Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể vừa có Văn bản số 13890/BGTV-QLXD1 gửi đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội tăng cường công tác giám sát tiến độ thực hiện một số dự án.
Bộ Giao thông vận tải nhận được kiến nghị của cử tri thành phố Hà Nội do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 418/BDN ngày 02/11/2021, nội dung kiến nghị như sau:
Nội dung kiến nghị (câu số 05): “Cử tri đề nghị tăng cường công tác giám sát tiến độ thực hiện một số dự án như: Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020”.
Trước tiên, Bộ Giao thông vận tải trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ Giao thông vận tải xin trả lời như sau:
Đối với Dự án Cảng HKQT Long Thành: Dự án Cảng HKQT Long Thành là công trình quan trọng quốc gia, có vai trò đặc biệt trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đã được Quốc hội thông qua và Chính phủ phê duyệt trong đó có hai dự án độc lập gồm: (i) Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư Cảng HKQT Long Thành với TMĐT 22.856 tỷ đồng, tiến độ thực hiện 2017-2021, UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư; (ii) Dự án xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 với TMĐT 109.111,742 tỷ đồng (≈ 4.664,89 triệu USD), thời gian thực hiện từ năm 2020 - 2025.
Kết quả thực hiện của Dự án Cảng HKQT Long Thành đến nay như sau: Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư Cảng HKQT Long Thành; Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành Dự án gồm 4 dự án thành phần.
Hiện nay, Bộ GTVT đã giao Cục Hàng không Việt Nam chủ trì và tiến hành lựa chọn Nhà đầu tư xây dựng các công trình khác trong năm 2022. Trong thời gian qua, Đối với Dự án giải phóng mặt bằng do UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư, Bộ GTVT thường xuyên phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai họp kiểm điểm tiến độ hàng tháng và đột xuất để cùng phối hợp đề xuất các giải pháp tháo gỡ nhằm đôn đốc các đơn vị đẩy nhanh công tác GPMB, sớm bàn giao mặt bằng sạch để đảm bảo tiến độ Dự án, đồng thời khi mặt bằng được giải phóng yêu cầu ACV khẩn trương tiếp nhận để triển khai thực hiện các công việc xây dựng. Ngoài ra, trong quá trình theo dõi, các khó khăn vướng mắc, đã được các bên phối hợp kịp thời báo cáo và đề xuất, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, đôn đốc.
Đối với Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành gồm 4 dự án thành phần, trong mỗi dự án thành phần có nhiều cấu phần, nhiều chủ đầu tư cùng thực hiện. Quá trình triển khai, Bộ 3 GTVT thường xuyên họp chỉ đạo tổng thể cả 4 Dự án thành phần, đồng thời thành lập 3 Tổ công tác hỗ trợ triển khai Dự án, giao cho Cục trưởng Cục HKVN làm Tổ trưởng. Riêng Dự án thành phần 3 với TMĐT khoảng 99.019 tỷ đồng (chiếm tỷ lệ 90,75% của Dự án) do ACV làm chủ đầu tư, trong thời gian qua Bộ GTVT thường xuyên họp để kiểm điểm và phối hợp tháo gỡ các khó khăn vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ. Do tính chất Dự án có quy mô lớn, phức tạp, để đảm bảo sự phối hợp trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện thống nhất và hiệu quả giúp đẩy nhanh tiến độ, chất lượng đầu tư của các dự án, cần có sự, kết nối chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý Nhà nước, chính quyền địa phương, ACV - Chủ đầu tư Dự án thành phần 3, các Chủ đầu tư các Dự án thành phần khác, các nhà thầu tham gia Dự án, Bộ GTVT đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ thành lập Ban Chỉ đạo do Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành làm Trưởng ban.
