Bộ GTVT vừa có Văn bản số 12957/BGTVT-KHĐT về việc trả lời kiến nghị của cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận.
Trước đó, ngày 09/11/2021, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận chuyển đến theo Công văn số 99/ĐĐBQH-CTQH, nội dung kiến nghị như sau:
“Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan liên quan sớm hoàn tất các thủ tục chuẩn bị đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 55 đoạn Km52+640 - Km97+692, tỉnh Bình Thuận để đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, làm cơ sở triển khai thực hiện dự án”.
Quốc lộ 55 đoạn giáp Hàm Tân - Tánh Linh (Ảnh: Báo Bình Thuận)
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Bình Thuận nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐTTg ngày 01/9/2021, tuyến Quốc lộ 55 có tổng chiều dài 290km đi qua các tỉnh: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Lâm Đồng, điểm đầu tại Quốc lộ 51 thành phố Bà Rịa, điểm cuối tại Quốc lộ 28, Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông. Quy mô quy hoạch cấp III, 02-04 làn xe. Đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh Bình Thuận khoảng 152km (Km52+640 - Km205+140), hiện trạng tuyến đường cơ bản đạt tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng. Thời gian qua, tuyến đường đã được sửa chữa, cải tạo từ nguồn vốn bảo trì để duy trì chất lượng khai thác mặt đường đảm bảo êm thuận và an toàn cho các phương tiện lưu thông.
Về đề nghị đầu tư nguồn ngân sách trung ương trong giai đoạn 2021 - 2025 để hoàn thành tuyến Quốc lộ 55 đoạn Km52+640 - Km97+692 theo quy hoạch là cần thiết. Tuy nhiên, trong điều kiện nguồn lực được Quốc hội, Chính phủ phân bổ hết sức hạn hẹp, Bộ GTVT chỉ được phân bổ tổng số 304.104 tỷ đồng kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 tại Nghị quyết số 29/2011/QH15 ngày 28/7/2021 của Quốc hội.
Theo quy định của Luật Đầu tư công, Nghị quyết của Quốc hội, số vốn này phải ưu tiên bố trí khoảng 147.000 tỷ đồng để hoàn thành các dự án chuyển tiếp từ giai đoạn trước, thanh toán các khoản nợ đọng thuộc nghĩa vụ của ngân sách nhà nước. Chỉ còn 157.000 tỷ đồng để triển khai các dự án mới; trong đó, tập trung bố trí khoảng 117.500 tỷ đồng cho 18 dự án đường bộ cao tốc khởi công mới và khoảng 39.500 tỷ đồng cho một số ít các dự án động lực, cấp bách hoặc để xử lý các điểm nghẽn thuộc 5 chuyên ngành giao thông trong cả 5 năm trên 63 tỉnh, thành phố. Đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đã cân đối được khoảng 16.128 tỷ đồng để hoàn thành 05 dự án đang đầu tư, chuyển tiếp từ giai đoạn trước và khởi công mới 02 dự án (gồm: Quốc lộ 28B và cải tạo, nâng cấp đường sắt trong đoạn Nha Trang - thành phố Hồ Chí Minh). Bộ GTVT nhận thấy việc đầu tư tuyến Quốc lộ 55 đoạn qua tỉnh Bình Thuận là cần thiết nhưng do khó khăn trong cân đối nguồn lực như đã nêu, chưa thể cân đối được nguồn vốn để thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025. Rất mong cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận cảm thông và chia sẻ.
Căn cứ nhu cầu đầu tư theo kiến nghị, Bộ GTVT sẽ tiếp tục báo cáo, đề xuất cấp thẩm quyền xem xét khi có điều kiện nguồn lực. Trước mắt, Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát đánh giá, tăng cường duy tu, cải tạo mặt đường để đảm bảo nhu cầu đi lại trên tuyến.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với vấn đề được cử tri quan tâm kiến nghị. Bộ GTVT trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý và chia sẻ khó khăn của cử tri, Đoàn đại biểu Quốc hội đối với ngành GTVT./.