Ngày 16/6/2021, Bộ GTVT có Văn bản số 5652/BGTVT-KCHT gửi Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận để trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới trước Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV.
Cụ thể, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Thuận do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn 92/BDN ngày 06/4/2021, nội dung kiến nghị như sau:
Cử tri tại xã Hồng Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận bức xúc và cho rằng việc mở rộng QL1 vào năm 2014 để đảm bảo an toàn giao thông cũng như giảm thiểu tai nạn giao thông, ngành đường bộ đã lắp dải phân cách cứng để chia hai chiều của đường và có mở dải phân cách để người tham gia giao thông qua đường an toàn. Tuy nhiên, đoạn trước trụ sở UBND xã Hồng Liêm (Km 1672+900) không có mở dải phân cách nên bà con nhân dân và các cơ quan đến liên hệ công tác phải đi vòng khoảng 2km mới đến chỗ mở dải phân cách để qua đường. Từ thực trạng nêu trên đã gây khó khăn trong việc đi lại của nhân dân dẫn đến một số trường hợp phải đi ngược chiều gây mất an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Cử tri đề nghị Bộ GTVT quan tâm xem xét và tháo gỡ kịp thời mở dải phân cách tại xã Hồng Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc để nhân dân đi lại đến trụ sở UBND xã Hồng Liêm được thuận tiện.
Cử tri khu vực thị trấn Chợ Lầu, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận tiếp tục kiến nghị ngành chức năng khảo sát cho mở dải phân cách tại khu phố Xuân Hội để nhân thuận tiện cho việc qua lại hai bên đường QL1A.
Thực tế hiện nay, một số công trình giao thông đường bộ lớn (như QL1) hoàn tất xây dựng đưa vào sử dụng trong thời gian ngắn đã xuống cấp, liên tục sửa chữa, dặm vá gây nguy hiểm trong quá trình lưu thông của nhân dân, cụ thể tại ngã ba cầu Nam đến dốc Bàu Đá, xã Hòa Minh, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận, đã nhiều lần sửa chữa nhưng vẫn chưa khắc phục tình trạng hư hỏng, ảnh hưởng rất lớn đến an toàn giao thông. Cử tri đề nghị Bộ GTVT xem xét lại mặt kỹ thuật thi công, sửa chữa lại đoạn đường này.
Ảnh minh họa
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận đã quan tâm, đóng góp về lĩnh vực quản lý và bảo trì đường bộ, nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ GTVT ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT trả lời như sau:
Về nội dung kiến nghị mở dải phân cách giữa
Tại trước trụ sở UBND xã Hồng Liêm: Vị trí cử tri đề nghị mở dải phân cách giữa tại Km1672+900, về hiện tại các điểm mở dải phân cách giữa lân cận khu vực này: tại Km1672+400, rộng 25m cách điểm đề nghị 500m; tại Km1673+152, rộng 30m cách điểm đề nghị 250m; những vị trí đã mở này đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân xã Hồng Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc. Mặt khác, vị trí đề nghị mở dải phân cách giữa thuộc đoạn đường cong, do vậy, việc mở dải phân cách giữa tại Km1672+900/QL1 sẽ không đảm bảo khoảng cách theo quy định của Tiêu chuẩn TCVN 4054-2005 “Đường ô tô - Yêu cầu thiết kế” và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.
Tại khu phố Xuân Hội: Vị trí đề nghị mở dải phân cách giữa có lý trình tại Km1640+200, nằm trong đoạn tuyến QL1 từ Km1638+000 đến Km1640+300 (đầu cầu Sông Lũy) thuộc thị trấn Chợ Lầu, huyện Bắc Bình. Hiện trạng lân cận vị trí đề nghị mở dải phân cách giữa đã bố trí các điểm mở dải phân cách giữa (phía Bắc tại Km1640+000, cách vị trí đề nghị là 220m, rộng 30m; phía Nam tại Km1640+960, cách vị trí đề nghị là 740m, rộng 30m) về cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu và tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân tại khu vực thị trấn Chợ Lầu, huyện Bắc Bình. Mặt khác, vị trí đề xuất mở dải phân cách giữa nằm trong khu vực đông dân cư sinh sống tập trung dọc hai bên đường, trường học, cơ quan hành chính của Tỉnh và nằm trong phạm vi đường dẫn vào cầu Sông Lũy (cách mố khoảng 50m; nằm trong khu vực hai đường cong ngược chiều). Do vậy, việc mở dải phân cách giữa tại Km1640+220/QL1 sẽ không đảm bảo khoảng cách theo quy định của Tiêu chuẩn TCVN 4054-2005 “Đường ô tô - Yêu cầu thiết kế” và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.
Về nội dung kiến nghị sửa chữa hư hỏng mặt đường
Dự án mở rộng Quốc lộ 1, các đoạn từ Km1589+300 - Km1642; Km1692 - Km1720+800, tỉnh Bình Thuận, nguồn vốn trái phiếu, hoàn thành từ tháng 6/2015 và được bàn giao đưa vào khai thác từ tháng 11/2015 với thời gian bảo hành 48 tháng, đến tháng 3/2021 mới hoàn thành công tác kết thúc bảo hành các gói thầu. Từ khi đưa vào khai thác sử dụng, trên dự án phát sinh một số hư hỏng trong thời gian bảo hành như hằn lún vệt bánh xe, oằn lún cục bộ, rạn nứt chân chim, mai rùa, trong đó trên đoạn ngã ba cầu Nam đến dốc Bàu Đá xã Hòa Minh, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận (Km1623+350 - Km1631+750) thuộc gói thầu số 4 do Liên danh Công ty CP ĐTXD 299 & Công ty CP 208 thi công phát sinh hư hỏng như oằn lún cục bộ, rạn nứt chân chim, mai rùa. Nhà thầu thi công đã sửa chữa cào bóc, thảm bê tông nhựa dày 5cm các vị trí mặt đường trồi, lún, rạn nứt lớn, ổ gà; láng nhựa mặt đường rạn nứt, thảm bê tông tăng cường lớp mặt. Hiện nay, tình trạng mặt đường cơ bản đã được xử lý, không phát sinh ổ gà.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Thuận, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành GTVT./.