Bộ GTVT trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Đắk Lắk kiến nghị đầu tư nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường quốc lộ qua địa bàn tỉnh Đắk Lắk

Thứ ba, 09/11/2021 09:28
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Đắk Lắk do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 333/BDN ngày 22/9/2021.

Ảnh minh họa

Các nộI dung kiến nghị như sau:

Cử tri kiến nghị đầu tư nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường quốc lộ qua địa bàn tỉnh Đắk Lắk, đặc biệt sớm đầu tư tuyến đường cao tốc kết nối giữa tỉnh Đắk Lắk với tỉnh Khánh Hòa và tuyến đường sắt kết nối giữa tỉnh Phú Yên với tỉnh Đắk Lắk góp phần thuận lợi trong giao thương hàng hóa, phát triển kinh tế của địa phương, kết nối giữa tỉnh Đắk Lắk, tỉnh Khánh Hòa với tỉnh Phú Yên nói riêng và các tỉnh Tây Nguyên với các tỉnh Duyên hải Miền Trung nói chung.

Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về các nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:

1. Về nâng cấp, sửa chữa các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh Đắk Lắk Trong những năm qua, Đảng, Nhà nước, Chính phủ đã có nhiều chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông cho tỉnh Đắk Lắk nên hệ thống giao thông trên địa bàn Tỉnh đã và đang được đầu tư nâng cấp như: đường Hồ Chí Minh và các tuyến tránh đô thị: Ea H’Leo, Buôn Hồ, Buôn Ma Thuột; QL14C, QL26, QL27, QL29, đường Trường Sơn Đông cơ bản đáp ứng nhu cầu vận tải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng và từng bước cải thiện đời sống của nhân dân địa phương. Bộ GTVT sẽ tiếp tục giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục tăng cường công tác duy tu, sửa chữa, đảm bảo êm thuận và an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ.

2. Về tuyến đường cao tốc kết nối giữa tỉnh Đắk Lắk với tỉnh Khánh Hòa Ngày 16/12/2019, Bộ Chính trị có Kết luận số 67-KL/TW1 và Chính phủ có Nghị quyết số 103/NQ-CP2 ngày 09/7/2020 đã định hướng đẩy nhanh tiến độ đầu tư các công trình, dự án động lực, trọng tâm, trong đó có tuyến đường cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang (Khánh Hòa). Đồng thời, Tổng Thư ký Quốc hội có Thông báo số 4451/TB-TTKQH3 ngày 09/7/2021 trong đó đã xác định dự án cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang là ưu tiên số 1 trong giai đoạn 5 năm tới. Trên cơ sở đó, Bộ GTVT đã tổ chức lập quy hoạch tuyến cao tốc kết nối giữa tỉnh Đắk Lắk với tỉnh Khánh Hòa và đưa vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 20504, trong đó tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột – Khánh Hòa được quy hoạch với chiều dài khoảng 130km, quy mô 4 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030. Hiện nay, Bộ GTVT đang chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án để sớm triển khai đầu tư xây dựng dự án theo quy định.

Để khai thác, phát huy hiệu quả, tiềm năng và thế mạnh của tỉnh Đắk Lắk nói riêng và vùng Tây Nguyên nói chung, tăng cường và nâng cao khả năng kết nối giữa các tỉnh trong Vùng, với cả nước cũng như đẩy mạnh hợp tác quốc tế, đảm bảo quốc phòng, an ninh, huy động, sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực nhằm phát triển nhanh, bền vững, Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ ngành và địa phương nghiên cứu, đề xuất Chính phủ, Quốc hội các cơ chế, chính sách cũng như tập trung bố trí nguồn lực để đầu tư các công trình giao thông trọng điểm của tỉnh Đắk Lắk, kết nối đồng bộ giao thông liên vùng giữa vùng Tây Nguyên với khu vực duyên hải miền Trung, vùng Đông Nam bộ.