Đối với Dự án dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020: Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 52/2017/QH14 ngày 22/11/2017, chuyển hình thức đầu tư sang đầu tư công đối với một số dự án tại Nghị quyết số 117/2020/QH14 ngày 19/6/2020 của Quốc hội và Nghị quyết số 1213/UBTVQH14 ngày 04/2/2021 của Ủy ban thường vụ Quốc hội gồm 11 dự án thành phần, trong đó có 08 dự án đầu tư công 4 và 03 dự án đầu tư theo phương thức đối tác công - tư 5 . Công tác giám sát tiến độ thực hiện dự án được Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải thực hiện nghiêm ngặt, chặt chẽ (Bộ Giao thông vận tải thực hiện kiểm soát tiến độ hàng tuần, Thủ tướng Chính phủ họp kiểm điểm tiến độ thực hiện dự án hàng tháng để kịp thời chấn chỉnh các dự án thành phần có nguy cơ chậm tiến độ, chỉ đạo thực hiện các giải pháp xử lý các vướng mắc nhằm đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án đúng yêu cầu).
Đến thời điểm hiện nay, tiến độ thực hiện các dự án thành phần như sau: Về công tác GPMB: các dự án thành phần được bắt đầu thực hiện công tác GPMB từ tháng 6/2019, đến nay đã cơ bản hoàn thành, hiện chỉ còn cục bộ một số vị trí với tổng chiều dài khoảng 0,465/652,86km (chiếm 0,07% chiều dài tuyến), một số khu TĐC và một số công trình hạ tầng kỹ thuật đang được các địa phương tích cực triển khai thực hiện. Về tình hình triển khai thi công: toàn bộ 11/11 dự án thành phần đã khởi công xây dựng; lũy kế khối lượng hoàn thành đến nay khoảng 13.269,51/61.015,96 tỷ đồng, tương đương 21,7% giá trị các hợp đồng. Tiến độ thực hiện các dự án thành phần cơ bản đáp ứng kế hoạch đề ra (trừ đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây tiến độ thực hiện dự án đến nay chậm so với kế hoạch, nguyên nhân chủ yếu do khó khăn về nguồn cung vật liệu đất đắp trong giai đoạn đầu triển khai dự án, ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, thời tiết mùa mưa kéo dài... Hiện các Nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công để bù đắp khối lượng chậm tiến độ).
Tiến độ thi công các dự án thành phần cụ thể như sau: - Các dự án thành phần đầu tư công thực hiện theo Nghị quyết số 52/2017/QH14 ngày 22/11/2017 của Quốc hội (Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn, cầu Mỹ Thuận 2): Khởi công trong khoảng thời giai từ tháng 9/2019 đến tháng 3/2020, đến nay khối lượng hoàn thành từ 43,7% đến 98,5%. Trong đó, đoạn Cao Bồ - Mai Sơn dự kiến hoàn thành trong năm 2021, đoạn Cam Lộ - La Sơn dự kiến hoàn thành cuối năm 2022, cầu Mỹ Thuận 2 dự kiến hoàn thành cuối năm 2023;
Các dự án thành phần chuyển hình thức đầu tư công theo Nghị quyết số 117/2020/QH14 ngày 19/6/2020 của Quốc hội (Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây): khởi công vào tháng 9/2020, đến nay khối lượng hoàn thành từ 17,83% đến 39,49%, dự kiến hoàn thành cuối năm 2022;
Các dự án thành phần chuyển hình thức đầu tư công theo Nghị quyết số 1213/UBTVQH14 ngày 04/2/2021 của Ủy ban thường vụ Quốc hội (QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu): khởi công vào tháng 7/2021, đến nay khối lượng hoàn thành khoảng 7% đến 8%, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2023;
Các dự án thành phần đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo): các dự án đã khởi công xây dựng, dự kiến hoàn thành trong khoảng thời gian từ quy III/2023 đến Quý II/2024. Hiện nay, các nhà đầu tư đang triển khai công tác chuẩn bị, huy động vốn chủ sở hữu, huy động tín dụng và triển khai thi công một số hạng mục công trình.
Trên đây là trả lời của Bộ Giao thông vận tải đối với kiến nghị của cử tri thành phố Hà Nội, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải./.