Trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Long An về việc triển khai xây dựng tuyến đường bộ ven biển qua Long An

Thứ hai, 31/05/2021 10:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Bộ GTVT vừa có Công văn số 4929/BGTVT-KHĐT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Long An gửi tới trước Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV.

Theo Công văn số 92/BDN do Ban Dân nguyện chuyển đến ngày 06/4/2021, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Long An, nội dung kiến nghị như sau: 
"Nội dung kiến nghị (Câu số 3): "Cử tri đề nghị triển khai xây dựng tuyến đường bộ ven biển (từ Thành phố Hồ Chí Minh đi qua các  tỉnh Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và Kiên Giang) để phát triển kinh  tế khu vực đồng bằng  sông Cửu Long,  thuận  lợi cho việc đi  lại của người dân và tạo một trục động lực phát triển cho các tỉnh miền Tây." 

Trước  tiên, Bộ Giao  thông vận  tải  trân  trọng cảm ơn cử  tri và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Long An đã quan tâm, góp ý đối với công tác quan lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Long An nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ Giao thông vận tải xin trả lời như sau:

Theo Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 18/01/2010 của Thủ tướng Chính phủ vè việc phê duyệt quy hoạch chi  tiết đường bộ ven biển Việt Nam,  tuyến đường  bộ  ven  biển  từ Thành  phố Hồ Chí Minh  đến Kiên Giang  có  chiều  dài khoảng  750km (112km  đi  trùng với  các  tuyến  quốc  lộ;  638km  đi  trùng  với đường địa phương) có quy mô đường cấp IV, 2 làn xe đi qua 08 tỉnh/thành phố (Thành phố Hồ Chí Minh, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang), không đi qua tỉnh Long An. Đến nay, đã đầu tư phù hợp theo  quy  hoạch  khoảng  190km,  đang  triển  khai  đầu  tư  khoảng  96km,  còn  lại 464km chưa được đầu tư (gồm: 10km đi trùng với Quốc lộ 57; 454km đi trùng với đường địa phương).

Theo quy định,  tuyến đường bộ ven biển đi  trùng với quốc  lộ  thuộc  trách nhiệm đầu tư của Bộ Giao thông vận tải. Để hoàn thành 10km đi trùng với Quốc lộ 57, Bộ Giao  thông vận tải đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam  lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 57 đoạn Mỏ Cày đến Khâu Băng, tỉnh Bến Tre dự kiến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.  
Tuy nhiên, theo Văn bản số 419/TTg-KTTH ngày 02/4/2021 của Thủ tướng Chính  phủ  về  việc  dự  kiến  kế  hoạch  đầu  tư  công  trung  hạn  giai  đoạn  2021 - 2025, Bộ GTVT được dự kiến phân bổ 252.694  tỷ đồng  (221.428  tỷ đồng vốn trong nước và 31.267  tỷ đồng vốn nước ngoài), đáp ứng khoảng 48% nhu cầu theo đề xuất ban đầu của Bộ Giao thông vận tải. Với tổng số vốn dự kiến được phân bổ nêu  trên, sau khi bố  trí để xử  lý các khoản nợ đọng  thuộc  trách nhiệm của NSNN và hoàn thành các dự án chuyển tiếp, số vốn được phân bổ chỉ đủ hỗ trợ đầu tư các dự án để nối thông toàn tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam và các tuyến cao  tốc quan trọng khác  theo hình  thức PPP  thực hiện mục  tiêu của Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII ""Đến năm 2030, phấn đấu cả nước có  khoảng  5.000  km  đường  bộ  cao  tốc,  trong  đó  đến  năm  2025,  hoàn  thành đường bộ cao tốc Bắc -  Nam phía Đông" và một số ít các dự án mang tính động lực, một số công trình cấp bách, điểm nghẽn thuộc các chuyên ngành giao thông khác. Do vậy, nhiều công trình cấp bách, phục vụ phát triển  kinh tế - xã hội của các địa phương, cũng như đã có ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ chưa cân đối được nguồn vốn để đầu tư trong giai đoạn này, trong đó có dự án cải  tạo, nâng cấp Quốc  lộ 57 đoạn Mỏ Cày đến Khâu Băng,  tỉnh Bến Tre.

Đối  với  các  tuyến  đường  bộ  ven  biển  đi  trùng  với  đường  địa  phương (454km)  thuộc  trách  nhiệm  đầu  tư  của địa phương, Bộ Giao  thông vận  tải đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chủ động cân đối nguồn vốn ngân sách của địa phương  để  triển  khai; trong  trường  hợp  khó  khăn  về  nguồn  vốn,  đề  nghị  làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu  tư, Bộ Tài chính xem xét báo cáo  cấp  có thẩm quyên hỗ trợ nguồn vốn Trung ương để triển khai thực hiện.

Trên đây là trả lời của Bộ Giao thông vận tải đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Long An, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An để trả lời cử  tri  và  rất mong  tiếp  tục  nhận  được  sự  quan  tâm,  góp  ý  của  cử  tri  đối  với ngành Giao thông vận tải./.  

toanld

Nguồn: Bộ GTVT

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)