Ngày 1/2/2021, Bộ GTVT đã có Văn bản số 954/BGTVT-KCHT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc để trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới sau Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV.
Cụ thể, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Vĩnh Phúc do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 427/BDN ngày 18/12/2020, nội dung kiến nghị như sau:
“Bộ GTVT tạo điều kiện cho địa phương có quyền đầu tư, chỉnh trang đô thị trên các tuyến đường Quốc lộ 2A, 2B, 2C (cũ) để có môi trường cảnh quan đẹp cho địa phương”.
Ảnh minh họa
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:
Kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ là bộ phận thiết yếu của kết cấu hạ tầng giao thông nói chung, có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước và mở rộng giao thương quốc tế.
Được sự quan tâm của Nhà nước, trong những năm qua vốn đầu tư cho việc xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp hệ thống đường bộ ngày càng tăng và đa dạng nên kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đã được cải thiện đáng kể, góp phần đáp ứng nhu cầu phát triển của thị trường vận tải, giảm thiểu tai nạn giao thông, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn, qua đó tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Bên cạnh đó, công tác quản lý, bảo trì đường bộ cũng được đổi mới toàn diện, nhiều giải pháp khoa học kỹ thuật, vật liệu mới đã được đưa vào áp dụng, qua đó nâng cao chất lượng công tác bảo trì đường bộ. Về cơ bản đến nay, hiệu quả khai thác hệ thống mạng lưới quốc lộ được cải thiện rõ rệt, nhìn chung các tuyến đường bộ huyết mạch kết nối cửa khẩu, cảng biển, khu kinh tế, liên kết vùng... được đặc biệt chú trọng đầu tư, sửa chữa kịp thời, cơ bản khai thác êm thuận, dẫn đến giảm thời gian lưu thông, tiết kiệm chi phí xã hội, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên cả nước, bảo đảm quốc phòng an ninh, nâng cao đời sống nhân dân, xoá đói, giảm nghèo, rút ngắn khoảng cách giữa các vùng, miền.
Đối với các tuyến Quốc lộ 2 và Quốc lộ 2B trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã được Bộ GTVT đầu tư nâng cấp, mở rộng cơ bản đạt quy mô theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 356/QĐ-TTg ngày 25/02/2013.
Bên cạnh đó, hàng năm Bộ GTVT đã bố trí kinh phí để thực hiện công tác bảo dưỡng thường xuyên, sửa chữa định kỳ các hư hỏng nền, mặt đường, hệ thống thoát nước, tăng cường hệ thống an toàn giao thông và xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn mất an toàn giao thông trên tuyến QL2, QL2B và các tuyến quốc lộ khác qua địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, qua đó đảm bảo cho các phương tiện lưu thông thông suốt, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nói riêng và khu vực nói chung.
Do nguồn vốn ngân sách nhà nước bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn cho Bộ GTVT khó khăn, không đáp ứng được nhu cầu cải tạo, nâng cấp các tuyến quốc lộ theo quy hoạch và nhu cầu vận tải nên việc xem xét để các địa phương sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương thực hiện đầu tư, cải tạo các đoạn tuyến quốc lộ qua địa bàn để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội là cần thiết.
Hiện nay, Thủ tướng Chính phủ đang giao Bộ Kế hoạch - Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu cơ chế đối với việc các địa phương sử dụng ngân sách địa phương để đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh tại Văn bản số 3613/VPCP-KTTH ngày 07/5/2020 của Văn phòng Chính phủ. Sau khi có chủ trương chung, Bộ GTVT sẽ đề nghị các địa phương nghiên cứu, thực hiện.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Vĩnh Phúc, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải.