Trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Gia Lai đề nghị mở rộng QL19 và đường tránh trên địa bàn

Thứ ba, 21/12/2021 15:59
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Bộ Giao thông vận tải nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Gia Lai do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 418/BDN ngày 02/11/2021.

Ảnh minh họa

Nội dung kiến nghị như sau: “Đề nghị mở rộng Quốc lộ 19, đoạn qua thị trấn Kon Dơng, huyện Mang Yang (khoảng 6 km) đảm bảo đúng quy hoạch và triển khai xây dựng đường tránh từ cầu Châu Khê - xã Đăk Yă đến cầu Linh Nham - xã Đăk Djrăng, huyện Mang Yang”.

Trước tiên, Bộ Giao thông vận tải trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Gia Lai nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ Giao thông vận tải xin trả lời như sau:

Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021, tuyến Quốc lộ 19 có tổng chiều dài 243 km, quy mô quy hoạch đường cấp III, 02-06 làn xe. Hiện trạng đoạn tuyến đã cơ bản được đầu tư theo quy hoạch đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, trong đó, đoạn từ Km50 - Km90, Km131+300 - Km160 và Km180 - Km241 đang được Bộ Giao thông vận tải triển khai tại Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên; các đoạn còn lại (Km90+000 - Km108+000 và 03 cầu Trắng 2, Nước Xanh, Đồng Xiêm) đã được Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án tại Quyết định số 1525/QĐ-BGTVT ngày 16/8/2021 để triển khai trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Về đề nghị mở rộng Quốc lộ 19 đoạn qua thị trấn Kon Dơng, huyện Mang Yang: đây là đoạn tuyến từ Km130+500 đến Km136+308 thuộc Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên vay vốn Ngân hàng Thế giới.

Theo kết quả nghiên cứu của Bộ Giao thông vận tải và Ngân hàng Thế giới, căn cứ lưu lượng xe và nhu cầu vận tải, quy mô đoạn tuyến giữ nguyên hiện trạng bề rộng đường 14m và chỉ thực hiện thảm bê tông nhựa tăng cường vẫn đáp ứng quy mô quy hoạch và đảm bảo năng lực khai thác. Trường hợp đoạn tuyến đi qua khu vực quy hoạch tỉnh có quy mô lớn hơn, đề nghị địa phương chủ động cân đối nguồn vốn ngân sách đầu tư mở rộng theo nhu cầu.

Về đề nghị xây dựng đường tránh từ cầu Châu Khê - xã Đăk Yă đến cầu Linh Nham - xã Đăk Djrăng, huyện Mang Yang: theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt không có tuyến tránh nêu trên. Do vậy, đề nghị tỉnh Gia Lai xem xét, nghiên cứu đưa tuyến tránh đề xuất vào quy hoạch đường địa phương và tỉnh tự cân đối đầu tư theo quy định.

Trên đây là trả lời của Bộ Giao thông vận tải đối với vấn đề được cử tri quan tâm kiến nghị. Bộ Giao thông vận tải trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý và chia sẻ khó khăn của cử tri, Đoàn đại biểu Quốc hội đối với ngành Giao thông vận tải.

 

nhunghv

Nguồn: Bộ GTVT

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)