Trả lời kiến nghị của cử tri về biện pháp đảm bảo ATGT trên địa bàn tỉnh Tiền Giang

Thứ sáu, 21/05/2021 13:08
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 20/5/2021, Bộ GTVT đã có Văn bản số 4558/BGTVT-KCHT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang để trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV.

Cụ thể, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Tiền Giang do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 92/BDN ngày 06/4/2021 về việc chuyển kiến nghị của cử tri gửi tới Quốc hội trước kỳ họp thứ 11, nội dung kiến nghị như sau: 

Câu số 25: Kiến nghị Bộ nghiên cứu xem xét, gắn đèn chiếu sáng cặp tuyến Quốc lộ 30 đoạn qua địa bàn tỉnh Tiền Giang nhằm đảm bảo an toàn giao thông và an ninh trật tự trên tuyến đường trên. 

Câu 26: Kiến nghị Bộ xem xét, nghiên cứu, khảo sát và lắp đèn tín hiệu giao thông tại giao lộ giữa Quốc lộ 1A và đường Tỉnh lộ 863 (huyện Cái Bè) nhằm đảm bảo an toàn giao thông tại khu vực giao nhau này. 

Câu 27: Kiến nghị Bộ xem xét dời điểm sang đường trên Quốc lộ 1A từ vị trí trước Trường Đại học Tiền Giang cũ (thuộc ấp Long Bình, xã Long An, huyện Châu Thành) sang điểm vào chợ Long An và đường vào cổng Đình An Vĩnh (thuộc xã Long An, huyện Châu Thành). Vì điểm sang đường tại vị trí trước trường Đại học Tiền Giang cũ không hợp lý, gây mất an toàn cho người đi đường. 

Câu 28: Kiến nghị Bộ xem xét gắn biển báo giao thông tại điểm giáp ranh xã Bình Phú và xã Thanh Hòa trên tuyến tránh Quốc lộ 1A để đảm bảo an toàn giao thông cho người tham gia giao thông. Vì tại ngay giao lộ ngã tư này bị che khuất tầm nhìn gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông khi lưu thông qua điểm này. 

Ảnh minh họa

Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang đã quan tâm, góp ý về lĩnh vực kết cấu hạ tầng giao thông nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ GTVT. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT trả lời như sau: 

Câu số 25

Theo tiêu chuẩn thiết kế đường ô tô TCVN 4054 - 2005, việc thiết kế chiếu sáng không chiếu sáng nhân tạo toàn tuyến, có thể xét cá biệt việc chiếu sáng nhân tạo ở các điểm: nút giao thông lớn, qua cầu lớn, qua hầm và các khu dân cư. Việc quản lý chiếu sáng phục vụ dân cư đô thị thuộc trách nhiệm của chính quyền đô thị (theo quy định tại Nghị định số 79/2009/NĐ-CP ngày 28/9/2009 của Chính phủ). 

Đoạn QL30 từ Km0+000 đến Km8+000 qua địa bàn tỉnh Tiền Giang đã được Bộ GTVT sửa chữa thảm bê tông nhựa năm 2019 đảm bảo an toàn giao thông, riêng khu vực nút giao giữa QL30 với đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đang xây dựng và nút giao với tuyến An Hữu - Cao Lãnh đang thực hiện đầu tư xây dựng. Do vậy, việc bố trí chiếu sáng sẽ được bố trí tại các khu vực phù hợp với tiêu chuẩn thiết kế đường ô tô. 

Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Tiền Giang chỉ đạo các cơ quan tham mưu tổ chức tuyên truyền các đối tượng tham gia giao thông tuân thủ quy định Luật Giao thông đường bộ, nâng cao trách nhiệm khi tham gia giao thông và đồng thời xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến. UBND tỉnh nghiên cứu nguồn vốn hợp pháp để đầu tư hệ thống chiếu sáng phục vụ sinh hoạt đi lại của người dân trong khu vực đông dân cư theo quy định của Nghị định số 79/2009/NĐ-CP ngày 28/9/2009 của Chính phủ. 

