Ngày 24/6/2021, Bộ GTVT đã có Văn bản số 6017/BGTVT-KHĐT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam để trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới sau Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV.
Cụ thể, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Nam do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 153/BDN ngày 16/6/2021, nội dung kiến nghị như sau:
“Tuyến đường QL14E đi qua địa phận của 03 địa phương xuống cấp nghiêm trọng không bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông... Do đó, cử tri kiến nghị Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan sớm triển khai đầu tư mở rộng, nâng cấp (theo Công văn số 3994/BGTVT-KHĐT ngày 07/5/2021 của Bộ GTVT).
Tuyến QL1A đoạn qua huyện Thăng Bình, Quế Sơn chưa có làn đường cho xe máy, xe đạp và xe thô sơ rất nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông, đề nghị đầu tư mở rộng, nâng cấp thêm làn đường dành cho các phương tiện nêu trên.
Kiến nghị đầu tư nâng cấp tuyến QL40B đoạn từ huyện Bắc Trà My đi Kon Tum đang bị xuống cấp nghiêm trọng. Đồng thời tiếp tục đầu tư xây dựng khớp nối đoạn từ huyện Tiên Phước đến huyện Bắc Trà My để tạo liên kết vùng dọc tuyến Tiên Phước - Bắc Trà My”.
Ảnh minh họa
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:
1. Về việc đầu tư mở rộng, nâng cấp tuyến Quốc lộ 14E
Tuyến Quốc lộ 14E được Bộ GTVT xác định là tuyến đường bộ có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của tỉnh Quảng Nam nói riêng và Khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên nói chung. Tại Văn bản số 3994/BGTVT-KHĐT ngày 07/5/2021 gửi UBND tỉnh Quảng Nam, Bộ GTVT đã có ý kiến trong điều kiện nguồn vốn phân bổ hạn chế, Thủ tướng Chính phủ chỉ đưa tuyến QL14E, tỉnh Quảng Nam là tuyến đóng vai trò kết nối Đông - Tây ưu tiên thực hiện trước trong kỳ trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
Thực hiện Văn bản số 419/TTg-KTTH ngày 02/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ về dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT đã xây dựng dự kiến phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 theo số thông báo của Thủ tướng Chính phủ gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Văn bản số 4317/BGTVT-KHĐT ngày 13/5/2021) để tổng hợp báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Quốc hội trong đó có Dự án đầu tư mở rộng, nâng cấp tuyến Quốc lộ 14E. Sau khi được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch trung hạn, Bộ GTVT sẽ phối hợp với các Bộ, ngành và chính quyền địa phương khẩn trương thực hiện dự án.
2. Đối với tuyến Quốc lộ 1A qua huyện Thăng Bình, Quế Sơn và tuyến Quốc lộ 40B đoạn từ huyện Bắc Trà My đi Kon Tum, tỉnh Quảng Nam
Căn cứ nhu cầu vận tải, Bộ GTVT đã có các Quyết định số 2202/QĐ-BGTVT ngày 26/11/2019 giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Duy Xuyên - Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam và số 1903/QĐ-BGTVT ngày 11/10/2019 giao Ban Quản lý dự án 85 lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 40B, tỉnh Quảng Nam và tỉnh Kon Tum dự kiến đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công trung hạn 2021 - 2025.
Tuy nhiên, trong điều kiện nguồn lực được Quốc hội, Chính phủ phân bổ cho Bộ GTVT hết sức hạn hẹp, toàn bộ phần vốn bố trí cho các công trình khởi công mới cho cả năm lĩnh vực trong 05 năm trên phạm vi cả nước chỉ chưa đến 100 nghìn tỷ đồng; trong đó, ưu tiên đặc biệt cho các dự án cao tốc, các dự án thi công dở dang và đình hoãn. Đồng thời, Chỉ thị số 13/CTTTg ngày 23/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng xây dựng Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, trong đó chỉ đạo: “Đầu tư có trọng tâm, trọng điểm vào các ngành, lĩnh vực then chốt, các vùng động lực, cực tăng trưởng, các dự án lớn, quan trọng của quốc gia, dự án quy mô lớn, kết nối liên vùng”. Đối với tỉnh Quảng Nam, đã hoàn thành đưa vào khai thác tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thuộc cao tốc Bắc - Nam chạy song hành tuyến Quốc lộ 1A để chia sẻ lưu lượng với tuyến Quốc lộ 1A qua tỉnh Quảng Nam. Do vậy, chưa thể cân đối bố trí được để thực hiện cải tạo, nâng cấp các tuyến Quốc lộ, trong đó có tuyến Quốc lộ 1A (qua huyện Thăng Bình, Quế Sơn).
Bộ GTVT thống nhất với ý kiến của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam về nhu cầu cần thiết đầu tư mở rộng, nâng cấp đoạn tuyến Quốc lộ 1A qua huyện Thăng Bình, Quế Sơn và nâng cấp tuyến Quốc lộ 40B từ huyện Bắc Trà My đi Kon Tum. Trong điều kiện chưa thể bố trí được nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản như đã đề cập ở trên, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra, làm việc với Sở GTVT Quảng Nam để xác định các phương án và bố trí nguồn vốn bảo trì đáp ứng nhu cầu đi lại trước mắt.
3. Về đề nghị đầu tư xây dựng khớp nối đoạn từ huyện Tiên Phước đến huyện Bắc Trà My để tạo liên kết vùng dọc tuyến Tiên Phước - Bắc Trà My
Đoạn tuyến thuộc Dự án “Liên kết vùng miền Trung, tỉnh Quảng Nam” (Dự án) sử dụng vốn vay EDCF của Hàn Quốc đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương. Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam là cơ quan chủ quản thực hiện dự án. Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Tài chính có trách nhiệm về kế hoạch vốn để triển khai. Bộ GTVT là cơ quan phối hợp thực hiện hợp phần Dự án thuộc trách nhiệm của Trung ương theo đúng quy hoạch và các tiêu chuẩn ngành. Đến nay, Hiệp định vay vốn đã ký và bố trí đủ kế hoạch vốn cho Dự án. Để sớm triển khai dự án, đề nghị địa phương phối hợp với các Bộ: Kế hoạch - Đầu tư, Tài chính trao đổi với Nhà tài trợ sớm có ý kiến trong quá trình lựa chọn nhà thầu,thiết kế dự án... đảm bảo trình tự, thủ tục theo quy định. Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ theo chức năng, nhiệm vụ được giao để giải quyết các vấn đề trong quá trình triển khai.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với vấn đề được cử tri quan tâm kiến nghị. Bộ GTVT trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý và chia sẻ khó khăn của cử tri, Đoàn đại biểu Quốc hội đối với ngành GTVT./.