3. Về tuyến đường sắt kết nối giữa tỉnh Phú Yên với tỉnh Đắk Lắk Tại Quyết định số 1468/QĐ-TTg5 ngày 24/8/2015 đã quy hoạch tuyến đường sắt Buôn Ma Thuột - Tuy Hòa. Trên cơ sở quy hoạch GTVT được phê duyệt, tại Kết luận số 67-KL/TW ngày 16/12/2019 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 103/NQ-CP ngày 09/7/2020 của Chính phủ đã định hướng đẩy nhanh tiến độ đầu tư các công trình, dự án động lực, trọng tâm, trong đó có tuyến đường sắt Buôn Ma Thuột – Tuy Hòa.

Theo các quy hoạch đã được phê duyệt, khu vực Tây Nguyên ngoài hệ thống quốc lộ hiện hữu, sẽ được kết nối với các tỉnh duyên hải Nam Trung bộ 02 trục ngang là tuyến đường sắt Buôn Ma Thuột - Tuy Hòa và tuyến đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku; 02 trục dọc là tuyến đường sắt Đà Nẵng - Kon Tum - Đắk Lắk - Đắk Nông - Bình Phước và tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Tây. Do các quy hoạch quy hoạch đường bộ và đường sắt trước đây được triển khai tại các thời điểm khác nhau nên có những bất cập nhất định.

Triển khai thực hiện Luật Quy hoạch, Bộ GTVT lần đầu tiên nghiên cứu đồng thời 05 quy hoạch thuộc các chuyên ngành trong đó có lĩnh vực đường bộ, đường sắt. Bộ GTVT xác định Tây Nguyên là vùng kinh tế tiềm năng, trong đó Đắk Lắk được xác định là trung tâm của vùng Tây Nguyên, cần trở thành đầu mối giao thông và lựa chọn các phương thức vận tải thuận lợi, hiệu quả nhất. Trên cơ sở đó, kết quả nghiên cứu quy hoạch đề xuất ngoài hệ thống quốc lộ hiện hữu, kết nối các tỉnh Tây Nguyên với các tỉnh duyên hải Nam Trung bộ gồm: (1) Quy hoạch 03 trục ngang với các tuyến đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku - Lệ Thanh, Phú Yên - Đắk Lắk và Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk); (2) Trục dọc duy trì như quy hoạch hiện nay với tuyến đường sắt Đà Nẵng - Kon Tum - Đắk Lắk - Đắk Nông - Bình Phước và tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Tây. Với phương án quy hoạch này, theo trục ngang đã bổ sung thêm 01 hành lang đường bộ cao tốc kết nối Buôn Ma Thuột với Nha Trang và cảng Vân Phong (là cảng cửa ngõ quốc tế tiềm năng). Như vậy, từ Đắk Lắk xuống các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ, nhu cầu vận tải được phân bổ cho 02 hành lang (Phú Yên - Đắk Lắk, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột), chuyển tuyến đường sắt Phú Yên – Buôn Ma Thuột thành tuyến đường bộ cao tốc và không quy hoạch tuyến đường sắt Buôn Ma Thuột - Tuy Hòa.

Trong quá trình nghiên cứu tổng thể 05 quy hoạch chuyên ngành, Bộ GTVT rất mong muốn sớm hình thành hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiệu quả để phát triển khu vực Tây Nguyên nói chung và Đắk Lắk nói riêng với vai trò là trung tâm của vùng; đồng thời, Bộ GTVT đang triển khai công tác chuẩn bị đầu tư để sớm khởi công tuyến đường bộ cao tốc Buôn Ma Thuột – Khánh Hòa trong giai đoạn 2021- 2025. Tuyến đường sắt Buôn Ma Thuột - Tuy Hòa được đầu tư sẽ không phát huy hiệu quả do nhu cầu vận chuyển hàng hoá và hành khách trên tuyến không cao, đồng thời sẽ không còn nhu cầu đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Buôn Ma Thuột - Phú Yên và tuyến đường bộ cao tốc Buôn Ma Thuột - Vân Phong sẽ giảm hiệu quả. Vì vậy, sau khi đưa vào khai thác 2 tuyến đường bộ cao tốc, nếu xuất hiện nhu cầu xây dựng thêm tuyến đường sắt, Bộ GTVT sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh quy hoạch để làm cơ sở nghiên cứu, huy động nguồn vốn đầu tư tuyến đường sắt Buôn Ma Thuột - Tuy Hòa.

Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Đắk Lắk, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải.

Bộ GTVT

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)