Bộ GTVT vừa có Công văn số 4929/BGTVT-KHĐT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Long An gửi tới trước Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV.
Theo Công văn số 92/BDN do Ban Dân nguyện chuyển đến ngày 06/4/2021, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Long An, nội dung kiến nghị như sau:
"Nội dung kiến nghị (Câu số 3): "Cử tri đề nghị triển khai xây dựng tuyến đường bộ ven biển (từ Thành phố Hồ Chí Minh đi qua các tỉnh Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và Kiên Giang) để phát triển kinh tế khu vực đồng bằng sông Cửu Long, thuận lợi cho việc đi lại của người dân và tạo một trục động lực phát triển cho các tỉnh miền Tây."
Trước tiên, Bộ Giao thông vận tải trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Long An đã quan tâm, góp ý đối với công tác quan lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Long An nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ Giao thông vận tải xin trả lời như sau:
Theo Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 18/01/2010 của Thủ tướng Chính phủ vè việc phê duyệt quy hoạch chi tiết đường bộ ven biển Việt Nam, tuyến đường bộ ven biển từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Kiên Giang có chiều dài khoảng 750km (112km đi trùng với các tuyến quốc lộ; 638km đi trùng với đường địa phương) có quy mô đường cấp IV, 2 làn xe đi qua 08 tỉnh/thành phố (Thành phố Hồ Chí Minh, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang), không đi qua tỉnh Long An. Đến nay, đã đầu tư phù hợp theo quy hoạch khoảng 190km, đang triển khai đầu tư khoảng 96km, còn lại 464km chưa được đầu tư (gồm: 10km đi trùng với Quốc lộ 57; 454km đi trùng với đường địa phương).
Theo quy định, tuyến đường bộ ven biển đi trùng với quốc lộ thuộc trách nhiệm đầu tư của Bộ Giao thông vận tải. Để hoàn thành 10km đi trùng với Quốc lộ 57, Bộ Giao thông vận tải đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 57 đoạn Mỏ Cày đến Khâu Băng, tỉnh Bến Tre dự kiến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
Tuy nhiên, theo Văn bản số 419/TTg-KTTH ngày 02/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT được dự kiến phân bổ 252.694 tỷ đồng (221.428 tỷ đồng vốn trong nước và 31.267 tỷ đồng vốn nước ngoài), đáp ứng khoảng 48% nhu cầu theo đề xuất ban đầu của Bộ Giao thông vận tải. Với tổng số vốn dự kiến được phân bổ nêu trên, sau khi bố trí để xử lý các khoản nợ đọng thuộc trách nhiệm của NSNN và hoàn thành các dự án chuyển tiếp, số vốn được phân bổ chỉ đủ hỗ trợ đầu tư các dự án để nối thông toàn tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam và các tuyến cao tốc quan trọng khác theo hình thức PPP thực hiện mục tiêu của Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII ""Đến năm 2030, phấn đấu cả nước có khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc, trong đó đến năm 2025, hoàn thành đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông" và một số ít các dự án mang tính động lực, một số công trình cấp bách, điểm nghẽn thuộc các chuyên ngành giao thông khác. Do vậy, nhiều công trình cấp bách, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, cũng như đã có ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ chưa cân đối được nguồn vốn để đầu tư trong giai đoạn này, trong đó có dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 57 đoạn Mỏ Cày đến Khâu Băng, tỉnh Bến Tre.
Đối với các tuyến đường bộ ven biển đi trùng với đường địa phương (454km) thuộc trách nhiệm đầu tư của địa phương, Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chủ động cân đối nguồn vốn ngân sách của địa phương để triển khai; trong trường hợp khó khăn về nguồn vốn, đề nghị làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính xem xét báo cáo cấp có thẩm quyên hỗ trợ nguồn vốn Trung ương để triển khai thực hiện.
Trên đây là trả lời của Bộ Giao thông vận tải đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Long An, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải./.