Câu số 26 

Nút giao giữa ĐT863 với QL1 tại Km2008+000 là ngã ba (bên phải tuyến QL1) thuộc Dự án BOT tuyến tránh thị xã Cai Lậy. Hiện tại, khu vực ngã ba này là đường thẳng đã có lắp đặt đèn cảnh báo nguy hiểm chớp vàng và đèn chiếu sáng; nút giao ĐT863 với QL1 có bán kính nhỏ, khu vực nút giao còn nhiều hộ kinh doanh buôn bán hàng hóa, dựng mái che rất gần lề đường ĐT863 và QL1 dẫn đến tầm nhìn của các loại phương tiện lưu thông qua khu vực ngã ba bị hạn chế. Việc lắp đèn tín hiện giao thông (đèn xanh, vàng, đỏ) chỉ phù hợp với các giao cắt trong nội đô; đối với quốc lộ sẽ hạn chế năng lực thông qua trên tuyến gây ùn tắc giao thông. 

Do đó, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Tiền Giang chỉ đạo các ngành, đơn vị chức năng liên quan thực hiện xử lý giải tỏa phần đất dành cho đường bộ của QL1 (đã đền bù giải tỏa) và cải tạo nút giao đấu nối ĐT863 vào QL1 theo tiêu chuẩn thiết kế đường ô tô TCVN 4054 - 2005, có làn tăng tốc, giảm tốc nhằm đảm bảo tầm nhìn cho các phương tiện tham gia giao thông tại khu vực ngã ba này; đồng thời chỉ đạo các cơ quan tham mưu tổ chức tuyên truyền các đối tượng tham gia giao thông tuân thủ quy định Luật Giao thông đường bộ và xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ để đảm bảo tầm nhìn và an toàn giao thông trên tuyến qua khu vực. 

Câu số 27 

Tại vị trí Km1964+800 có khoảng mở dải phân cách giữa 32m để các phương tiện và sinh viên Trường Đại học Tiền Giang (T) chuyển hướng và quay đầu. Hiện tại Trường Đại học Tiền Giang đã di dời đến vị trí khác; tại vị trí Km1964+700 (T) là chợ Long An. 

Việc điều chỉnh mở dải phân cách giữa cần xem xét tổ chức giao thông thực tế của khu vực và khoảng cách tới các điểm mở giải phân cách giữa lân cận theo TCVN 4054 - 2005 “Đường ô tô - Yêu cầu thiết kế”. Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo Cục Quản lý đường bộ IV, phối hợp với các cơ quan chức năng của Tiền Giang kiểm tra, khảo sát, và thống nhất giải pháp điều chỉnh điểm điểm mở dải phân cách giữa, bảo đảm ATGT khu vực theo kiến nghị của địa phương. 

Trên cơ sở kết quả khảo sát thực tế, Sở GTVT Tiền Giang tham mưu cho UBND tỉnh Tiền Giang có văn bản chính thức với Bộ GTVT về vị trí điều chỉnh mở dải phân cách giữa để thống nhất cho phù hợp. 4. 

Câu số 28 

Điểm giáp ranh xã Bình Phú và xã Thanh Hòa trên tuyến tránh QL1 là ngã tư giao giữa ĐH63 với tuyến tránh thị xã Cai Lậy (Km9+920) thuộc Dự án BOT Cai Lậy. Hiện tại, khu vực ngã tư này là đường thẳng, có lắp đặt đèn cảnh báo 3 nguy hiểm chớp vàng, biển báo 207a, đèn chiếu sáng; trên ĐH63 đã lắp đặt biển báo đi chậm, biển 208 và 2 cụm gồ giảm tốc. Hiện tại, khu vực ngã tư còn bị hạn chế tầm nhìn do trên ĐH63 có nhiều cây bụi, trụ điện, cổng chào, mái che… làm che khuất tầm nhìn các phương tiện lưu thông qua khu vực ngã tư. 

Bộ GTVT đề nghị tỉnh UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức cưỡng chế các tổ chức, cá nhân lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ để đảm bảo tầm nhìn cho các phương tiện tham gia giao thông và hạn chế tai nạn xảy ra. 

Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với các vấn đề được cử tri quan tâm kiến nghị. Bộ GTVT trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiền Giang để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành GTVT./.
 

hoavt

Nguồn: Bộ GTVT

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)