vùng cao và vùng núi thuộc xã Duy Sơn chảy qua đập tràn Duy Lộc về suối Duy Lộc nhưng do lòng suối nhỏ hẹp, một số cửa cống thoát nước, cống chui (lân cận),... bị lá cây, cành cây gãy đổ, kết hợp với rác,… từ thượng lưu trôi xuống làm hạn chế khả năng thoát nước và kéo dài thời gian thoát nước gây ngập úng cho khu vực. 

Các giải pháp khắc phục trong thời gian tới: 

Trong quá trình khai thác dự án từ tháng 8/2017 đến nay, Bộ GTVT (trực tiếp là Tổng cục Đường bộ Việt Nam) thường xuyên chỉ đạo các đơn vị quản lý khai thác tuyến đường tiến hành nạo vét, khơi thông cống, dòng chảy theo định kỳ đảm bảo tiêu, thoát nước trong các đợt mưa, lũ, giảm thiểu ảnh hưởng đến sản xuất, đi lại của người dân nơi dự án đi qua. 

Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo đơn vị quản lý khai thác vận hành tuyến đường thường xuyên kiểm tra, thực hiện việc nạo vét khơi thông dòng chảy của hệ thống thoát nước trên toàn Dự án; tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương thường xuyên theo dõi, kiểm tra tình trạng hoạt động của các công trình thoát nước tại Dự án nói chung, khu vực thôn Phú Nham nói riêng (đặc biệt là trong các mùa mưa, lũ), kịp thời có giải pháp xử lý phù hợp trong trường hợp mưa lũ bất thường tương tự như năm 2020 vừa qua. 

Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Nam, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành GTVT./.
 

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)